Trong nước

Liên tiếp lãnh đạo địa phương phê bình “cán bộ vô cảm”

“Vô cảm”, đó là hai từ mà Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn vừa gay gắt dành cho cán bộ ngành LĐTB-XH tỉnh Hà Tĩnh.

hatinh24h
Ảnh Dân Trí

Lý do khiến ông phải thốt lên như vậy là vì sự quan liêu, thiếu trách nhiệm trong việc thực thi chế độ chính sách vợ liệt sỹ tái giá cho bà H.L., sinh năm 1946, trú tại TP Hà Tĩnh.

Theo tờ Dân Trí cho biết, bà L lấy chồng năm 1968, đến năm 1971, chồng bà hy sinh tại chiến trường.

9 năm sau đó, bà L đi thêm bước nữa. Dù lấy chồng, nhưng bà L vẫn chăm nom, hương khói cho người chồng đã hy sinh. Bà cũng nhiều lần cùng anh em vào Quảng Trị tìm mộ chồng, nhưng chưa có kết quả.

Từ năm 2001, bà đã hai lần làm hồ sơ hưởng chế độ chính sách, nhưng không được giải quyết. Đến năm 2015, đích thân Sở LĐTB-XH tỉnh phải có công văn yêu cầu phòng LĐTB-XH trong vòng 20 ngày phải hoàn tất việc hướng dẫn cho bà L làm lại hồ sơ đúng quy định.

Tuy nhiên, đơn vị cơ sở không thực hiện, Sở LĐ-TB-XH tỉnh cũng không đôn đốc, cho đến nay hồ sơ của bà L. không được gải quyết.

Phản ánh của L sau đó đã được gửi trực tiếp tới Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn.

Trước thông tin trên, ông Sơn bức xúc và gọi đó là thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm của những người thực thi chế độ chính sách cho người có công.

Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo ngay Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh này giải quyết dứt điểm, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm những người liên quan trong việc chậm trễ thực thi chính sách vợ liệt sỹ tái giá cho bà L.

Được biết, sau chỉ đạo của ông Sơn, bà L đã được nhận quyết định hưởng chế độ vợ liệt sỹ tái giá ngay trong tháng 5 này.

Đồng Tháp nhắc cán bộ phải động não hơn

Không dùng từ vô cảm nhưng lãnh đạo Đồng Tháp cũng vừa phải yêu cầu “cán bộ, công chức huyện phải động não nhiều hơn và gần dân hơn nữa”.

Cũng liên quan tới thái độ cán bộ, công chức, ông Nguyễn Hồng Sự, chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, cán bộ, công chức một số cơ quan cấp huyện và UBND cấp xã chưa thực hiện nghiêm túc trách nhiệm công vụ.

Ông nhắc cụ thể như, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao còn chậm, ít đi cơ sở, chưa gần dân.

“Đáng lo nhất là ít có người chịu đầu tư suy nghĩ để góp ý các dự thảo văn bản của cấp trên. Vì thế chưa đưa ra được nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc các sáng kiến, mô hình đột phá để phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”, ông Sự nói.

Trước đó, tỉnh này cũng “|nổi tiếng” với kết quả hực hiện sát hạch trình độ, năng lực công chức xã phường. Theo đó, kết quả cho thấy có những người không biết đóng dấu, soạn văn bản.

“Xử lý nóng” cán bộ vô cảm, bộ máy trì trệ

Liên quan tới hội chứng “vô cảm”, tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng vừa yêu cầu lãnh đạo huyện Hóc Môn cách chức ngay trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện.

Sự việc dẫn đến yêu cầu này liên quan đến bản báo cáo dài 4 trang của phòng TN-MT huyện Hóc Môn về việc Công ty TNHH Tấn Minh chuyên sản xuất về thép tại ấp 2, xã Xuân Thới Sơn, hoạt động ngay trong khu dân cư khiến ông không hài lòng.

“…Báo cáo quá vô cảm chả được tích sự gì cả. Những loại cán bộ như thế cần phải ra sớm khỏi bộ máy…”, Bí thư Thăng chỉ đạo.

Thái An (tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP