Kỳ Anh

Kỳ Anh: Xã “tiếp tay” cho dân khai thác đất trái phép, phá tan rừng đồi

Chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, thế nhưng UBND xã Kỳ Văn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tự ý cho người dân mở đường vào trang trại, khai thác đất trái phép.

Nhận được thông tin của người dân phản ánh về việc khai thác đất trái phép, chúng tôi có mặt tại khu vực đất rừng sản xuất tại khu vực xóm 9, xã Kỳ Văn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để xác minh sự việc.

Cạnh đường liên xã Kỳ Văn – Kỳ Trung, xuất hiện một con đường đất chạy thẳng vào khu vực đất rừng trồng của người dân địa phương. Liên tiếp các chuyến xe chở đầy đất ì ạch tiến ra. Bụi bay mù trời.  Nhẩm đếm, mỗi giờ có hàng chục chiếc xe ra vào liên tục.

hatinh

Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Ông N.V.C, một người dân địa phương, cho biết: “Chỗ này họ khai thác đất mấy tháng rồi, ngày nào không mưa thì tôi cũng thấy xe chở đất liên tục. Thấy họ cưa hết cây trồng để lấy đất, nghe nói là làm đường vào trang trại”.

Theo sau một chiếc xe tải, chúng tôi đi vào khu vực được cho là đang có hoạt động khai thác đất. Lối vào là con đường nằm lọt sâu giữa đồi trồng tràm và thông. Có thể hình dung, hàng ngàn khối đất đã được “dọn dẹp” để có đường tiến sâu vào bên trong.

Vào bên trong, nhiều cây gỗ thông nằm ngổn ngang. Dấu vết của máy xúc in rõ trên hai bờ đất cao. Có thể khẳng định, đã có hàng trăm cây gỗ tràm và thông đã bị đốn hạ để phục vụ khai thác đất.

Xã "tiếp tay" cho dân khai thác đất trái phép, phá tan rừng đồi - Ảnh 2

Gỗ thông bị đốn hạ không thương tiếc

Qua quãng đường dài hàng trăm mét là bắt gặp các hoạt động khai thác nhộn nhịp. Máy xúc làm việc không ngừng nghỉ. Xe tải thay phiên nhau “ăn đất”. Cứ như thế, đất được vận chuyển ra ngoài liên tục.

Một người đàn ông tên Huyên cho biết mình là người được UBND xã Kỳ Văn cho thuê đất để làm trang trại trồng trọt và chăn nuôi tại khu vực này. “Để có đường vào trang trại thì phải xúc hết đất để làm đường. Đất thì bán cho những nơi có nhu cầu”, ông Huyên nói.

Khi chúng tôi đề nghị cung cấp các thủ tục về việc thuê đất, tận thu hoặc khai thác đất thì người đàn ông này thừa nhận mình chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên tiếp trong nhiều ngày gần đây, đất khai thức từ đây đã được bán cho các công trình xây dựng tại thị xã Kỳ Anh.

Xã "tiếp tay" cho dân khai thác đất trái phép, phá tan rừng đồi - Ảnh 3

Hàng ngàn khối đất đã được “tuồn” ra ngoài nhằm thu lợi

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Điền – Chủ tịch UBND xã Kỳ Văn – cho biết xã này cho hộ gia đình ông Trần Hữu Huyên thuê 13 hecta đất rừng để làm trang trại trồng cây dược liệu và chăn nuôi tổng hợp.

“Trong đề án xây dựng nông thôn mới xã đồng ý cho hộ anh Huyên thuê trang tại. Việc mở đường vào đó đáng lẽ ra phải làm dự án, được huyện phê duyệt nhưng trước mắt gia đình anh Huyên bỏ vốn làm đường vừa phục vụ phát triển trang trại, vừa phục vụ bà con nhân dân sản xuất khu vực này”, ông Điền nói.

Khi được hỏi các quy định hiện hành thì xã có thẩm quyền cho người dân cải tạo, khai thác bán đất ra ngoài hay không thì ông Điền cho hay: “Cái này thì sai nhưng vì gia đình họ tự bỏ vốn làm đường nên xã cho vận dụng làm như thế”.

Kỳ Anh-Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP