Nhiều xe khách giường nằm bán thêm ghế ngồi dịp sau Tết
Sau một loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây chết và bị thương hàng chục người sau Tết tại các tỉnh miền Trung, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội vừa có Điện khẩn yêu cầu mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đến hết ngày 28/2/2014.
Đấu đầu thảm khốc
Trong các ngày từ 10 – 12/2/2014, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe khách, xe tải hạng nặng gây ra tại các tỉnh Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương. Quốc lộ (QL)1A đoạn qua miền Trung trong những ngày này được ví như một cung đường “đen”, với những cú va chạm đấu đầu đầy thảm khốc, khiến nhiều người mất mạng.
Theo đó, chỉ tính riêng tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, trong ngày 10/2 đã xảy ra hai vụ tai nạn khiến 3 người chết và 27 người bị thương trên tuyến đường tránh TP.Huế và QL1A đoạn qua huyện Phong Điền; nguyên nhân do tài xế lấn làn, vượt ẩu. Tiếp đó, là vụ tai nạn giữa xe container và xe khách làm chết và bị thương 12 người tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh)…
Thông thường sau Tết, hoạt động vận tải diễn ra khá nhộn nhịp, bởi thời điểm này có một lượng khách rất lớn ở miền Bắc, miền Trung trở lại các tỉnh, thành phía Nam làm việc, học tập và một phần người dân tổ chức đi lễ hội đầu năm, vì thế nhiều nhà xe, lái xe bất chấp luật lệ, phóng nhanh vượt ẩu, nhồi nhét, “chặt, chém” khách… gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Thực tế này dường như đã trở thành quy luật nên không khiến các lực lượng chức năng bất ngờ; hơn nữa, địa phương nào cũng nói đã “tung” hết lực lượng ra đường, tăng ca tuần tra kiểm soát suốt ngày, đêm để phục vụ cao điểm vận tải Tết; thế nhưng, năm nay vẫn dồn dập xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Coi chừng xe khách
Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông trong những ngày đầu năm, cuối tuần qua Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết đã có Điện khẩn số 05/ĐK chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đến hết ngày 28/2/2014, với tối đa lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL và địa bàn trọng điểm đảm bảo 24/24 giờ.
Đặc biệt, cần tập trung kiểm tra xe khách, xe tải chạy ban đêm vì những tai nạn liên quan đến xe khách thường vô cùng thảm khốc. Cần lưu ý, QL1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ hiện nay đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa nên nhiều đoạn đường bị thu hẹp để phục vụ việc thi công, nếu bất cẩn dễ gây va chạm, ùn tắc nhất là ban đêm hoặc gặp lúc thời tiết xấu. Ngoài ra, ban đêm cũng là thời điểm nhiều nhà xe lợi dụng để “nêm” khách vượt quá số người quy định.
Theo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn như: vi phạm tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, đi mô tô không đội mũ bảo hiểm… sẽ phải tập trung “đánh” mạnh trong dịp này.
Bức Điện còn lưu ý lực lượng Cảnh sát trật tự, Công an huyện, Công an phường, xã… cần phối hợp với Cảnh sát Giao thông (CSGT), Thanh tra Giao thông tập trung giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc”, tình trạng chèo kéo khách, người ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm…; đặc biệt, cần chú trọng các địa bàn nông thôn, tuyến đường liên thôn, liên xã, các điểm diễn ra các lễ hội xuân đầu năm.
Xe 42 chỗ, nhét gần… 90 khách
Sau Tết, lượng khách tăng cao nên nhiều xe khách đường dài “đục nước béo cò” tự ý tăng giá vé, lèn khách vượt quá số người quy định. Điển hình như xe khách chất lượng cao 42 chỗ biển số 75B-00520 nhồi nhét đến 85 hành khách bị CSGT Hà Tĩnh xử lý ngày 9/2; trước đó mấy ngày, CSGT Thừa Thiên Huế cũng “tóm” được một xe giường nằm 42 chỗ biển số 51B-02429 chở tới 75 người… Ngoài việc lèn khách, nhiều xe còn tự ý đẩy giá vé tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường, chẳng hạn tuyến Vinh – TP.HCM vé ngày thường khoảng 600 ngàn đồng/vé, nhưng sau Tết, nhiều người bị “chém” tới 1,2 triệu đồng/vé, nhưng không có chỗ mà phải nằm giữa lối đi, hoặc phải đứng… một chân cả trăm cây số mới có chỗ ngồi.