Trong nước

Nhiều cán bộ địa chính bị bắt: Lật tẩy chiêu trò "hành dân" để vòi tiền khi làm bìa đất

Khi có người dân làm thủ tục để cấp, đổi bìa đất, 3 cán bộ địa chính xã ở các huyện của Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã dùng nhiều "chiêu trò" để gây khó khăn.

Ngày 13/4, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Hà (37 tuổi, công chức địa chính xã Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Trong vụ việc này, trước đó Công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã có quyết định khởi tố 2 cán bộ địa chính khác gồm: Lê Minh Tâm (SN 1984, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, là công chức địa chính xã Quỳnh Lâm) và Phạm Thị Thanh Thủy (SN 1982, trú tại xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu, là công chức địa chính xã Quỳnh Hồng) cũng với tội danh trên.

Công an khám xét nơi làm việc của Nguyễn Văn Hà - cán bộ địa chính xã Quỳnh Yên.


Cả 3 đối tượng Hà, Tâm, Thủy là cán bộ địa chính xã, được phân công phụ trách công tác quản lý về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai nhưng đã dùng nhiều chiêu trò "hành dân" để vòi tiền từ 10-78 triệu đồng cho mỗi bộ hồ sơ xin cấp bìa đất.

Sau khi bắt giữ 3 đối tượng trên, Công an huyện Quỳnh Lưu đã thu giữ hơn 100 bộ hồ sơ, tài liệu của người dân trên địa bàn đề nghị cấp bìa đất mà 3 đối tượng này đang giữ.

Những chiêu trò "hành dân" vòi tiền

Thời gian gần đây, giá đất trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu "sốt", nhu cầu về các giao dịch bất động sản cũng tăng cao. Lợi dụng vào tình hình đó, một số cán bộ địa chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để làm khó người dân, vòi vĩnh tiền trong quá trình làm thủ tục cấp đổi bìa đất.

Như trường hợp anh N.H.T. (SN 1981, trú xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu). Tháng 6/2020, anh T. lên UBND xã Quỳnh Hồng để gặp Phạm Thị Thanh Thủy (cán bộ địa chính xã) để làm thủ tục cấp bìa đất. Mảnh đất anh T. muốn cấp bìa đỏ là đất thừa kế từ bố mẹ đẻ với diện tích 300m2 ở xã Quỳnh Hồng.

Công an khám xét nơi làm việc của Phạm Thị Thanh Thủy, thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan.


Tại đây, sau khi trình bày, anh T. được Thủy hướng dấn đến bộ phận Tư pháp xã để làm hợp đồng tặng, cho Quyền sử dụng đất theo quy định.

Sau khi làm xong thủ tục này, anh T. tiếp tục mang hồ sơ, bìa đất bản gốc đến gặp Thủy để làm thủ tục cấp bìa đất. Thủy sau đó đã tiếp nhận hồ sơ của anh T. và ghi phiếu hẹn trả kết quả trong vòng 21 ngày.

Đến hạn, anh T. tiếp tục lên gặp Thủy để lấy hồ sơ. Tại đây, anh T. được Thủy đưa cho 1 bộ hồ sơ và dặn hồ sơ đã đầy đủ, mang lên bộ phận một cửa UBND huyện Quỳnh Lưu nộp để làm thủ tục cấp bìa.

Công an đọc lệnh bắt Phạm Thị Thanh Thủy.


Được hướng dẫn, anh T. lên huyện nạp hồ sơ. Tuy nhiên, hồ sơ của anh T. sau đó bị trả về yêu cầu bổ sung thêm các giấy tờ liên quan. Anh T. sau đó nhận về rồi bổ sung nhưng hồ sơ của anh tiếp tục bị trả đến 3 lần vẫn không thể đúng như quy định.

1 năm sau, anh T. thấy thủ tục rườm rà, vướng mắc và phải đi lại nhiều lần mất công sức thời gian nên đã đến UBND xã gặp Thủy để nhờ làm giúp. Thủy sau đó trả lời anh T. làm hết 10 triệu đồng và trong vòng 1 tháng sẽ có sổ đỏ.

Thủy sau đó yêu cầu anh T. đưa tiền trước cho mình để làm thủ tục. Từ khi nhận tiền của anh T., Thủy chỉ chỉnh sửa, bổ sung một số thủ tục còn thiếu nhưng lại không nộp hồ sơ lên bộ phận một cửa của UBND huyện Quỳnh Lưu để cấp bìa đất cho anh T. theo quy định.

Anh T. sau đó đã tố cáo hành vi này của Phạm Thị Thanh Thủy (cán bộ địa chính xã Quỳnh Hồng) lên cơ quan chức năng.

Công an khám xét nơi làm việc của Lê Minh Tâm - cán bộ địa chính xã Quỳnh Lâm.


Như trường hợp của anh T.V.H. (30 tuổi, trú xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) cũng bị gây khó dễ trong quá trình làm thủ tục cấp bìa đất. Anh H. sau đó phải mất đến 78 triệu đồng nhưng vẫn chưa thể làm xong thủ tục cấp bìa đất.

Cụ thể, năm 2019, anh H. đến UBND xã Quỳnh Yên để gặp cán bộ địa chính Nguyễn Văn Hà xin làm thủ tục cấp đổi bìa đất cho người nhà với diện tích hơn 800m2 tại xã Quỳnh Yên.

Sau khi nghe anh H. trình bày, Hà nói rằng làm thủ tục đối với thửa đất của anh H. rất khó và phức tạp.

Công an khám xét nơi làm việc của Nguyễn Văn Hà - Cán bộ địa chính xã Quỳnh Yên.

Nghe vậy, anh H. đặt vấn đề nhờ Hà giúp đỡ làm đầy đủ thủ tục, hồ sơ giúp, chi phí hết bao nhiêu sẽ gửi. Hà sau đó gợi ý cho anh H. về thủ tục đất này phức tạp nên làm hết khoảng 80-100 triệu đồng.

Sau khi nhận hồ sơ từ anh H. Hà vẫn chưa tiến hành làm thủ tục cấp bìa cho anh H. Do muốn nhanh có bìa đất, anh H. đã 3 lần đưa tiền cho Hà với tổng số tiền là 78 triệu đồng. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, bìa đất của anh H. vẫn chưa làm xong nhưng số tiền 78 triệu đồng mà anh H. đưa đã bị Hà tiêu xài hết.

Tiếp nhận nguồn tin từ người dân, Công an huyện Quỳnh Lưu sau đó đã vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ.

Sau một thời gian điều tra, làm rõ, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Ban chuyên án Công an huyện Quỳnh Lưu đã đồng loạt ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi làm việc của các đối tượng Lê Minh Tâm, Phạm Thị Thanh Thủy. Mở rộng điều tra, công an tiếp tục bắt giữ Nguyễn Văn Hà.

Cơ quan công an xác định, khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp bìa đỏ của người dân, các cán bộ công chức địa chính đã không hướng dẫn người dân chu đáo, tận tình mà còn cố tình gây khó dễ, bắt người dân phải đi lại nhiều lần, bổ sung nhiều giấy tờ liên tục khiến người dân buộc phải đưa tiền để nhờ giúp đỡ làm cho nhanh.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được Công an huyện Quỳnh Lưu mở rộng điều tra làm rõ.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP