2 giờ chiều, bưu điện Phước Long (đường Tây Hòa, phường Phước Long A, quận 9, TPHCM) nhộn nhịp người đến nhận/gửi bưu phẩm, nộp tiền điện, nước… Hai nữ nhân viên làm việc không ngơi tay. Chị Tô Thị Thùy Trang, nhân viên bưu điện cho biết do nghỉ dài ngày, nhiều giấy báo đóng tiền cước viễn thông, điện, nước đã quá hạn nên trong ngày đầu, người dân đến làm thủ tục đông gấp đôi ngày thường. “Ở đây tụi em cứ đến ca là vào làm việc, không có ra quân, nhận tiền lì xì như ở các bưu cục trung tâm” – chị Trang nói.
16 giờ 30 cùng ngày, dù đã sắp hết giờ làm việc nhưng phòng tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc UBND phường 25 (quận Bình Thạnh) vẫn còn khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Các bộ phận tiếp nhận, giải quyết, và trả hồ sơ cho người dân, như sao y, tư pháp hộ tịch, địa chính nhà đất, lao động, thương binh xã hội… đều có cán bộ, công chức phụ trách.
Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND phường 25 cho biết phường có 43 cán bộ công chức, riêng phòng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có 8 người, theo mô hình “một cửa liên thông”. “Trước Tết, lãnh đạo phường quán triệt cho anh em, đúng mùng 6 là phải có mặt để làm việc, chấm dứt vui xuân.
Để không bớt xén giờ công, lãnh đạo phường tổ chức họp mặt đầu năm, lì xì vào ngày mùng 1 Tết. Sáng mùng 5, mọi người có mặt tại cơ quan để tổng vệ sinh, sắp xếp lại hồ sơ, công việc sẵn sàng cho ngày làm việc đầu năm mới” – ông Quý nói.
“Hôm nay là ngày đi làm đầu tiên của các cơ quan, đơn vị. Sau màn gặp mặt, nhiều người chọn quán karaoke là nơi để liên hoan, hát hò đầu năm dẫn đến hiện tượng hết phòng, cháy phòng so với ngày thường”.
Nhân viên quản lý quán karaoke ở Kim Liên – Xã Đàn
Tại UBND phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng), không khí làm việc tại bộ phận một cửa có vẻ bận rộn hơn khi một số người dân chọn ngày đầu tiên của năm để đến làm các thủ tục liên quan đến chứng thực hồ sơ, giấy tờ. Ông Vũ Bảo Thạch, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, từ sáng đã có 5 trường hợp đến giao dịch tại bộ phận một cửa và lãnh đạo phường đã tiếp đón rất nhiều công dân đến chúc Tết.
Sáng 24/2, ngày đầu tiên làm việc sau Tết, nhiều công sở trên địa bàn TP Cần Thơ vắng hoe vì chỉ lác đác vài người dân đến liên hệ công việc. Tại bộ phận một cửa của UBND quận Ninh Kiều, bà Phó chánh Văn phòng UBND quận Trần Thị Đoan Trang cho biết, cả buổi sáng tiếp chưa đầy chục người dân.
Ở trụ sở UBND phường Hưng Lợi (Ninh Kiều), Chủ tịch UBND phường Lê Anh Quan ngồi buồn tênh với nhân viên bộ phận một cửa, nói: “Sáng giờ chỉ có 5 người dân đến làm hộ tịch, 3 người đến trích lục bản sao khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân”.
Nơi vắng hoe14 giờ 20 cùng ngày, Văn phòng tiếp dân tại trụ sở UBND phường Phước Long A (quận 9, TPHCM) có ba người đến làm thủ tục sao y, nhà đất… Mọi người phải ngồi chờ cán bộ vì các bàn làm việc vắng hoe, dù phòng vẫn sáng đèn và bật máy lạnh. Anh Trong (21 tuổi), nhân viên văn phòng dịch vụ địa ốc Hoàng Hải (quận Thủ Đức) cho biết đến liên hệ làm thủ tục xác nhận vị trí căn nhà của khách hàng để nộp thuế (thủ tục mua bán nhà) và đã chờ gần 20 phút.
Đến 14 giờ 30, phát hiện bị chụp ảnh, bà Dương Minh Huyền, cán bộ văn phòng mới xuất hiện, yêu cầu PV xuất trình giấy tờ. Mười phút sau, ông Hiếu, Phó chủ tịch UBND phường cũng có mặt.
Bà Phan Thị Thu Loan, Chủ tịch UBND phường Phước Long A cho biết phường có 40 cán bộ nhân viên, trong đó định biên là 22 người. Phòng tiếp công dân nhỏ, hẹp nên chỉ bố trí hai cán bộ trực, giải quyết chủ yếu là thủ tục sao y giấy tờ. Các bộ phận khác có phòng làm việc riêng.
“Năm ngoái, phường cũng bị báo chí phản ánh nên sáng nay tôi đã nhắc nhở, quán triệt anh em phải túc trực đầy đủ tại phòng tiếp công dân. Tôi trực tiếp đến từng bộ phận để kiểm tra, đôn đốc anh em làm việc. Theo giải trình của chị Huyền thì lúc nhà báo ghi nhận, chụp ảnh, chị Huyền đang lên phòng phó chủ tịch phường để trình ký giấy tờ” – bà Loan nói.
Tuy nhiên, bà Loan không giải thích vì sao phòng tiếp công dân có bố trí bàn tiếp nhận thủ tục tư pháp – hộ tịch, địa chính – nhà đất nhưng không có cán bộ phụ trách và thời điểm bà Huyền đi trình ký hồ sơ thì cán bộ còn lại đang ở đâu.
15 giờ 30 cùng ngày, phòng tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc UBND phường 27 (quận Bình Thạnh) có 4 người dân đang chờ giải quyết hồ sơ thủ tục. Các bàn làm việc không một bóng người. Phòng làm việc của bộ phận địa chính – xây dựng, trật tự đô thị phường cũng trong tình trạng tương tự. 15 phút sau mới có một nữ nhân viên bộ phận sao y từ trên lầu bước xuống.
Người dân đề nghị làm thủ tục khai sinh cho con thì được chị này yêu cầu chờ cán bộ phụ trách tư pháp hộ tịch của phường. Chờ thêm gần 20 phút nữa mới thấy nữ nhân viên tư pháp phường bước vào, hỏi: Ai vừa yêu cầu làm khai sinh?
Bà Bùi Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường 27 cho biết: Phòng tiếp nhận, trả hồ sơ gồm ba bộ phận: Văn phòng, tư pháp và hộ tịch. UBND phường đảm bảo quân số trong ngày làm việc đầu tiên. Mùng 5 Tết, UBND phường họp mặt đầu năm, có quán triệt anh em trở lại làm việc bình thường, không được để người dân phải chầu chực, chờ đợi và không giải quyết cho cán bộ công chức nghỉ phép đầu năm.
“Tất cả chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tôi mới về phường được ba tuần. Lúc nhà báo đến tôi đang làm việc với bộ phận văn phòng, chỉ cử một cán bộ trực tiếp dân. Cán bộ này ôm hồ sơ đi trình ký và phải báo cáo một số vấn đề nên thời gian vắng mặt hơi lâu. Vì vậy mà phòng tiếp dân trống không. Bộ phận địa chính – xây dựng đang làm việc ở căn phòng nhỏ bên trong. Lực lượng trật tự đô thị phường thì xuống hiện trường nên phòng làm việc không có người” – bà Hà giải thích.
Theo ghi nhận, trong ngày làm việc đầu tiên của năm, không khí làm việc tại nhiều cơ quan, công sở tại Hà Nội khá uể oải. Ngay tại UBND phường Nam Đồng (quận Đống Đa), buổi sáng đầu năm đông đủ là vậy nhưng mới đến 15 giờ 30 phút cùng ngày thì chỉ có mỗi một cán bộ trực tại bộ phận một cửa. Khi phóng viên đang ngồi theo dõi hoạt động của bộ phận này thì một cán bộ khác đang dắt xe đi về và nói vọng vào: “Có việc gì thì để sáng mai đến giải quyết nhé, hôm nay là ngày làm việc đầu tiên mà”.
Ngày 24/2, cán bộ, công nhân viên và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau bắt đầu trở lại làm nhưng dư âm Tết còn vương tại công sở. Buổi sáng, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau, Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Cà Mau có trụ sở trên đường 1/5, phường 5 (TP Cà Mau) tưng bừng mở tiệc vui Tết, vang tiếng “dzô” trong giờ làm việc.
Quán karaoke “cháy hàng”Đối lập với không khí làm việc khá uể oải tại các cơ quan công sở trong ngày đầu năm, tại các quán karaoke trên địa bàn Hà Nội lại trong tình trạng “cháy” phòng, đông nghịt khách đến hát. Theo khảo sát của phóng viên, các khu phố tập trung nhiều quán karaoke như phố Kim Liên-Xã Đàn, Đê La Thành, Chùa Láng, Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Thị Định, Bùi Thị Xuân…, đều “cháy” phòng. Từ phòng hát VIP cho đến phòng hát bình dân, nếu muốn có phòng thì khách hàng phải đặt trước.
Theo ghi nhận tại “phố karaoke” Kim Liên – Xã Đàn, ở khu vực có quán karaoke trên vỉa hè, dưới lòng đường chật kín xe ô tô, xe máy của khách đến hát. Các quán hát như Luxury, Sao Mai, KingDom… cũng đều trong tình trạng “cháy phòng”. Tại phố Bùi Thị Xuân, do lượng khách đến hát quá đông, ô tô đỗ kín 2 bên đường nên khiến giao thông qua đoạn này rất khó khăn, ùn ứ.