Dự án đầu tư

Kỷ lục Formosa…

Với những con số cũng như thực tế trên công trường, dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu của Tập đoàn FORMOSA đang sở hữu nhiều kỷ lục: từ công tác GPMB, di dân tái định cư (TĐC), đến tổng số vốn đăng ký đầu tư.

Từ kỷ lục FDI…


Tháng 7/2008, tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, Tập đoàn FORMOSA (Đài Loan) làm lễ động thổ dự án Khu liên hợp gang thép, lọc hóa dầu và cảng nước sâu Sơn Dương với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các bộ, ngành liên quan. Tổng đầu tư giai đoạn 1 của dự án lên tới 7,9 tỷ USD, gồm nhà máy liên hợp gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm và cảng nước sâu Sơn Dương có công suất 30 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2, Tập đoàn FORMOSA dự kiến đầu tư thêm hơn 8 tỷ USD để xây dựng nhà máy lọc hóa dầu, đồng thời nâng công suất nhà máy thép lên 15 triệu tấn/năm và công suất cảng lên 60 triệu tấn/năm, theo đó, tàu có trọng tải từ 200.000-300.000 tấn có thể cập cảng nhận hàng, GQVL cho khoảng 30.000 lao động.


Đầu năm 2013, Tập đoàn FORMOSA đã hoàn tất thủ tục tăng tổng vốn đầu tư dự án luyện cán thép, lọc hóa dầu và hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương lên 9,9 tỷ USD cho giai đoạn I (tăng 2 tỷ USD so với mức 7,9 tỷ USD đã được cấp phép trước đây.) Với số vốn này, đây tiếp tục là dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất trong số hơn 14.500 dự án đang còn hiệu lực tại Việt Nam. Việc tăng vốn đầu tư của Tập đoàn FORMOSA lần này cũng đã đưa Hà Tĩnh từ vị trí 34 lên thứ 2 (sau Bình Dương) trong số các tỉnh, thành cả nước thu hút vốn FDI nhiều nhất (tính đến đầu tháng 4/2013).


Sau khi hoàn thiện, đây sẽ là một trong những khu liên hợp gang thép lớn nhất Đông Nam Á, tạo việc làm cho gần 10.000 lao động.


… đến kỷ lục GPMB


Sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn FORMOSA, ngày 20/10/2008, UBND tỉnh tiến hành phê duyệt dự án về công tác GPMB dự án trọng điểm quốc gia FORMOSA tại KKT Vũng Áng với quy mô 3.321 ha thuộc địa bàn 5 xã: Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi và các xã có địa điểm quy hoạch TĐC thuộc huyện Kỳ Anh với tổng mức đầu tư 3.750 tỷ đồng; di dời TĐC cho 2.350 hộ dân và hàng ngàn hộ ảnh hưởng đất đai, mồ mả, nhà thờ…

Sắc xuân trên các khu tái định cư

Một góc khu tái đinh cư xã Kỳ Lợi.

Đây được xem là dự án di dời, TĐC lớn nhất Hà Tĩnh trong thời gian qua, nhưng lại có tốc độ GPMB nhanh kỷ lục. Hà Tĩnh đã tập trung mọi nguồn lực, huy động được sức mạnh tổng hợp của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị dồn sức cho công tác GPMB. Trong những “Ngày hội di dời’ đã có hàng ngàn lượt CBCS thuộc LLVT tỉnh tiến hành giúp đỡ người dân di dời đồ đạc, chuyển vật liệu, xây dựng nhà cửa tại khu TĐC. Ngoài ra, UBND tỉnh còn huy động hàng vạn lượt người thuộc đoàn thanh niên, lực lượng xung kích của 12/12 huyện thị trên địa bàn cùng hàng nghìn lượt ô tô, máy móc chia thành nhiều đoàn, nhiều đợt giúp người dân di dời nhà cửa, đồ đạc… Chưa đầy 2 năm triển khai, đến ngày 31/7/2010, có 95% số hộ nhận đất tại nơi TĐC.


Tháng 9/2010, FORMOSA bắt tay thi công hút cát san nền, đê trong phía Bắc, đê Đông Nam, bến tàu và dịch vụ hậu cảng, thi công giai đoạn đầu tuyến sau bến tàu Tây. Từ tháng 1/2011, bắt đầu chế tạo giếng chìm, thi công bến tàu Nam. Tính đến cuối tháng 3/2013, Tập đoàn đã đưa gần 1.000 kỹ sư vào phụ trách công trình xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương. Trong đó, một số hạng mục chính như khu nhà điều hành, khu ký túc xá đã hoàn thành trên 80%; đê chắn sóng, hệ thống cầu cảng đạt trên 50% khối lượng; hệ thống lò cao đạt 25-30% khối lượng…Ngay khi được bàn giao mặt bằng, FORMOSA đã khẩn trương vào cuộc tiến hành xây dựng đồng loạt các công trình trong, ngoài hàng rào dự án như quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình của dự án, đồng thời chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đo đạc, khoan thăm dò địa chất, thiết kế tổng thể khu nhà máy gang thép, khu cảng, đắp tuyến đê xung quanh khu đất dự án, hút cát san lấp mặt bằng. Đặc biệt, FORMOSA đã triển khai đóng cọc móng xây dựng ký túc xá hơn 7.000 chỗ ở và làm 3 tuyến đường phục vụ thi công dài 7,8 km, đắp 2 tuyến đê dài 5,4 km phục vụ hút cát san nền.


Dẫu vẫn còn những khó khăn nhất định, song FORMOSA cam kết với Chính phủ Việt Nam cùng lãnh đạo Hà Tĩnh huy động tối đa nhân lực, vật lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm. Bên cạnh đó, cũng trong năm 2015, tại cảng Sơn Dương, FORMOSA phấn đấu có 13/32 cầu cảng đi vào hoạt động; đến năm 2017, tiếp tục hoàn chỉnh nốt 19 cầu cảng còn lại, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của nhà máy luyện cán thép.


Đình Trung

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: công suất , hoàn thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP