Nghi Xuân

Nghi Xuân: Hai mỏ đá ‘hành’ dân

Hàng chục năm qua, người dân (xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) sinh sống gần mỏ đá Hoàng Hà và Trường Hồng phải sống chung với ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn. Nghiêm trọng hơn, hàng chục ngôi nhà ở xóm 2 hiện đang bị nứt toác đe dọa tới tính mạng người dân.

hatinh24h

Người dân xóm 2 hết sức bức xúc trước việc mỏ đá hành dân.

Dân sống trong lo sợ

Theo phản ánh của người dân, hàng chục năm qua họ phải sống trong lo sợ, bất an vì 2 mỏ đá Hoàng Hà, Trường Hồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Việc khai thác đá của hai đơn vị nói trên đã và đang làm nứt nhà dân, làm bị thương người đi đường. Cư dân nhường đất làm màu cho mỏ đá hoạt động nhưng đến nay họ cũng chưa nhận được đồng tiền đền bù nào.

Chị Đậu Thị Thao bức xúc: “Hàng ngày, dân chúng tôi phải hứng chịu tiếng ồn do nổ mìn, tiếng máy xay đá, bụi bặm bao phủ. Ngay cả khi ăn cơm, các gia đình cũng phải đóng cửa nếu không bụi sẽ bám vào thức ăn. Mỗi lần mỏ đá nổ mìn phát ra tiếng động rất lớn khiến nhà cửa rung lắc, nứt nẻ khắp nơi, xuống cấp trầm trọng”.

Chung tâm trạng, anh Nguyễn Thành Luân chia sẻ: Mỗi khi hai doanh nghiệp này nổ mìn thì đá bay tung tóe khắp nơi, rơi vào vườn, rơi trúng nhà làm vỡ ngói. Chúng tôi kêu đại diện công ty Hoàng Hà đến ghi nhận thì họ nói “thông cảm” rồi lại tái diễn. “Doanh nghiệp nổ mìn không đúng giờ giấc từng làm anh Thành, trú xóm 2 bị đá rơi trúng đầu dẫn đến trọng thương”- anh Luân nói.

Năm 2009, gia đình anh Nguyễn Tiến Ngạn xây ngôi nhà trị giá 400 triệu đến nay cũng đang bị nứt nẻ khắp nơi. Anh Ngạn kể: “Có lần công ty Trường Hồng nổ mìn xong, tôi lên tầng hai thì thấy gần trần nhà nứt toang hoác một dãy dài. Phía chủ mỏ đến xem vết nứt nhưng sau đó không có động thái gì”.

Ông Nguyễn Văn Minh (59 tuổi) bức xúc: “Chỉ tội thế hệ trẻ thơ, ngày nào cũng phải hít khói bụi, mùi thuốc mìn. Ở đây, hầu như nhà nào cũng có trẻ con mắc bệnh viêm phổi, còi cọc”. Theo quan sát của PV Đại Đoàn kết, mỏ đá Hoàng Hà và Trường Hồng không những làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân mà còn làm hệ thống đường, cầu dân sinh xuống cấp.

Doanh nghiệp thờ ơ

Trước phản ánh trên, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh thừa nhận: “Việc người dân phản ánh như vậy là có cơ sở. Ở khu vực đó có khoảng 20 hộ bị ảnh hưởng. Họ phản ánh, doanh nghiệp nổ mìn không đúng giờ quy định, sử dụng khối lượng thuốc nổ quá lớn làm nứt nhà…”.

Cũng theo ông Sỹ, thời gian gần đây do gần hết hạn cấp phép nên hai công ty Hoàng Hà, Trường Hồng tranh thủ làm ngày, làm đêm. Chủ mỏ tập trung khoan, sau đó dồn mấy ngày mới nổ một lần gây nên rung chấn mạnh đối với nhà dân. Khi cơ quan chức năng của tỉnh, huyện và xã đến kiểm tra, cả 2 mỏ đều thực hiện đúng quy định. Nhưng hiện trạng thì ngược lại.

Về vấn đề bồi thường đất sản xuất, ông Nguyễn Tiến Sỹ trần tình: Đây là đất màu, giao cho dân sản xuất vào năm 1994, nhưng từ năm 2005 người dân bỏ hoang. Năm 2008, Nhà nước giải phóng mặt bằng, đất này do xã quản lý nên tiền bồi thường đưa vào ngân sách xã.

Tuy nhiên, người dân thôn 2 lại khẳng định là khi giao đất cho hai doanh nghiệp khai thác đá, họ đang trồng lạc nhưng chính quyền không bàn bạc với dân. “Khi đó, lạc thì có nhà mới trồng nhưng phải nhổ đi”- anh Nguyễn Thành Luân khẳng định.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh đang có kế hoạch quy hoạch lại khu vực sản xuất các mỏ đá trên địa bàn xã Xuân Lĩnh và thị xã Hồng Lĩnh vì vậy những người dân nơi đây đang kỳ vọng các ngành chức năng, chính quyền địa phương có cách làm phù hợp để người dân ổn định cuộc sống.

 Hạnh Nguyên / ĐĐK

  Từ khóa: Xuân Lĩnh , hành dân , mỏ đá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP