Trong nước

Lâm tặc hoạt động mạnh trong dịp nghỉ lễ

Chỉ trong mấy ngày nghỉ lễ, các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đã liên tục bắt giữ hàng chục m3 gỗ lậu. Đáng chú ý, dư luận đang có nhiều nghi vấn sau khi chiếc xe chở 6,1m3 gỗ trắc đã được “giải phóng”?


Mới đây nhất, sáng ngày 30/4, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã phát hiện và thu giữ 12m3 gỗ khai thác trái phép tại khu vực Ngã Đôi thuộc xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).


Trong quá trình bắt giữ, các đối tượng lâm tặc đã lợi dụng đêm tối, huy động người dân tạo thành đám đông uy hiếp để tẩu tán gỗ. Tuy nhiên, hành vi giải tạo sức ép để giúp lâm tặc tẩu tán gỗ lậu đã không thành.


Cũng tại địa điểm Ngã Đôi – Sơn Kim 1, trước đó, rạng sáng ngày 27/4, qua nắm bắt tình hình, lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã kịp thời triển khai lực lượng mật phục, vây bắt các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép.



Lực lượng chức năng đã thu hồi được 31 khúc gỗ tròn, 11 bê phiến gỗ các loại, dài 3-5 mét (tương đương 11 m3). Do đường núi hiểm trở và đêm tối nên các đối tượng vận chuyển gỗ đã nhanh chóng bỏ trốn vào rừng.


Trong một diễn biến khác, trong đêm 26 rạng sang 27/4, Công an huyện Hương Sơn phối hợp Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an Hà Tĩnh đã kiểm tra 3 xe ô tô vận chuyển gỗ lậu trên QL8A.


Khoảng 3h ngày 27/4, trên QL 8A đoạn đi qua xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, công an huyện Hương Sơn phối hợp phòng cảnh sát môi trường (PC49) bắt giữ xe ô tô tải mang BKS 38N – 4790 do Phạm Văn Thành (SN 1977) trú xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn điều khiển, thu giữ trên 4m3 gỗ lậu.


Sau đó, cũng trên QL 8A tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn 2 lực lượng này tiếp tục bắt xe ô tô tải mang BKS: 38H – 8431 do tài xế Lê Cao Biền (SN 1975), trú xã Sơn Tây huyện Hương Sơn điều khiển, thu giữ 1,5m3 gỗ lậu.


Hai xe gỗ này đã được lập hồ sơ và giao kiểm lâm huyện Hương Sơn xử lý theo pháp luật.


Đáng chú ý, cũng trong đêm 26 rạng sáng ngày 27/4, hai lực lượng trên cũng đã tiến hành kiểm tra ô tô tải mang BKS: 37C – 015.59 vận chuyển trên 6,1 m3 gỗ trắc có khối lượng khoảng 9 tấn.


Tuy nhiên, toàn bộ số gỗ trên xe đã được Công an huyện Hương Sơn và Phòng Cảnh sát môi trường thả.


Theo một lãnh đạo Phòng CS Môi trường Hà Tĩnh, chiếc xe chở gỗ quý hiếm trên là gỗ xuất khẩu, có “hồ sơ đầy đủ” nên không thể xử lý (?).


Thế nhưng, theo thông tin mà VietNamNet có được, hồ sơ số gỗ trắc quý hiếm trên có nhiều điểm rất khó hiểu. Toàn bộ hồ sơ, thủ tục nhập khẩu của lô hàng này được làm tại Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo nhưng “hàng” lại được vận chuyển từ Khu kinh tế Cầu Treo ra.


Chủ số hàng trong hồ sơ do Chi cục Hải quan Khu kinh tế Cầu Treo cung cấp là của Cty TNHH MTV Anh Pháp Việt, có trụ sở tại huyện Diễn Châu – Nghệ An.


Hồ sơ gỗ nhập khẩu này được lập từ tháng 3/2011, tức là được nhập khẩu qua đường Cửa khẩu Cha Lo cách đây hơn 1 năm. Tổng trị giá lô hàng lên tới hơn 9 triệu đô la Mỹ.


Số lượng gỗ trắc trên xe là 6,1 m3, thế nhưng trong hồ sơ kèm theo là 9,64m3. Trong tờ khai hàng hoá nhập khẩu ngày 17/3/2011 tại Hải quan Cha Lo có ghi: Căn cứ hợp đồng số 03/HĐMB lập ngày 1/2/2011, và ngày hết hạn là 31/12/2011.


Rất nhiều thông tin khó hiểu trong hồ sơ của lô hàng gỗ trắc đã được lực lượng chức năng thông tin là “hợp pháp” và thả đi cần được làm rõ.


VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.


Duy Tuấn – Trần Văn

Viet Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP