Lộc Hà

Lộc Hà: Dân khốn khổ vì mùi thối từ trại lợn của người nhà lãnh đạo huyện

Khoảng hơn một tháng trở lại đây, cứ mỗi lần có gió nồm thổi vào là người dân thôn Quan Nam (xã Hồng Lộc, Lộc Hà) lại phải hứng chịu mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn trên cánh đồng của thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) nhất là rất nhiều hộ dân sống trên con đường gần khu trang trại này.

Mùi hôi trại lợn khi gió thổi

Đến thôn Quan Nam (xã Hồng Lộc) vào một ngày nắng gay gắt của miền trung, rất nhiều người dân địa phương này bức xúc trước mùi hôi thối theo gió thổi vào từ trang trại nuôi lợn trên cánh đồng của thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc) gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân nơi đây.

“Vào những ngày đứng gió, hoặc có gió nam (gió Lào) thổi thì không sao, nhưng khi gió nồm (gió thổi từ hướng biển vào) thì mùi hôi thối từ trại lợn lại xông vào. Nhất là những gia đình cạnh con đường gần với trại lợn này là ảnh hưởng nặng nề nhất. Thời tiết thì đã rất nắng nóng tới 38, 39 độ, chính vì vậy mỗi khi có gió nồm thổi vào thì không khí lại càng bức bối, khó chịu hơn.” – một người dân cho biết.

Trang trại lợn của ông Phan Văn Dần (trú TP Hà Tĩnh) nằm trên địa bàn xã Tân Lộc

Một người dân cho biết thêm: “Mỗi khi gió thổi, chúng tôi phải vào nhà và đóng cửa lại, mở ra là mùi hôi nồng nặc từ trại lợn không chịu được. Gió thổi mạnh thì tình trạng này nặng nề hơn”.

Nhận được phản ánh từ người dân, sáng 20/5, PV đã vào khu trang trại nuôi lợn này.

Một nhân viên làm việc tại trang trại cho biết: trang trại này được xây dựng chưa lâu, và hiện nuôi lứa đầu tiên. Ở đây có hệ thống bioga để xử lý phân và nước thải từ chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, người nhân viên này cho biết, dù có xử lý rồi nhưng mỗi khi có gió nồm thổi, người dân sống khu vực thôn Quan Nam vẫn phản ánh nhiều về tình trạng hôi thối.

Được biết, trang trại lợn này của ông Phan Văn Dần (trú Thành Phố Hà Tĩnh), bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2015, có diện tích 2,8 ha, hiện 2.400 con đang được nuôi tại đây.

“Trại đảm bảo quy chuẩn môi trường”

PV đã có cuộc trao đổi về vấn đề trên với ông Mai Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc.

Ông Phong cho biết, người dân thôn Quan Nam cũng đã phản ánh nhiều lần với lãnh đạo xã về vấn đề mùi hôi thối từ trang trại lợn trên ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân. Ông Phong cho rằng, những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Ông Mai Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc: “Những phản ánh của người dân về trại lợn gây ô nhiễm là có cơ sở”.

Tuy nhiên, ông Phong cũng cho rằng, trang trại lợn này về cự li cách xa khu dân cư là 700m, như vậy là đã đủ điều kiện. Hơn nữa, trước và sau khi đưa vào sử dụng trang trại cũng đã có đánh giá về tác động môi trường và đều đảm bảo quy chuẩn”.

Khi PV cho rằng, nếu như đã đảm bảo môi trường nhưng rõ ràng khi gió thổi thì mùi hôi thối từ trang trại này vẫn bay vào khu dân cư, ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân, chứng tỏ khâu xử lý chất thải từ trang trại vẫn có vấn đề? Ông Phong cũng đồng ý với ý kiến trên và cho biết: “sắp tới xã sẽ có kiến nghị, đề xuất lên huyện để có biện pháp xử lý, không để ảnh hưởng tới người dân”.

Trang trại lợn này ảnh hưởng tới người dân xã Hồng Lộc, nhưng lại nằm trên đất thuộc quản lý của xã Tân Lộc. Khi được PV thông tin, ông Nguyễn Ngọc Thạch, chủ tịch UBND xã Tân Lộc tỏ ra bất ngờ trước thông tin trên.

Ông Thạch cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin về vấn đề này. Trang trại này đảm bảo về vị trí, cũng đảm bảo về quy chuẩn môi trường. Tuy nhiên, khi có thông tin như vậy, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, không để tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng tới đời sống người dân”.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc: “Chúng tôi chưa nhận được thông tin về vấn đề này”.

Ông Phan Văn Nhàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “sau khi có thông tin từ báo chí, chiều 20/5 tôi cùng Phó phòng Tài nguyên môi trường,  lãnh đạo xã Tân Lộc và Hồng Lộc đã trực tiếp về kiểm tra. Do hôm nay đứng gió nên chúng tôi chưa thấy mùi hôi thối từ trang trại. Chúng tôi đã yêu cầu trưởng trại kiểm tra chi tiết. Đồng chí trưởng trại cho biết cách đây 5 ngày, do chưa đóng van hầm Bioga nên việc bốc mùi ảnh hưởng tới người dân là có. Nhưng 5 ngày trở lại đây van hầm đã được đóng lại nên ít ảnh hưởng tới người dân”.

“Trang trại này đúng quy trình và đảm bảo đánh giá tác động môi trường. Tất nhiên đã chăn nuôi lợn thì sẽ có ảnh hưởng ít nhiều, không thể triệt để hoàn toàn được. Nhưng chúng tôi sẽ cho kiểm tra chặt chẽ, giao xã và các cơ quan liên quan xử lý một cách tốt nhất, không để ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân”, lời ông Nhàn.

Trong cuộc trao đổi với PV, nhiều người dân cho biết ông Phan Văn Dần chủ trang trại lợn này là người nhà của một vị lãnh đạo huyện Lộc Hà.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Mai Nguyễn / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP