Tin đó đây

Nghệ An: Huyện Nam Đàn tưng bừng khai hội Vua Mai

Mùa xuân, mùa trẩy hội, không khí nô nức đón các buổi lễ mang truyền thống dân tộc trải đều khắp cả nước. Tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) chính quyền các cấp cùng người dân cũng tưng bừng khai lễ hội Vua Mai (Hoàng đế Mai Thúc Loan, lấy hiệu là Mai Hắc Đế).

Lễ hội Vua Mai, được kéo dài trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến15 tháng Giêng âm lịch, người dân khắp nơi lại nô nức trở về huyện Nam Đàn (Nghệ An) dự lễ hội Đền vua Mai với nhiều hoạt động đặc sắc, sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa vùng quê xứ Nghệ bên dòng sông Lam.

Vua Mai tên thật là Mai Thúc Loan, vốn gốc là người thuộc làng Mai Phụ (nay là xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Sinh ra và lớn lên tại thôn Ngọc Trừng, xã Đông Liệt (nay là xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Đây là dịp để nhân dân tưởng nhớ, ghi ơn công lao to lớn của vua Mai Hắc Đế cùng tướng lĩnh của ông trong cuộc khởi nghĩa chống ách độ hộ phương Bắc năm xưa.

             Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đánh trống khai mạc lễ hội Vua Mai.

Lễ hội là dịp ôn lại khí thế hào hùng, tinh thần bất khuất của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu chống lại ách đô hộ nhà Đường giành quyền độc lập cho dân tộc, xây dựng nước Vạn An độc lập trong suốt 10 năm (từ năm 713 đến năm 722).

Việc tổ chức Lễ hội Đền Vua Mai là điểm nhấn quan trọng cho các lễ hội năm 2017 của tỉnh Nghệ An. Lễ hội khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tạo động lực để nỗ lực cao, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và chức trách được giao.

Đây cũng là dịp để nhân dân được tham gia sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa thông qua các hoạt động trong phần hội tại lễ hội; góp phần quảng bá, giới thiệu về con người, mảnh đất Nam Đàn với du khách thập phương, từ đó đẩy mạnh phát triển du lịch, đoàn kết, gắn bó cùng nhau phát triển.

Nhiều tiết mục đặc sắc đón chào lễ hội.

Khênh kiệu rước Vua.
.

Dù thời tiết có mưa nhỏ, không thuận lợi nhưng buổi lễ vẫn diễn ra tốt đẹp

 Các “quan” triều đình đọc sớ tiến Vua.

Rất đông các em học sinh cùng tham dự, tưởng nhớ công ơn Vua Mai Hắc Đế.

                  Lễ hội năm nay có thêm nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn khách tham quan

Tuần hành quảng bá lễ hội

Đến dự có đầy đủ các lãnh đạo sở, ban ngành của tỉnh Nghệ An, thay mặt chính quyền địa phương, đồng chí Đinh Xuân Quế – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã đánh trống khai mạc buổi lễ.

Một trong những điểm nhấn quan trọng cả Lễ hội năm nay, là Đêm hội thả đèn hoa đăng tưởng niệm công đức Vua Mai, cầu cho “Quốc thái, dân an; Nam Đàn phát triển; nhà nhà no ấm” được tổ chức vào tối ngày 1/-2 (14 tháng giêng âm lịch).

Hàng nghìn chiếc đèn hoa đăng đã được thả trong hồ nước trước lăng Vua Mai kèm theo những lời tri ân sâu sắc đối với công đức Vua Mai, những lời cầu mong, ước nguyện cho quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trần Hoàng – Bùi Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP