Formosa xả thải

Nghi Xuân: Chủ động đối phó với cơn bão số 14 Hai Yan

Đồng chí Hà Văn Châu, phó bí TT huyện ủy- chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sáng ngày 9/11 Ban chỉ huy phòng chống bão lụt huyện Nghi Xuân đã tổ chức họp khẩn cấp để triển khai công tác ứng phó với Siêu bão HaiYan. Đồng chí Hà Văn Châu, phó bí thư TT huyện ủy- chủ tịch HĐND huyện dự và chỉ đạo cuộc họp.


Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương cho biết, vào hồi 4 h sáng ngày 9 tháng 11, cơn bão số 14 có Quốc Tế là bão Hai Yan, đang ở vị trí khoảng 12,5 vĩ độ bắc, 117,3 độ Kinh Đông cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Hoàng Sa) khoảng 360 km về phía đông, sức gió mạnh nhất vùng tâm bão, mạnh cấp 15, cấp 16 (tức là từ 167 đến 201 km một giờ) giật trên cấp 17, biển động dữ dội. Đến 4 h ngày 10/11 vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông trên vùng biển các tỉnh Thừa Thiên Huế- Bình Định, sức gió giật cấp 16, 17. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30km. Đến 4h ngày 11 tháng 11, vĩ trí tâm bão ở vào khoảng 19.1 độ vĩ bắc, 104,9 Độ kinh Đông trên khu vực vùng núi các tỉnh Bắc Trung Bộ, sức gió mạnh nhất ở vùng tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.


Để chủ động đối phó với cơn bão số 14, đến 19 h ngày 8/11, huyện Nghi Xuân đã kêu gọi 641 tàu, thuyền và 13 đội tàu đánh bắt xa bờ của các ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản trên biển về trú ẩn an toàn. Ban chỉ huy PCBL huyện Nghi Xuân đã giao nhiệm vụ cho các thành viên và các và các xã, thị trấn tập trung đối phó với cơn bão số 14. Trước mắt tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến của cơn bão số 14, tập trung lực lượng để giúp nhân dân chằng chống và giằng néo nhà cửa, phát dọn cây cối, kiên quyết không cho người ở lại trên các tàu thuyền và chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, huy động lực lượng túc trực 24/24.


Để đối phó với cơn bão mạnh nhất trên Thế Giới từ trước tới nay, đồng chí Đặng Văn Tính, chủ tịch UBND huyện yêu cầu các địa phương không được chủ quan xem nhẹ mà tập trung để triển khai tốt 4 phương châm tại chỗ theo Qui định của Ban chỉ huy PCBL Trung Ương. Thực hiện Công điện số 30 ngày 9 tháng 11 năm 2013 và Lệnh di dời dân số 03 của Ban chỉ huy PCBL huyện Nghi Xuân, ngay sau khi cuộc họp kết thúc các thành viên ban chỉ huy phòng chống bão lụt huyện đã tập trung đi chỉ đạo công tác PCBL&TKCN ở các địa phương.


Thực hiện Lệnh di dời dân Chủ tịch UBND huyện, toàn huyện sẽ tập trung di dời khoảng 2.611 hộ với 9.198 người ra khỏi vùng nguy hiểm trong đó trọng tâm là các xã Xuân Hội, Cương Gián, Xuân Giang….công tác di dời phải hoàn thành trước 17 h ngày 9 tháng 11 năm 2013. Các địa phương phải đã có kế hoạch cụ thể để bảo vệ đê điều và các kênh mương, hồ, đập.


Hiện nay ban chỉ huy phòng chống bão lụt huyện Nghi Xuân đang tập trung quyết liệt cho công tác di dời dân về nơi trú ẩn an toàn và huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để đối phó với những diễn biến phức tạp của cơn bão số 14 với phương châm 4 tại chỗ, nhằm hạn chế các thiệt hại do cơn bão gây ra./.


Đình Sơn- Ngọc Trâm

Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP