Xe

Mazda MX-30 nâng cấp, cấp điện cho cả nhà 9 ngày

Phiên bản facelift giữa vòng đời của Mazda MX-30 vừa mở bán đã nỗ lực khắc phục yếu điểm tầm vận hành nhưng mọi thứ có lẽ đã muộn.

Dù có thiết kế nội ngoại thất không hề tồi, Mazda MX-30 vẫn thất bại toàn tập trong việc hút khách vì có tầm vận hành chỉ 200km - Ảnh: Autoblog

Vào ngày 15-9, Mazda chính thức mở bán phiên bản cập nhật giữa vòng đời của dòng xe điện đầu tiên của họ là Mazda MX-30. So với nguyên mẫu ban đầu, bản nâng cấp hứa hẹn mang lại trải nghiệm vô cùng khác biệt so với phiên bản bị chỉ trích đầu tiên.

Bằng cách bổ sung động cơ xoay 830 cc như máy phát sạc lại pin điện, tầm vận hành Mazda MX-30 đã được cải thiện khá đáng kể. Động cơ này phụ trách sạc lại pin 17.8 kWh - dung lượng chỉ bằng một nửa nguyên bản 35.5 kWh. Hai yếu tố bù trừ cho nhau này giúp giá xe không tăng lên (thậm chí là giảm đi) dù thêm hẳn một động cơ mới.

Với những thay đổi này, gọi Mazda MX-30 là xe điện giờ có lẽ hơi sai khi cấu hình ở bản facelift này nên gọi là hybrid sạc điện thì đúng hơn. Tuy nhiên, dạng hybrid này của Mazda cũng khác biệt, khi không có đường kết nối trực tiếp tới bánh xe/hộp số, mà vận hành đơn thuần như máy phát sạc lại pin.

Nếu chỉ vận hành thuần điện, Mazda MX-30 mới chỉ có tầm vận hành 107km vì thay đổi dung lượng pin. Tuy nhiên, khi dùng động cơ sạc pin, tầm vận hành tổng tăng lên 770km.

Xe có bình xăng có dung tích khá lớn so với thường thấy trên xe hybrid là 50 lít. Công nghệ sạc ngược cho phép MX-30 cấp điện cho cả hộ gia đình trong 9 ngày liên tiếp nếu bình nhiên liệu đầy.

Ngoài nâng cấp mảng truyền động, bản facelift của Mazda MX-30 không mang tới cải tiến gì rõ rệt trong thiết kế - Ảnh: Autoblog

Hệ truyền động của Mazda MX-30, ngoài việc bổ sung động cơ cũng có nâng cấp về mô-tơ truyền động. Thông số mô-tơ mới là 168 mã lực/260Nm so với 143 mã lực/271Nm của bản cũ.

Giá khởi điểm tham khảo của Mazda MX-30 2024 tại Nhật là 4.235.000 yen, tương đương 696,7 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn bản thuần điện trước đó khởi điểm ở 4.510.000 yen, tương đương 741,9 triệu đồng.

Khi bắt đầu mở bán vào giữa năm 2020, mẫu xe điện đầu tiên của Mazda là MX-30 lập tức bị chỉ trích vì tầm vận hành quá "khủng khiếp", đó là 209km mỗi lần sạc đầy. Khi đó, hãng cho biết con số trên là đủ cho những khách hàng chỉ sử dụng xe trong đô thị hằng ngày.

Tuy nhiên, doanh số tồi tệ của xe tại các thị trường mở bán, chẳng hạn chỉ 66 xe tại Mỹ trong nửa đầu năm 2023, phản ánh rõ việc người dùng không đồng ý với tuyên bố của Mazda. Dù tiếp tục bán MX-30 tại Nhật, Mazda đã chấp nhận thất bại tại Bắc Mỹ khi sẽ rút MX-30 khỏi cuộc chơi ngay từ năm sau.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP