Mặc dù số vốn đầu tư không hề nhỏ, vậy nhưng do buông lỏng khâu quản lý, nhà thầu thi công thiếu trách nhiệm nên nhiều hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.
Đường xuống cấp nhanh…dân khổ!
Dự án đường giao thông các xã miền núi Cẩm Duệ – Cẩm Thành – Cẩm Bình do UBND huyện Cẩm Xuyên làm chủ đầu tư, được chia làm 2 tuyến với tổng chiều dài gần 10,6km. Mục tiêu của dự án nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng các xã miền núi vùng sâu, vùng khó khăn. Đây là tuyến đường nối liền với đường cứu hộ, cứu nạn Cẩm Xuyên – Kẻ Gỗ, phục vụ ứng cứu nhân dân khi có lũ lụt xảy ra.
Tại xã Cẩm Bình mặt đường bê tông đã bị nứt nẻ, bong tróc
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Kết cấu mặt đường từ trên xuống gồm lớp bê tông xi măng Max 300, dày 25cm, đá 1×2; lớp giấy dầu tạo phẳng và lớp cấp phối đá dăm loại 2 dày 15cm; đất đắp nền đầm chặt K98. Dự án được khởi công từ giữa năm 2011, nhưng đến nay mới chỉ có tuyến 1(L1= 8.683m) hoàn thành, còn tuyến 2 (L2= 1.905m) vẫn đang thi công dang dở.
Theo phản ánh của người dân về những bất cập của công trình, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường tuyến đường giao thông huyết mạch ở xã Cẩm Bình huyện Cẩm Xuyên. Qua quan sát cho thấy nhiều hạng mục của công trình thi công xong cách đây chưa lâu đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nghiêm trọng. Nền đường sụp lún, mặt bê tông nứt nẻ, bong tróc, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Đường xuống cấp nhanh đã đành, tại nhiều vị trí lắp đặt cống thoát nước qua khu dân cư và kể cả trên đồng ruộng do quá trình khảo sát thiết kế ban đầu không phù hợp nên xẩy ra tình trạng nước bị tù đọng ùn ứ vào mùa mưa, khiến cho nhiều diện tích cây cối, hoa màu bị chết.
Một người dân ở xã Cẩm Bình than vãn: “Khổ lắm các chú ơi! Không biết quá trình kiểm tra, giám sát thi công giữa bên A, bên B thế nào chứ hiện nay đường mới sử dụng được một thời gian rất ngắn mà đã bị hư hỏng, xuống cấp quá nhanh. Với đà này thì chẳng bao lâu nữa tiền của nhà nước, công hiến đất, làm đường của người dân chúng tôi sẽ đổ xuống sông, xuống biển mất. Việc đi lại, lao động sản xuất gặp khó khăn thì đã rõ nhưng lo ngại hơn là nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến cũng đang hiện hữu từng ngày”.
“Buông lỏng” quản lý nhà nước
Rời xã Cẩm Bình chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến với xã Cẩm Thành huyện Cẩm Xuyên nơi mà dự án đang gấp rút triển khai thi công gói thầu L2.
Tuyến 2 (L2=1.905m) có tổng mức đầu tư 17,6 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ Nga Sơn (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn – Thị xã Hồng Lĩnh) đảm nhận thi công, Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Tân Phú Hải (TP Hà Tĩnh) là đơn vị Tư vấn giám sát.
Do buông lỏng quản lý, đường giao thông ở xã Cẩm Thành không đảm bảo chất lượng
Tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến việc tổ chức thi công hết sức hời hợt, trên toàn tuyến không hề thấy bóng dáng của cán bộ kỷ thuật, cán bộ tư vấn giám sát, mọi việc đều phó mặc cho công nhân. Đặc biệt hơn đây là tuyến đường nối với đường trục chính vào trung tâm xã Cẩm Thành người và phương tiện qua lại rất đông, nhưng đơn vị thi công không hề lắp đặt các biển báo về đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động.
Nhiều người dân ở xã Cẩm Thành bức xúc, phản ánh rằng: Việc tổ chức thi công trên tuyến đường này rơi vào thảm cảnh được chăng, hay chớ, đất đá nham nhở, rơi vãi khắp nơi. Mùa nắng thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì đường lầy lội, nhão nhoét, khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân gặp muôn vàn khó khăn, trở ngại.
Nếu như việc tổ chức thi công hời hợt, gây mất lòng tin đối với nhân dân thì chất lượng công trình mới là vấn đề cần phải quan tâm xem xét. Trên tuyến đất được đơn vị thi công dùng để đắp nền đường trộn lẫn nhiều đá bở, đá vỏ phong hóa, không đảm bảo tiêu chuẩn kỷ thuật. Việc bốc phong hóa nền đường hết sức sơ sài, tại rất nhiều vị trí sau khi rải lớp cấp phối đá dăm, quá trình lu lèn đã xuất hiện hiện tượng nền đường bị cao su, nước ùn ứ.
Đơn vị Las – XD 572 kiểm tra tại hiện trường thi công
Hệ thống cống lắp đặt qua đường nhiều cái đã bị nứt nẻ, bong tróc không đảm bảo kỷ thuật, mỹ thuật nhưng vẫn được đơn vị thi công đưa vào sử dụng. Theo thiết kế trên nền đất đắp K98 là lớp cấp phối đá dăm loại 2, dày 15cm, nhưng qua quan sát thì nhiều nơi lớp đá này không đủ độ dày, thậm chí lớp bù vênh rải một cách qua loa, chiếu lệ.
Trước những bất cập tại dự án đường giao thông các xã miền núi Cẩm Duệ – Cẩm Thành – Cẩm Bình, chúng tôi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và được ông Phan Văn Ánh – Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Cẩm Xuyên (Ban A) cho biết, dự án dây dưa kéo dài mấy năm là do chủ đầu tư và đơn vị thi công gặp khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng.
Ông Ánh cam kết sẽ kiểm tra và khắc phục kịp thời đối với những bất cập tại hiện trường như: Tuyến L1 đường bị hư hỏng, tuyến L2 thi công không có cán bộ kỹ thuật, cán bộ tư vấn giám sát, đất đắp nền không đảm bảo tiêu chuẩn kỷ thuật, lớp cấp phối đá dăm không đủ độ dày, nền đường bị cao su…
Ngược lại với lời hứa của vị phó ban quản lý dự án, mới đây, chúng tôi tiếp tục có mặt tại hiện trường và chứng kiến những bất cập, sai phạm tại dự án vẫn chưa hề được các bên liên quan vào cuộc, xử lý dứt điểm.
Biên bản kiểm tra
Tại buổi làm việc với ông Bùi Quang Mai – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Dự án trên địa bàn do Chủ tịch huyện trực tiếp chỉ đạo, nhưng hôm nay đồng chí ấy đang bận họp. Trên cương vị là lãnh đạo huyện, tôi sẽ yêu cầu Ban A trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, nếu hạng mục nào không đảm bảo chất lượng sẽ yêu cầu nhà thầu bốc lên làm lại theo đúng hồ sơ thiết kế”.
Sau khi có ý kiến chỉ đạo của vị phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, ông Trần Như Sơn – Cán bộ kỷ thuật Ban A mới vội vã đến hiện trường để kiểm tra. Ông Sơn thừa nhận, những bất cập của dự án mà PV phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Riêng hiện tượng cao su nền đường thì Phòng thí nghiệm cơ học đất và chất lượng công trình Las-XD 572 thuộc Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng 888 đã tiến hành kiểm tra với kết quả độ ẩm lớp cấp phối đá dăm quá cao (8,97%), trong khi đó độ ẩm cho phép thi công là 5,3%.
“Trước mắt chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị thi công xới xáo, bốc toàn bộ lớp cấp phối đá dăm lên để xử lý theo đúng yêu cầu kỹ thuật mới tiếp tục thi công trở lại,” ông Sơn cho biết thêm.
Dự án đường giao thông các xã miền núi Cẩm Duệ – Cẩm Thành – Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên có ý nghĩa hết sức quan trong đối với đời sống kinh tế, xã hội của nhân dân. Hy vọng rằng những bất cập tại dự án này sẽ sớm được các bên liên quan vào cuộc khắc phục kịp thời./.
CTV Văn Chương/VOV.VN