Truyền thống - Phát triển

Lực lượng tham mưu Công an Hà Tĩnh – 66 năm xây dựng và trưởng thành

Cách đây đúng 66 năm, ngày 18/4/1946 Bộ trưởng Bộ nội vụ, Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Huỳnh Thúc Kháng đã ký Nghị định số 121/ NĐ – BNV về việc “Tổ chức Việt Nam Công an vụ”, Nghị định 121 đã quy định về tổ chức bộ máy của 3 cấp Công an: Nha Công an Trung ương, Sở Công an Kỳ và Ty Công an tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến tổ chức lực lượng tham mưu trực thuộc Văn phòng Công an các cấp.


Đây là văn bản pháp quy đầu tiên đề cập đến tổ chức lực lượng tham mưu trực thuộc Văn phòng Công an các cấp. Ngày 9/2/1999 Bộ trưởng Bộ Công an Lê Minh Hương đã ký quyết định số 799 về việc lấy ngày 18/4 hàng năm làm ngày truyền thống của lực lượng tham mưu Công an nhân dân.


Trong suốt chiều dài lịch sử, qua từng giai đoạn khác nhau. Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa nỗ lực phát huy vai trò tham mưu tích cực của mình đối với cấp ủy, chính quyền các cấp để phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong sự nghiệp bảo vệ An ninh quốc gia và Trật tự an toàn xã hội, vừa chú trọng chỉ đạo xây dựng lực lượng tham mưu đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đảm bảo các yếu tố căn bản và cần thiết để làm công cụ và phương tiện cho lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy trong chiến đấu, công tác và xây dựng lực lượng. Không phụ lòng tin của các cấp lãnh đạo, lực lượng tham mưu của Công an Hà Tĩnh bằng năng lực trí tuệ và tâm huyết nghề nghiệp đã góp phần đắc lực vào thành tích chung của tỉnh nhà.


Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tập trung nỗ lực cho công cuộc bố phòng làm trong sạch địa bàn chống thực dân Pháp đánh chiếm Nghệ Tĩnh. Lập nhiều phương án, đề án, chuyên án đấu tranh có hiệu quả chống bọn phản cách mạng và tội phạm khác, bảo vệ hậu phương, bảo vệ cuộc kháng chiến. Mọi hoạt động của bọn tình báo, gián điệp, bọn phản động các loại, bọn tội phạm hình sự đều bị phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

Vai trò của lực lượng tham mưu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước càng được phát huy trong nhiều kế hoạch, chương trình, phương án hoạt động, phương châm, chiến thuật phòng chống gián điệp, biệt kích, bóp chết từ trong trứng các tổ chức phản động. Đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu của Mỹ – Ngụy phá hoại miền Bắc xã hội chủ nghĩa, chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ, giữ vững mạch máu giao thông, bảo vệ nội bộ, tính mạng tài sản xã hội chủ nghĩa, tài sản công dân.

Sau ngày thống nhất đất nước, Cách mạng Việt Nam đã chuyển sang một giai đoạn mới, công tác tham mưu trong lực lượng Công an Hà Tĩnh cũng đã từng bước sắp xếp và đổi mới để phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới. Cùng với bộ phận tham mưu chung ở Văn phòng tổng hợp, các lực lượng tham mưu chuyên đề An ninh, Cảnh sát, Xây dựng lực lượng…đã làm tốt chức năng tham mưu của mình trên tất cả các lĩnh vực: Tham mưu điều hành chung, công tác giữ gìn An ninh quốc gia và Trật tự an toàn xã hội, công tác tổ chức, xây dựng lực lượng và hậu cần Công an nhân dân.

Sau ngày tái lập tỉnh, lực lượng tham mưu kiện toàn và hoàn thiện về tổ chức, với tổ chức và mô hình hiện có, Văn phòng Công an tỉnh cùng với hệ thống công tác tham mưu (chuyên trách và bán chuyên trách) ở Công an các huyện, thị, thành phố và các phòng, ban, lực lượng tham mưu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình theo chức năng và nhiệm vụ được Bộ Công an quy định.

Có thể nói công tác tham mưu, lực lượng tham mưu Công an nhân dân nói chung, Công an Hà Tĩnh nói riêng mang tính chất tổng hợp, với nhiều chức năng. Trong đó nổi bật các chức năng chính là: Chức năng thông tin, chức năng tham mưu tư vấn, chức năng điều hành và chức năng phục vụ. Trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay thì lực lượng tham mưu ngày càng hoàn thiện các chức năng trên.

Trước hết công tác tham mưu đã không ngừng cải thiện số lượng và chất lượng thông tin. Cơ quan tham mưu đang từng bước trở thành trung tâm thông tin của Công an tỉnh, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ huy. Ở đây không chỉ là nơi thu nhận, xử lý những thông tin nghiệp vụ tác chiến hàng ngày, mà còn là trung tâm về kinh tế – xã hội, khoa học nghiệp vụ, pháp luật và đặc biệt là các thông tin có tính chuyên đề sâu khác. Việc thu nhận, lưu giữ và xử lý thông tin cũng ngày càng được cải tiến theo hướng chính quy, hiện đại với sự trợ giúp của tin học và vi tính. Trên cơ sở những thông tin đó, cơ quan tham mưu có điều kiện để làm tốt chức năng tham mưu, tư vấn của mình. Hoạt động tham mưu đã mở rộng ra, “phủ sóng” trên tất cả các lĩnh vực: Bảo vệ An ninh quốc gia, Trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng và hậu cần Công an nhân dân. Không chỉ dừng lại ở tổng hợp tình hình, cơ quan tham mưu đã biết phân tích nhận diện, phát hiện vấn đề, tư vấn cho lãnh đạo có những chủ trương, giải pháp chính xác, kịp thời. Đặc biệt không dừng lại ở tham mưu tác chiến, chiến thuật, mấy năm qua, lực lượng tham mưu Công an Hà Tĩnh đã cố gắng lớn, tự vượt lên chính mình để có nhiều sản phẩm tham mưu dài hơi, mang tính chiến lược. Lực lượng tham mưu Công an Hà Tĩnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ra những Nghị quyết quan trọng về An ninh quốc gia trong thời kỳ đổi mới, trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hoặc xây dựng chương trình hành động chiến lược an ninh quốc gia và các kế hoạch chiến lược của Công an tỉnh trong từng lĩnh vực. Bên cạnh đó lực lượng tham mưu cũng là lực lượng chủ công trong công nghiên cứu khoa học, tổng kết chuyên đề, với hàng chục công trình có giá trí lý luận và thực tiễn. Đó là những sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao, kết tinh của trách nhiệm, năng lực, tâm huyết và tình yêu nghề nghiệp, rất đáng trân trọng và phát huy.

Gắn liền với chức năng thông tin và tham mưu tư vấn, gần đây cơ quan tham mưu đã và đang hoàn thành xuất sắc chức trách cơ quan điều hành và phục vụ. Đang từng bước trở thành trung tâm giúp việc cho lãnh đạo, điều hành công việc hàng ngày theo chương trình, kế hoạch, cũng như xử lý những đột xuất phát sinh. Điều này thể hiện khá rõ qua việc cải tiến công tác trực ban tác chiến. Trên các lĩnh vực thông tin, cơ yếu đã có nhiều đổi mới phương tiện và công nghệ, giữ vững thông tin liên lạc, đảm báo bí mật công tác văn thư, in ấn tài liệu, quản lý hồ sơ, chuyển giao công văn tài liệu có nhiều cố gắng, phục vụ tốt các yêu cầu của lãnh đạo và các đơn vị.

Những thành tích và kết quả trên đây là cố gắng lớn lao của lực lượng tham mưu, từ đơn vị chuyên trách là Văn phòng Công an tỉnh, đến đội ngũ cán bộ tham mưu ở Công an các huyện, thành phố, thị xã và các phòng, ban. Vừa chiến đấu vừa xây dựng lực lượng, lực lượng tham mưu Công an Hà Tĩnh đã từng bước trưởng thành, đang dần trở thành một hệ thống. Văn phòng Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị chủ trì công tác tham mưu, là đơn vị có truyền thống tốt về xây dựng lực lượng, liên tục nhiều năm là đơn vị quyết thắng. Đại đa số cán bộ hiện nay đều được đào tạo và sắp xếp đúng ngành nghề đã học. Cán bộ trực tiếp làm công tác tham mưu hầu hết có trình độ đại học, các bộ phận chuyên môn kỹ thuật có trình độ trung học trở lên. Từ lực lượng tham mưu, nhiều đồng chí đã trưởng thành và giữ nhiều cương vị khác nhau từ Trưởng, Phó phòng, Ban, huyện, thị khác nhau.

Bước vào giai đoạn mới, giai đoạn cả nước đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiệm vụ Bảo vệ an ninh quốc gia, Trật tự an toàn xã hội càng nặng nề hơn bao giờ hết, trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân càng khó khăn phức tạp hơn. Đòi hỏi lực lượng tham mưu Công an nhân dân tiếp tục nỗ lực vươn lên và đổi mới thì mới hoàn thành nhiệm vụ. Trước hết đòi hỏi cán bộ lãnh đạo các cấp và chính lực lượng tham mưu Công an nhân dân cùng với lực lượng khác phải nhận thức đúng tính chất công tác tham mưu Công an nhân dân, như Chỉ thị 14 ngày 18 tháng 12 năm 1998 đã xác định: “lao động của tham mưu Công an nhân dân là một loại hình lao động đặc thù của lực lượng Công an, vừa là hoạt động trí tuệ, khoa học, vừa tác chiến trực tiếp, vừa hành chính văn phòng, đối ngoại”. Do đó hoạt động của cơ quan tham mưu gắn liền với hoạt động lãnh đạo chỉ huy. Đổi mới công tác tham mưu phải gắn liền với đổi mới các hoạt động lãnh đạo chỉ huy và các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Trên quan điểm đó phương hướng nhiệm vụ công tác tham mưu Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay là: Tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt công tác, để cơ quan tham mưu thực sự là lực lượng tác chiến trực tiếp, là trung tâm thông tin, điều hành của lãnh đạo chỉ huy Công an các cấp. Phải xây dựng lực lượng tham mưu đủ mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an nhân dân.

Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống của lực lượng tham mưu Công an nhân dân, chúng ta có dịp nhìn lại một chặng đường vẻ vang, ghi nhận những thành tích to lớn, những đóng góp quan trọng của một đội ngũ cán bộ quan trọng trong lực lượng Công an nhân dân và xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ cán bộ tham mưu, đã nỗ lực hết mình, bằng lao động trí tuệ, bằng tâm huyết và tình yêu nghề nghiệp sâu sắc, góp phần quan trọng vào chiến công chung của lực lượng Công an tỉnh nhà.

Đại tá Đậu Quang Huy – Chánh Văn phòng Công an tỉnh

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP