Formosa xả thải

Mập mờ hàng tỷ đồng tài trợ cuộc thi Miss ITgo

Mặc dù cuộc thi Hoa khôi trí tuệ 2013 đã kết thúc mấy ngày nhưng dư luận tại Hà Tĩnh vẫn chưa hết bàn tán xôn xao. Đặc biệt quan tâm tới hàng tỷ đồng tiền tài trợ, đấu giá từ thiện không được công khai.


250 triệu đấu giá từ thiện ở đâu?


Đêm 2/8, BTC cuộc thi Hoa khôi trí tuệ 2013 đã tổ chức buổi đấu giá từ thiện, hiện vật là 3 bức tranh đá quý giá trị lớn do Cty Thuần Châu Ngọc Việt tài trợ. Trong đêm đấu giá, BTC khẳng định toàn bộ số tiền đấu giá từ thiện sẽ ủng hộ cho việc xây Trường tiểu học Hà Linh (huyện Hương Khê).


Buổi đấu giá đã diễn ra, 3 bức tranh được đấu giá với tổng số tiền 750 triệu đồng (thấp so với mong đợi của công ty tài trợ tranh).


Ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội DN Hương Khê, người đã kêu gọi 2 DN đấu giá từ thiện cho biết: “Chúng tôi đấu giá với mục đích từ thiện, xây trường Hà Linh. Tổng số tiền 750 triệu đó phải dùng để xây trường như cam kết.


Thế nhưng, trong đêm chung kết cuộc thi, BTC cuộc thi chỉ trao biểu trưng cho lãnh đạo Trường tiểu học Hà Linh số tiền 500 triệu đồng. Rất nhiều người đã tỏ ra bất ngờ vì số tiền trao xây trường chỉ có chừng đó”.


Cô Hợi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Linh cho biết: “Tôi chỉ biết lên nhận biểu trưng số tiền đó chứ không rõ là tổng đấu giá từ thiện là bao nhiêu. Họ (BTC) cũng chỉ mới trao tượng trưng chứ chưa chuyển tiền. BTC hứa ít hôm nữa sẽ về làm việc với trường để tiền hành xây cho trường 3 phòng học với sửa chữa dãy nhà cấp 4”.

Miss ITgo, tài trợ, dấu chìm Trung Quốc

Tuy nhiên đêm chung kết, khán giả khá bất ngờ vì chỉ trao tượng trưng 500 triệu đồng, hiện nhà trường vẫn chưa nhận được tiền.


Ngoài số tiền từ thiện chưa được công khai thì hàng tỷ đồng mà các nhà tài trợ đã ủng hộ cuộc thi qua giới thiệu của một số lãnh đạo cũng đã không được minh bạch.


Nguồn tin của PV. VietNamNet cho biết, các đại gia ở Hà Tĩnh đã tài trợ cho cuộc thi này số tiền gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tiền chuyển vào tài khoản Miss ITgo thì không biết sử dụng như thế nào.


Một nhà tài trợ nói với chúng tôi, BTC đã không hề báo cáo lại việc chi tiêu số tiền hàng tỷ đồng cho những người tài trợ. Vấn đề minh bạch hết sức quan trọng nhưng BTC đã không thực hiện.


Ông Trần Phát Đạt cho rằng những khoản tiền đó cần phải được làm rõ, nhất là tiền từ thiện, không thể xong rồi thì thôi được.


Mâu thuẫn


GĐ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh, ông Võ Hồng Hải cho biết, về nguồn tài trợ cho chương trình Miss IT go thì Ban tổ chức chưa có báo cáo cụ thể nhưng có nghe nói là được 1,5 tỷ.


Khi P.V đề cập đến nội dung Ban tổ chức IT go làm từ thiện, ông Hải nói: “Về nguyên tắc họ phải có một cái báo cáo kết quả tổ chức cuộc thi với Cục Biểu diễn nghệ thuật và cho địa phương họ tổ chức đăng cai”. Và kết quả cụ thể thế nào sẽ thông tin với báo chí.


Trong lúc đó, phát biểu trên báo chí sau khi xẩy ra vụ in dấu chìm chữ Trung Quốc trên vé mời, ông Trần Khắc Hùng – Chủ tịch tập đoàn Sara, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi nói rằng BTC cuộc thi chỉ nhận được 1 tỷ đồng tiền tài trợ.


Phát biểu của ông Hùng hoàn toàn mâu thuẫn với thực tế đã diễn ra. Trong số các nhà tài trợ bằng tiền mặt, riêng bà Nguyễn Thị Liễu đã bỏ ra số tiền 1 tỷ đồng cho BTC.


Để làm rõ những thông tin mà dư luận nghi ngại xung quanh hàng tỷ đồng này, PV. VietNamNet đã cố gắng liên lạc với các thành viên BTC nhưng đều không thể. Ông Trịnh Hữu Tuấn, Trưởng BTC và ông Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Cty Sara đều không trả lời điện thoại.

Miss ITgo, tài trợ, dấu chìm Trung Quốc

Tập đoàn Sara do ông Trần Khắc Hùng làm chủ tịch đã lợi dụng danh nghĩa báo VietNamNet để mời tài trợ. Nghiêm trọng hơn, còn dùng cả logo báo VietNamNet trái phép.


In dấu chìm TQ trên vé Miss ITgo là… do liên doanh với Nhật


Liên quan đến chuyện BTC cuộc thi đóng dấu chìm chữ Trung Quốc trên vé mời, phát biểu trên báo chí, ông Trần Khắc Hùng – Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi nói rằng do Cty của ông liên doanh với Nhật nên đã đóng dấu chìm để tránh làm giả vé.


“Nó gồm một dòng tiếng Anh và một dòng tiếng Hán, có nghĩa là “Công ty TNHH Sara”, ông Hùng nói.


Khi PV thắc mắc chuyện tại sao liên doanh với Nhật mà con dấu lại có chữ Hán của Trung Quốc chứ không phải chữ Nhật? thì ông Hùng trả lời “Đúng rồi. Nó là tên công ty Sara bằng chữ Hán.


Hiện đang còn rất nhiều nghi vấn xung quanh cuộc thi này cần phải được công khai minh bạch nhưng BTC cuộc thi lại trốn tránh sự truy vấn của báo chí, đặc biệt là chuyện BTC đã lợi dụng danh nghĩa báo VietNamNet là “đơn vị bảo trợ truyền thông” để viết thư mời tài trợ.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin xung quanh những lùm xùm này


Duy Tuấn – Trần Văn

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP