Pháp luật

Một Thẩm phán “vòi tiền” bị cáo

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã có kết luận đối với nội dung tố cáo về việc một thẩm phán có hành vi yêu cầu đối tượng trong vụ án đánh bạc đưa số tiền 45 triệu đồng để xử án nhẹ.

Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn.


Ông Vương Văn Cao, trú tại huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) là người bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn khởi tố về tội đánh bạc. Trong quá trình giải quyết vụ án, thẩm phán Chu Đức Quế (Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn) đã gọi ông Cao lên phòng làm việc, yêu cầu ông Cao đưa cho số tiền 45 triệu đồng thì sẽ xử phạt hành chính về tội đánh bạc thay vì xử tù giam.

Ông Cao đã gửi đơn tố cáo hành vi của ông Chu Đức Quế lên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; đồng thời, gửi đơn, chứng cứ tới Báo Nhân Dân.

Qua quá trình xác minh, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn kết luận, căn cứ kiến nghị của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về khắc phục và phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật đã xác định được: Trong quá trình được phân công giải quyết vụ án đánh bạc có bị cáo Vương Văn Cao, ông Chu Đức Quế đã có hành vi yêu cầu ông Cao đưa số tiền 45 triệu đồng cho ông Quế để được xử hình phạt tiền.

Ông Cao không đồng ý nên chưa đạt được sự thỏa thuận. Tuy nhiên, hành vi của ông Quế đã vi phạm những việc Thẩm phán không được làm quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 10 Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán (Ban hành kèm theo Quyết định số 87/QĐ-HĐTC ngày 4/7/2018 của Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia).

Ông Chu Đức Quế thừa nhận đã trao đổi với ông Vương Văn Cao liên quan đến chi phí cảm ơn trước khi xét xử vụ án.

Hiện, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn đang tiến hành xử lý trách nhiệm đảng viên và trách nhiệm công chức theo quy định đối với ông Chu Đức Quế.

Tác giả: NGUYỄN HOÀNG

Nguồn tin: nhandan.vn

  Từ khóa: thẩm phán , vòi tiền , bắc kạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP