Tin trong nước

Lâm Đồng: Có một… “Thành phố rác”

Thời gian này, đến thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), du khách sẽ phải “phát choáng” vì rác! Rác thải được xả bừa bãi khắp nơi trong thành phố. Dọc theo các tuyến đường chính đi vào trung tâm TP Bảo Lộc, cứ khoảng 2km lại có một bãi tập kết rác thải.

Người dân thiếu ý thức, chính quyền buông lỏng quản lý khiến rác thải dường như đang… xâm lấn TP Bảo Lộc.

hatinh
Rất nhiều bãi rác như thế này đang bủa vây xung quanh trung tâm văn hóa thành phố.

Người dân ở đây cho biết, tình trạng xả rác bừa bãi như thế này đã quá quen với họ. Không ở đâu xa, trước Trung tâm văn hóa TP Bảo Lộc – nơi đáng ra phải sạch nhất, đẹp nhất lại tồn tại một bãi rác án ngữ ngay lối vào. Gạch vỡ, gỗ, vật liệu xây dựng, xốp và vô số những bao tải rác vất chỏng chơ bên đường.

Chất thải xây dựng, xác động vật chết vứt bừa bãi, rồi nhặng bu đầy rất có thể trở thành ổ dịch phát sinh những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Chất thải xây dựng, xác động vật chết vứt bừa bãi, rồi nhặng bu đầy rất có thể trở thành ổ dịch phát sinh những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Thực trạng người dân vô tư xả rác bừa bãi khiến những ai đặt chân đến thành phố Bảo Lộc đều có cảm giác thành phố này đang bị rác xâm lấn, đâu đâu cũng cũng có thể bắt gặp những đống rác thải, xú uế nham nhở, rất nhếch nhác.

Nhiều năm trước đây, khi thành phố chưa quy hoạch bãi rác, việc tập kết thu gom rác còn diễn ra tràn lan. Đến nay, sau hơn 5 năm loay hoay với vấn đề rác thải, thành phố Bảo Lộc vẫn chưa có phương án xử lý triệt để khiến môi trường nơi đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nghịch cảnh khu Nhà khách khang trang nằm lọt giữa cảnh quan nhếch nhác lá rụng, rác thải.
Nghịch cảnh khu Nhà khách khang trang nằm lọt giữa cảnh quan nhếch nhác lá rụng, rác thải.

Tại “thành phố rác” Bảo Lộc, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng không chỉ bủa vây nhà ở của các hộ dân mà điều thực sự khó chấp nhận là ngay trước cồng Nhà khách, xung quanh trụ sở làm việc của nhiều cơ quan ở thành phố này cũng đang bị rác thải xâm lấn. Không hiểu nổi những nhà quản lý ở đâu để xẩy ra tình trạng này?

Rác thải được tập kết bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường khiến Bảo Lộc hiện nay như một
Rác thải được tập kết bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường khiến Bảo Lộc hiện nay như một “thành phố rác”.

Ngay trước Trung tâm hành chính của HĐND thành phố Bảo Lộc, không thể tả hết những hình ảnh nhếch nhác, phản cảm. Thùng rác nằm chỏng chơ trên bãi cỏ, những chiếc ghế đá đổ nát trơ khung sắt vẫn “hiên ngang” trên con phố trước tòa nhà.

Những hình ảnh như thế này đang tồn tại cùng thực trạng xả rác tràn lan khắp thành phố khiến Bảo Lộc ngày càng trở nên nhếch nhác và mất điểm trong lòng du khách.
Những hình ảnh như thế này đang tồn tại cùng thực trạng xả rác tràn lan khắp thành phố khiến Bảo Lộc ngày càng trở nên nhếch nhác và mất điểm trong lòng du khách.

“Cộng hưởng” cùng những bãi rác thải lớn nhỏ nằm rải rác khắp thành phố Bảo Lộc là hình ảnh phần lớn chậu cây, ghế đá trong công viên đã nứt, gãy đổ không thể sử dụng được nhưng không ai dọn dẹp, sửa chữa. Những chiếc ghế bê tông nứt vỡ trơ khung sắt trông cực kỳ phản cảm.

Không hiểu vai trò, trách nhiệm của Công ty Cổ phần môi trường đô thị TP Bảo Lộc nằm ở đâu khi mà những hình ảnh khó chấp nhận này vẫn mặc nhiên tồn tại và dường như đã trở thành rất đỗi bình thường?

  Không cái ghế nào còn nguyên vẹn
Không cái ghế nào còn nguyên vẹn

Không chỉ xả rác tràn lan, bừa bãi, cách “xử lý rác” thô sơ, đơn giản của cư dân thành phố trẻ này cũng đang là điều rất đáng lo ngại. Các đống rác thay nhau được cư dân nơi đây xử lý bằng phương pháp… đốt trực tiếp. Không khó để bắt gặp trong thành phố những bãi rác cháy nham nhở, bốc mùi rất khó chịu.

rac3
rac3

Nhiều năm nay, tại thành phố Bảo Lộc, người dân tự thu gom, đốt rác ngay trước cửa nhà mình, mạnh ai nấy làm cực kỳ bừa bãi. Vẻ như chính quyền thành phố Bảo Lộc đang bất lực, “bó tay” bỏ mặc vấn nạn rác thải xâm lấn môi trường sống cảu hàng vạn cư dân.

Ông Trương Thanh, trú tại tổ 2 phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc cho biết: “Ở đây có hộ đóng tiền để Công ty môi trường họ thu gom rác, có hộ chưa thống nhất, họ đổ rác trước nhà tự đốt. Dân muốn sạch nên họ đốt thôi chứ chưa nghĩ đến môi trường sẽ bị ô nhiễm”.

Vụ việc hàng chục người dân thôn 14, xã Đam Bri, TP Bảo Lộc phải dựng lều trước cổng bãi rác để ngăn không cho xe đổ rác vào bãi và không cho đốt rác vì môi trường ô nhiễm quá nặng nề dư luận chưa hết sóng gió thì nay hình ảnh thành phố nhếch nhác, tràn lan rác thải càng khiến người dân bức xúc, chán nản.

Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân nơi đây đang thực sự rất có vấn đề. Thêm vào đó trách nhiệm của những vị lãnh đạo thành phố, của Công ty Cổ phần môi trường đô thị dường như đang hoàn toàn bị bỏ ngỏ khiến TP Bảo Lộc ngày càng xấu xí, nhếch nhác.

Đến bao giờ Bảo Lộc mới trở thành thành phố xanh – sạch – đẹp?

Vai trò trách nhiệm của các cơ quan quản lý, của các cá nhân có trách nhiệm đang “ngủ yên” đến bao giờ mới thức dậy?

Những câu hỏi này xin được chuyển đến các cơ quan hữu quan của tỉnh Lâm Đồng.

Danh Tạo

  Từ khóa: Thành phố rác , Lâm Đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP