An Ninh Hình Sự

Nghi can trốn truy nã 8 năm ẩn mình trong vai công an xã

27 năm sau khi cùng đồng bọn gây ra hai vụ cướp tài sản ở Nghệ An, Thu trốn ra huyện miền núi ở Thanh Hoá thay đổi họ tên.

Năm 1990, khi tròn 19 tuổi, Hà Văn Thu (trú xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An) cùng 3 thanh niên địa phương gây ra 2 vụ cướp tài sản của người dân chuyên đi bè chở gỗ trên sông Giăng ở Nghệ An. Tài sản ăn cướp là nhu yếu phẩm, quần áo.

Trong khi hai đồng phạm bị Công an huyện Con Cuông bắt, Hà Văn Thu và cùng một người khác trốn khỏi địa phương. Nhiều năm sau đó, Công an tỉnh Nghệ An lần theo dấu vết của Thu song bất thành, người kia đã chết trong thời gian bỏ trốn.

27 năm sau (đầu 2017), trinh sát phát hiện Thu sống cùng gia đình tại xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn (Thanh Hoá) dưới tên giả Lương Văn Giang và từng có thời gian làm công an viên xóm.

Trưa 28/3, cảnh sát truy nã Nghệ An bao vây căn nhà của vợ chồng Thu ở cuối bản. Đang đứng nói chuyện với khách mua hàng ở sân nhà, bị cảnh sát gọi tên thật, người đàn ông này đã không kịp phản ứng.

“Vợ con và một số hàng xóm của Thu nghĩ rằng cảnh sát bắt nhầm người nên gây áp lực đòi thả người. Nhưng khi bị thẩm vấn nhanh tại tại trụ sở UBND xã, người đàn ông từng 8 năm làm công an viên thừa nhận mình chính là Thu”, cán bộ công an kể.

Hà Văn Thu lúc vừa bị bắt. Ảnh: Cảnh sát cung cấp.

Theo điều tra, trong thời gian bỏ trốn, Thu được người đàn ông ở huyện này nhận làm con nuôi rồi nhập hộ khẩu dưới tên giả. Trong 27 năm bỏ trốn, người đàn ông trốn truy nã được bà con đánh giá gương mẫu, có uy tín, biết làm ăn.

Hải Bình / Theo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP