HĐXX kết luận hành vi của các bị cáo xâm phạm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn xã hội, cần xử lí nghiêm. Xét thấy các bị cáo đều lần đầu phạm tội, trước cơ quan điều tra thành khẩn khai báo nên tòa đồng ý giảm nhẹ mức án. Riêng với 2 bị cáo Lập và Trinh được trả tự do vì trong thời gian chờ tòa xử đã chấp hành xong án.Theo cáo trạng, cuối năm 2013 đầu năm 2014, Trinh, Thắng, Lập, Dũng có ý định sang Mỹ làm việc theo diện đi du lịch. Thông qua một số đối tượng không rõ lai lịch nhờ Dần làm hồ sơ xin phỏng vấn.Vì không có tài chính và công ty riêng nên cả 4 người được Dần thông báo không đủ điều kiện cấp visa nhập cảnh vào Mỹ du lịch. Dần đặt điều kiện nếu muốn được cấp visa thì phải làm giả thêm các giấy tờ khác với giá 700 USD/hồ sơ, còn nếu phỏng vấn không đạt thì chỉ lấy 200 USD phí dịch vụ. Lập, Trinh, Thắng và Dũng đồng ý.


Cả 6 bị cáo trước vành móng ngựa

Sau đó Dần nhờ Thịnh làm giả các loại giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của công ty riêng, giấy visa thị thực của các lãnh sự quán các nước khác với giá 4 triệu đồng/1 bộ hồ sơ, các giấy chứng thực visa, mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh vào các nước để dán vào passport nhằm tạo sự tin tưởng từ Lãnh sự quán Mỹ.

Cuối tháng 2-2013 hồ sơ làm giả được hoàn thành. Dần tự nộp các hồ sơ lên trang thông tin điện tử của Lãnh sự quán Mỹ và đăng kí phỏng vấn cho 4 người này. Sau đó Lập, Trinh, Thắng và Dũng từ Hà Nội vào TP.HCM để nhận hồ sơ xin phỏng vấn giả và đưa cho Dần 3.5 triệu đồng/1 người và Dần sẽ chỉ cách khai khi được phỏng vấn.

Ngày 18-3-2014 Trinh, Thắng, Lập, Dũng đến lãnh sự quán Mỹ xin phỏng vấn. Trong đó Trinh và Lập được chấp thuận cấp visa còn Thắng và Dũng thì không được do hồ sơ không đạt. Sau phỏng vấn Trinh, Thắng, Lập, Dũng ra gặp Dần thì bị Công an TP.HCM bắt giữ cùng tang vật.

LÊ TUYẾT