Tin trong nước

Nghệ An: Cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc – Nam xuất hiện những vết nứt lạ!

Cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc – Nam tại tỉnh Nghệ An được đầu tư hơn 435 tỷ đồng.  Thi công nhanh vượt thời gian, khánh thành rầm rộ, vậy nhưng chưa đầy 2 năm đưa vào sử dụng cầu bắt đầu xuất hiện những vết nứt lạ khiến cho nhân dân vô cùng lo lắng, bất an về chất lượng công trình.

Những ngày qua (PV) nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng cầu vượt đường sắt trên tuyến Quốc lộ 46 nằm trên địa bàn phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT xuất hiện những vết nứt lạ. Sau khi nhận được tin báo, nhóm PV đã kịp thời có mặt tại hiện trường để tìm hiểu về thực trạng, nguyên nhân cũng như những vấn đề liên quan đến công trình này.

Vệt nứt tại vị trí giữa Trụ và Gối dầm

Qua tìm hiểu được biết: Dự án  được khởi công vào đầu tháng 3 năm 2014, thời gian hoàn thành theo kế hoạch 18 tháng kể từ ngày khởi công, do 4 nhà thầu đảm nhận thi công trong đó có 3 nhà thầu thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4. Đó là công ty CP XD công trình 422 đảm nhận thi công cầu chính, công ty CPXD công trình 475 và công ty CP XD công trình 496 đảm nhận thi công cầu Sư Nữ, đường dân sinh, đường gom,  đường dẫn hai đầu cầu.

Cầu được thết kế 11 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài 361m, rộng mặt cầu 20m; mặt cắt ngang cầu gồm 2 đơn nguyên độc lập, cách nhau 0,5m, giữa 2 nguyên dơn được phân cách bằng bê tông cốt thép với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Mặc dù mới đưa vào sử dụng, khai thác chưa đầy 2 năm nhưng công trình đã xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài cả mét, rộng khoảng 0.03mm tại phía phải, trái của mố cầu phía nam (phía TP Vinh), tại trụ cầu thứ nhất tính từ TP Vinh sang cũng đã xuất hiện những vết nứt phía trên Gối dầm, các vị trí khe co giãn của dầm lan can cũng bị nứt, lệch ( nhịp cao, nhịp thấp) và lan can cầu nhìn bằng mắt thường cũng thấy lệch nhau gần cả chục (cm).

Có rất nhiều nghi vấn về chất lượng công trình, song điều thể hiện khá rõ là do Mô cầu, Trụ cầu bị lún mới dẫn đến các vết nứt và sự khập khiểng của Dầm lan can và Lan can.

Trao đổi với chúng tôi (PV) ông T một người sinh sống cạnh cầu cho biết; “ tôi sống đây trước khi có cây cầu, người dân qua lại rất đông nhất là vào những dịp ngày lễ du khách khắp nơi đổ về thăm quê Bác Hồ. Cứ mỗi lần có tàu hỏa đi qua là gây nên cảnh tượng tắc đường kéo dài cả tiếng đồng hồ và không ít vụ tai nạn giao thông đã xẩy ra, nhưng từ ngày có cây cầu thì trình trạng đó không còn. Người dân nơi đây rất vui mừng, vậy nhưng niềm vui đó kéo dài chưa được bao lâu thì những vệt nứt xuất hiện làm cho người dân nơi đây không khỏi băn khoan, lo lắng về chất lượng chiếc cầu.”

Qua đây chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, nhất là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4(Cienco 4) kiểm tra đánh giá lại chất lượng công trình cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt, nhất là công tác Quan trắc lún của Mố, Trụ cầu để yên lòng dư luận (trụ cầu có bị lún hay không…?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong kỳ tiếp theo.

Hình ảnh ghi nhận:

Vệt nứt lớn ở tường chắn Mố cầu phía bên phải cầu (hướng TP Vinh đi Nam Đàn)
Tương tự Tường chắn phía bên trái cũng chung số phận


Dầm lan can bên phải (hướng TP Vinh đi Nam Đàn) bị gềnh và nứt tước bê tông ra.


Giữa dãy phân cách nhìn bằng mắt thường củng thấy sự khập khiễng giữa 2 nhịp


Toàn cảnh cây cầu nhìn từ TP Vinh


Sự chênh cao giữa 2 nhịp tại Dầm lan can và Lan can

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP