Tin Hà Tĩnh

Không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sáng nay (09/12) về công tác quản lý TN&MT.

Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thông báo nhanh về tình hình KT-XH của tỉnh và một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của Bộ trên địa bàn. Đề nghị Bộ TN&MT sớm có ý kiến chỉ đạo một số vấn đề đang được nhân dân Hà Tĩnh hết sức quan tâm.

Trước hết, đối với Mỏ sắt Thạch Khê, đề nghị Bộ kiến nghị Chính phủ cho dừng dự án, chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, chỉ nghiên cứu khởi động lại dự án khi đủ điều kiện nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Về dự án của tập đoàn Formosa, đề nghị Bộ thường xuyên giám sát chặt chẽ, chỉ đạo Formosa sớm hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường, hoàn thành việc xả ngầm sang xả mặt, quản lý khí thải, sớm cho ý kiến về phương án tái chế, tái sử dụng bùn bụi môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị đến một số vấn đề liên quan đến quản lý môi trường, đất đai, khai thác khoáng sản...

Tại buổi làm việc, đại diện các Cục, vụ viện trực thuộc Bộ đã đề cập đến những vấn đề liên quan đến tác động môi trường của Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê đang đặt ra nhiều thách thức, cần được đánh giá một cách khách quan, khoa học. Với dự án Formosa, Bộ tiếp tục giám sát chặt chẽ. Giám sát hệ thống quan trắc online luôn cho thấy mức xả chất thải lỏng, chất thải khí nằm trong quy chuẩn cho phép.

Thể hiện quan điểm của Hà Tĩnh về Dự án Khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Đây là dự án lớn mang tầm quốc gia, có tác động lớn đến KT-XH, đặc biệt là về môi trường của Hà Tĩnh. Sau gần 10 năm triển khai cho thấy tính khả thi của dự án không cao, vì vậy quan điểm của tỉnh là dừng dự án này. Hà Tĩnh mong muốn Bộ đề xuất Chính phủ cho dừng dự án.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định: Những vấn đề Hà Tĩnh kiến nghị, đề xuất cũng là những vấn đề Bộ hết sức quan tâm. Bộ trưởng Trần Hồng Hà tái khẳng định tinh thần của Chính phủ, tinh thần của Bộ là không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế.

Đối với dự án Formosa, quan điểm của Bộ là giám sát chặt chẽ và yêu cầu đơn vị này phải thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy chuẩn quốc tế. Về dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ và đồng tình với băn khoăn, lo lắng của Hà Tĩnh. Bởi sau 10 năm dự án dự án vẫn chưa trả lời được các câu hỏi lớn trong bảo vệ môi trường, các vấn đề liên quan đến di dân tái định cư, nhất là nhiều vấn đề nảy sinh khi khai thác mỏ như: Sụt mạch nước ngầm, cát bay, hoàn trả hiện trạng, tính hiệu quả của dự án…. Bộ sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng các cơ sở pháp lý để, các luận cứ, luận chứng khoa học để trình Chính phủ xem xét.

Về một số vấn đề tỉnh quan tâm đề xuất, Bộ sẽ tiếp tục xem xét, tạo điều kiện để Hà Tĩnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên./.

Tác giả: Nam Trung

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

  Từ khóa: kinh tế , môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP