Tin trong nước

Luật sư phân tích những tình tiết tố tụng vụ thảm sát Hà Giang

Luật sư Nguyễn Đức Trang, công ty luật Hồng Việt cho rằng, nếu đối tượng đã được chữa trị thành công, ổn định sức khỏe thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sư như người bình thường.

Liên quan đến vụ án mạng xảy ra vào khoảng thời gian 4h30 sáng (1/12), tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang), khiến 4 nạn nhân tử vong tại chỗ còn một người đang bị thương nặng và được cấp cứu. Nghi can được xác định là đối tượng Phù Minh Tuấn, (SN 1984), là người có dấu hiệu tâm thần, từng được gia đình cho đi khám chữa tại bệnh viện tâm thần TW và được quay trở về địa phương vào ngày 7/7/2016 vừa qua.

Người dân bàn tán xôn xao về vụ thảm án tại Quang Bình.

Sau khi trở về địa phương, đối tượng Tuấn sống khá khép kín với mọi người xung quanh, nhưng vào ngày 1/12, lại hung hãn ra tay sát hại 4 người trong 4 gia đình khác nhau trong cùng một dòng tộc. Sự việc xảy ra quá bất ngờ và kinh hoàng khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Trên thực tế, việc người có dấu hiệu tâm thần ra tay giết người đã không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, đứng trước pháp luật, những đối tượng này phải chịu trách nhiệm như thế nào đối với hành vi của mình còn là điều không phải ai cũng biết. Để làm rõ điều này, PV đã trao đổi với luât sư Nguyễn Đức Trang, văn phòng luật Hồng Việt – Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Nghi phạm Tuấn được áp giải về công an tỉnh Hà Giang lấy lời khai

Luật sư Trang cho biết: “Bệnh nhân tâm thần có nhiều dạng khác nhau, theo quy định tại điều 13 Bộ luật Hình sự, người bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi khi thực hiện hành vi gây nguy hiểm cho xã hội thì không phải là tội phạm. Bởi theo quy định thì người đó đang trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự. Đối với những người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Luật sư Trang: “Cần đưa nghi phạm đi giám định để có cơ sở để điều tra hành vi phạm tội”.

Mặc dù hiện tại pháp luật không có quy định phải tách người bị bệnh tâm thần cách ly khỏi cộng đồng nhưng nếu bệnh tình quá nặng, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của những người thân trong gia đình thì nên cần được chữa trị để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Luật sư Trang còn phân tích: “Nếu bệnh nhân bị bệnh tâm thần đã được chữa trị thành công, sức khỏe tâm sinh lý đã ổn định và điều khiển được hành vi của mình thì bắt buộc phải chịu trách nhiệm hình sự như người bình thường”.

Nghi phạm Phù Minh Tuấn kẻ được cho là gây nên vụ thảm án kinh hoàng tại Hà Giang.

Như vậy, đối với đối tượng có dấu hiệu tâm thần hoặc đã từng điều trị tâm thần có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, bắt buộc phải đi giám định tâm thần để có cơ sở nhằm phục vụ công tác điều tra vụ việc.

Thông tin mới nhất mà PV báo Người đưa tin nhận được từ công an huyện Quang Bình, lời khai ban đầu của đối tượng Tuấn khá mâu thuẫn, khai báo lung tung. Công an huyện Quang Bình đã bàn giao nghi phạm lên công an tỉnh Hà Giang để điều tra theo thẩm quyền.

Dương Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP