Dự án đầu tư

KKT Vũng Áng: Xử lý dầu chứa trong tàu hút cát tạm nhập tái xuất

Theo Tổng cục Hải quan, thời điểm tính thuế đối với nhiên liệu dầu đang chứa trong phương tiện chuyên dụng của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là thời điểm phương tiện chuyên dụng làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Tuy nhiên, do DN không kê khai có dầu NK khi nhập cảnh, nên không thuộc trường hợp được miễn xử phạt vi phạm hành chính.

Vấn đề trên xuất phát từ vướng mắc của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong việc thực hiện thủ tục hải quan đối với dầu chứa trong tàu hút cát tạm nhập tái xuất (TNTX) để thực hiện san lấp mặt bằng dự án đầu tư tại khu kinh tế cảng Vũng Áng.


Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh, hiện nay chính sách thuế được áp dụng tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan. Tuy nhiên, đối với trường hợp tàu nhập cảnh của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, do chưa có quy định cụ thể nên lượng dầu mang theo tàu chỉ được công ty kê khai trên hồ sơ tàu nhập cảnh chứ chưa mở tờ khai NK. Việc kê khai nộp thuế lượng dầu NK theo tàu hút cát chỉ được thực hiện sau khi có công văn hướng dẫn 6159/TCHQ-GSQL năm 2012 của Tổng cục Hải quan.


Do đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, có thể lượng dầu được mang vào Việt Nam từ năm 2011 nhưng đến năm 2012 công ty mới kê khai nộp thuế, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng chính sách thuế (thuế suất, trị giá tính thuế) với lượng dầu này.


Bên cạnh đó, các lô hàng NK năm 2011 của công ty không có chứng thư giám định về khối lượng. Khối lượng xăng dầu trên tàu chỉ căn cứ theo Bản khai chung (khi phương tiện làm thủ tục nhập cảnh) và được tính theo đơn vị m3 nên khó quy đổi ra đơn vị tấn để tính thuế NK.


Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đề xuất không yêu cầu công ty phải nộp Chứng thư giám định chất lượng hàng hóa NK khi làm thủ tục hải quan đối với dầu NK theo tàu hút cát TNTX. Do đây là trường hợp đặc thù, lượng dầu mang theo tàu hút cát chỉ để tàu tự hành và phục vụ hoạt động của chính chiếc tàu đó. Việc xử lý như vậy cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.


Trước vướng mắc của Cục Hải quan Hà Tĩnh, Tổng cục Hải quan xử lý theo hướng: thời điểm tính thuế đối với nhiên liệu dầu đang chứa trong phương tiện chuyên dụng là tại thời điểm phương tiện chuyên dụng tàu hút cát làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.


Bên cạnh đó, nếu phương tiện chuyên dụng tàu hút cát nhập cảnh trước ngày 5-11-2012 thì khối lượng nhiên liệu dầu đang chứa trong phương tiện chuyên dụng được xác định căn cứ theo Bản khai chung trên đây.


Tổng cục Hải quan cũng thống nhất xử lý theo đề xuất của Cục Hải quan Hà Tĩnh về chứng thư giám định. Theo đó Công ty Formosa không phải nộp Chứng thư giám định chất lượng hàng hóa NK khi làm thủ tục NK nhiên liệu dầu chứa trong tàu hút cát phục vụ dự án đầu tư tại cảng Vũng Áng.


Tuy nhiên, trong công văn 1735, Tổng cục Hải quan cho rằng, việc Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh không kê khai có dầu NK khi nhập cảnh, nên không thuộc trường hợp được miễn xử phạt vi phạm hành chính.


Ngọc Linh

HQO

  Từ khóa: Tái xuất , Dầu , Xử lý , KKT Vũng Áng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP