Tự ý bỏ tuyến, quay đầu, tập kết sai quy định
Nhiều hành khách, người đi đường bức xúc khi chờ ở điểm dừng đỗ xe buýt tại TP Vinh bắt xe đi huyện Anh Sơn nhưng tài xế lại trả lời “xe không đi Anh Sơn”, dù đó là tuyến số 27 của nhà xe Phương Thảo được UBND tỉnh cấp tuyến Vinh – Anh Sơn. Hơn nữa, trên xe cũng ghi rất rõ điểm cuối của xe dừng tại Anh Sơn. Nhiều hành khách khác lại rơi vào cảnh khi đi nửa đường, hai xe buýt bỗng dưng dồn lại một xe. Trước những thông tin trên, phóng viên đã lên xe buýt tuyến 27 để kiểm chứng.
Được biết, tuyến xe buýt số 27 do Cty TNHH Dịch vụ & Du lịch Tân Phương Thảo khai trương vào ngày 21/6/2015, tần suất 30 phút/chuyến, hoạt động từ 4h30 phút đến 18h hàng ngày. Điểm xuất phát của tuyến này bắt đầu từ cây xăng dầu Nghi Liên (TP.Vinh) theo Quốc lộ 46 qua cầu Dùng mới lên Trại giam số 6, theo đường Hồ Chí Minh về thị trấn Anh Sơn. Từ ngày xe buýt đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi bởi có nhiều sự lựa chọn hơn về thời gian cũng như địa điểm đến.
Thời gian đầu tài xế đều chấp hành đúng như lộ tuyến đã được phê duyệt, tuy nhiên thời gian vừa qua đoạn từ Trại giam số 6 (thuộc địa phận xã Hạnh Lâm, Thanh Chương) đến thị trấn Anh Sơn với chiều dài gần 40km với lý do không có khách, nhiều tài xế sau khi xe từ TP.Vinh đến địa phận huyện Thanh Chương đã tập kết, quay đầu xe.
Qua khảo sát, chúng tôi chứng kiến những chiếc xe buýt tuyến này của Phương Thảo đang chạy bất ngờ quay đầu xe, hay hình ảnh hai chiếc xe đi sát lại gần nhau rồi dồn khách và một xe quay trở lại. Hoặc như đoạn chợ xã Hạnh Lâm trên đường Hồ Chí Minh hàng loạt chiếc xe buýt dừng lại như những chiếc xe du lịch đang nghỉ ăn cơm.
Đi giữa chừng hai xe bus tấp vào bên đường chờ quay đầu xe
Ông Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Hà Phương Thảo (tách ra từ Cty Tân Phương Thảo) thừa nhận có tình trạng như phản ánh. “Do đoạn đường Hồ Chí Minh từ Trại giam số 6 đến thị trấn Anh Sơn gần như không có khách đi xe bus, xe phải chạy không trong suốt hành trình khoảng 70km nên nhiều tài xế đã tự ý quay đầu khi chưa đến điểm cuối. Việc quay đầu như vậy là sai, tuy nhiên từ khi đưa vào khai thác đến nay, chúng tôi bị lỗ rất nặng, dẫn đến việc phải dừng tập kết dọc đường, dồn xe đi cho đỡ tiền chi phí cũng như quay đầu…”, ông Thành nói.
Theo ông Hà Tiến Sơn, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An,, đơn vị cũng nhận được những phản ánh trên, lãnh đạo Sở cũng yêu cầu xác minh thông tin và xử lý nghiêm. “Qua kiểm tra camera giám sát hành trình tất cả các xe bus của tuyến số 27, đã phát hiện có đến 9 xe bus chạy không đủ hành trình.
Thanh tra Sở GTVT đã mời chủ doanh nghiệp lên làm việc, thu giữ bằng lái xe và triệu tập 9 tài xế điều khiển xe bus vi phạm để có phương án xử lý các bước tiếp theo”, ông Sơn cho hay. Cũng theo ông Sơn, Thanh tra Sở GTVT sẽ báo cáo cụ thể với Giám đốc Sở GTVT, qua đó Phòng quản lý vận tải sẽ có hình thức xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng này.
Việc chạy không hết tuyến đã quy định, dừng đỗ không đúng điểm bến, tự ý quy đầu xe hay dồn khách đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của hành khách trên xe. Cụ thể, khi hai xe bus chạy hai tuyến khác nhau nhưng lại có những điểm trùng sẽ dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Tài xế phóng nhanh vượt ẩu, ép các xe của hãng khác, gây nguy hiểm cho hành khách ngồi trên xe và ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường.
Tác giả bài viết: Hoàng Dung
Nguồn tin: Báo Pháp Luật Việt Nam