Lao Động - Việc Làm

Làng muối Hộ Độ – người già gắng trụ với nghề

Hộ Độ vốn là làng nghề làm muối truyền thống ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Trước đây mỗi năm nghề muối giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn. Vậy nhưng, 3 năm trở lại đây do muối làm ra không tiêu thụ được, cơ sở hạ tầng lại xuống cấp nghiêm trọng nên nhiều diêm dân không còn mặn mà với nghề.

Tháng 7, trời miền trung nắng như đổ lửa, về làng muối Hộ Độ, chúng tôi không còn thấy những đồng muối trắng trải dài như trước mà thay vào đó là những thửa ruộng cỏ dại mọc um tùm; kênh mương, thau bể để hoang hóa. Người trong độ tuổi lao động đã bỏ làng đi xa làm các nghề khác, nay bám trụ trên đồng muối phần lớn là những người già…

Giữa cái nắng như đốt, ông Phạm Văn Thụ, 69 tuổi đang rắc nước mồi làm muối. Ông Thụ chỉ làm 1 sào để giữ ruộng, xung quanh đó đất đều bỏ hoang. Cả 5 người con của ông làm ăn xa nhà.


Mỗi ngày ông Trương Quang Dân, 72 tuổi dậy từ lúc 3 giờ sáng, ông đi đánh cá đến 5 giờ rồi ra đồng giúp vợ phơi cát. Trước đây, nhà ông làm muối 4 tháng/mùa, nay muối rớt giá nên chỉ làm tháng 6,7, vậy nhưng muối làm ra cũng không bán được.


Bà Nguyễn Thị Siu, 70 tuổi, vợ ông Dân sức khỏe yếu nhưng là lao động chính trên ruộng muối. Làm quần quật cả ngày nếu bán được muối thì ông bà mới có 250 ngàn đồng/ngày.


Tranh thủ 3 tháng hè ông Lê Doãn Sơn, 61 tuổi, vừa làm muối vừa  trông 2 đứa cháu cho người con cả đang làm ăn ở thành phố.


Bà Võ Thị Qúy, 60 tuổi, chồng bị bệnh tim nằm một chỗ, 5 người con đều ở xa, một mình bà làm quần quật từ lúc 4 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Bà nói chỉ cố làm muối mùa này xong là bỏ vì không có lãi.


May mắn hơn hộ dân khác, bà Nguyễn Thị Linh, 69 tuổi, được cô con dâu đang mang bầu tháng thứ 7 về nhà phụ giúp mẹ chồng làm muối.


Tuyến kênh số 1 dẫn nước mặn vào không được đầu tư, đây là nguyên nhân chính làm cho nghề muối ở làng cho năng suất thấp.


Những ruộng muối bỏ hoang, cỏ mọc um tùm từ mấy năm nay.


Thành quả một ngày lao động cực nhọc nhưng vì không có thương lái đến mua nên diêm dân vẫn phải đưa muối về nhà kho chờ hôm sau chở đi bán.

Thực hiện: PHẠM KIÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP