Giải trí

"Mẹ chồng" Lan Hương ám ảnh trước sự ra đi của người quen

Nữ nghệ sĩ tâm sự rằng, chị đã từng ngậm ngùi tiễn biệt rất nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp… vì căn bệnh quái ác. Mỗi khi như thế chị cảm thấy bất lực và ám ảnh làm sao.

NSND Lan Hương chia sẻ rằng, khi còn trẻ chị cũng mơ ước rất nhiều điều và làm việc không màng đến sức khoẻ. Sau này, chị nhận ra rằng, mọi thứ trong cuộc đời này, sức khoẻ vẫn luôn là điều quan trọng nhất.

“Tôi đã từng ngậm ngùi tiễn biệt rất nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp… vì căn bệnh quái ác. Mỗi khi như thế tôi mới thấy mình bất lực và ám ảnh làm sao. Tôi và nhiều người cứ nghĩ rằng bây giờ mình trồng rau sạch, chăm tập thể dục, ăn uống điều độ, sống lạc quan… thì sẽ có sức khoẻ nhưng không hẳn là vậy. Mầm bệnh có thể trỗi dậy trong mỗi người bất kỳ lúc nào nếu chúng ta không thường xuyên kiểm tra sức khoẻ và tầm soát ung thư. Ít nhất mỗi người nên tiến hành tầm soát ung thư 6 tháng/lần”, NSND Lan Hương nói.

NSND Lan Hương.

Quang “tèo” kể, bố anh qua đời vì ung thư phổi sau một thời gian dài điều trị ở bệnh viện quân đội. Cho đến bây giờ, nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai trong anh.

"Tôi còn nhớ mãi kỷ niệm lúc ông có biểu hiện bệnh lí, đi khám ở rất nhiều bệnh viện đều kết luận ông mắc bệnh tim. Phải mất một năm đi lòng vòng rất nhiều bệnh viện các bác sĩ mới phát hiện ông có một khối u trong phổi nằm sát tim. Và dù đã cắt mất một phần phổi nhưng cuối cùng cũng không thể kéo dài được sự sống.

Quả thật, bệnh ung thư là một bệnh khủng khiếp với loài người. Cho đến bây giờ, dù bố tôi đã đi xa nhưng tôi vẫn còn ám ảnh với những cơn đau của bố. Mỗi lần lên cơn đau, bố bảo “Người bố như có hàng trăm mũi dao đâm vào cơ thể”. Bất kỳ chỗ nào trên cơ thể cũng đau và đau không thể chịu nổi.

Cập nhật thông tin gần đây tôi thấy mỗi năm thế giới có tới hơn 14 triệu người mắc bệnh ung thư, trong đó đã có 8,2 triệu người qua đời vì căn bệnh này. Tức là nếu được phát hiện sớm thì căn bệnh này vẫn có thế điều trị được. Đó cũng là điều khiến chúng ta có thể hy vọng trong tương lai với sự phát triển của y học sẽ góp phần chữa được căn bệnh này”, nam nghệ sĩ xúc động chia sẻ.

Nam nghệ sĩ này cũng tâm sự rằng, những ngày bố anh đổ bệnh, anh rất thương bố vì bệnh ung thư phát hiện muộn nên đau đớn vô cùng. Lúc cắt phổi thì bệnh ung thư đã di căn đến lục phủ ngũ tạng. Từ đó đến nay, mỗi lần nghe đến chữ “ung thư” là trong anh lại trào dâng một nỗi xót xa. Vì căn bệnh này nếu phát hiện muộn thì kể cả những gia đình có kinh tế cũng không thể làm gì được.

“Tôi từng chứng kiến ông chủ của một tập đoàn lớn sẵn sàng chi hàng nghìn tỷ cho bác sĩ từ nước ngoài về Việt Nam chữa mà cuối cùng cũng không thể làm gì được. Bố tôi lúc sinh thời to khoẻ hơn tôi thế mà khi phát hiện bệnh ông suy sụp rất nhanh. Từ lúc phát hiện bệnh đến lúc ông ra đi chỉ kéo dài được có hai năm”, Quang “tèo chia sẻ thêm.

Nghệ sĩ Trà My và Quang "tèo" trong buổi họp báo giới thiệu về chương trình đạp xe hưởng ứng ngày "thế giới phòng chống ung thư".

Nghệ sĩ Trà My cũng bày tỏ, năm 2008, chồng chị là nghệ sĩ Quản Trọng Bính phát hiện bị bệnh ung thư. Đó là thời điểm mà chị mới sinh được một cậu con trai kháu khỉnh sau 15 năm cố công chạy chữa. Trong thời điểm đó, chị vẫn vừa phải chăm con, vừa phải chăm chồng và đi diễn để kiếm tiền lo cho hai bố con.

“Thời điểm đó, mỗi khi vào bệnh viện chăm anh ấy, tôi đều phải cố giấu nước mắt vào trong. Đến năm 2012, chồng tôi rời bỏ mẹ con tôi ra đi mãi mãi. Tôi chếnh choáng, hoang mang, đau đớn… tột độ. Cho đến bây giờ, dù thời gian đã làm vơi nỗi đau nhưng mỗi khi nghĩ về những cơn đau mà chồng tôi phải trải qua, tôi vẫn trào dâng hai hàng nước mắt. Tôi mong tất cả mọi người đừng ai vướng vào căn bệnh ung thư và cố gắng tầm soát bệnh ung thư định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Ung thư có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện bệnh sớm nhất”, Trà My nói.

Để hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống ung thư” 4/2, các nghệ sĩ NSND Lan Hương, Trà My, Quang “tèo”, Thảo Vân… sẽ tổ chức chương trình đạp xe tại những tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện truyền thông nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động, khám định kỳ và tầm soát ung thư sớm, đồng thời lan truyền thông điệp: “Phát hiện ung thư sớm kéo dài sự sống, giảm thiểu chi phí điều trị”.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP