Kinh tế

Khối tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng hơn 340 tỷ trong một ngày

Cùng với đà tăng nhẹ của thị trường chứng khoán, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng ghi nhận mức tăng hơn 340 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần.

Phiên giao dịch 24/3 diễn ra khá giằng co khi giới đầu tư đang trở nên thận trọng trước những biến động lớn trên thị trường tài chính thời gian gần đây. Kết phiên, chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 1,69 điểm để đóng cửa ở mức 1.046,79 điểm. Đây cũng là phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp của chỉ số chính sàn chứng khoán Việt Nam. Trong khi đó, chỉ số HN-Index cũng tăng 2,4 điểm để đóng cửa ở mức 205,72 điểm.

Trong ngày thị trường chứng khoán Việt Nam tăng nhẹ, mã cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng giữ vị trí Chủ tịch ghi nhận mức tăng 500đ/cổ phiếu tương đương mức tăng 1% so với phiên liền trước. VIC kết phiên giao dịch cuối tuần ở mức giá 53.300đ/cổ phiếu.

Vào ngày 21/3 vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hoàn tất việc chuyển quyền sở hữu hơn 50,7 triệu cổ phiếu VIC để góp vốn vào Công ty cổ phần di chuyển xanh và thông minh GSM. Sau giao dịch, tỷ phú người Hà Tĩnh còn trực tiếp nắm giữ hơn 691,27 triệu cổ phiếu VIC, tương đương tỷ lệ 17,87% vốn điều lệ của Tập đoàn Vingroup.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hoàn tất chuyển đổi hơn 50,7 triệu cổ phiếu để góp vốn vào GSM

Với đà tăng của VIC trong phiên giao dịch ngày 24/3, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng ghi nhận tăng hơn 345,6 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, tỷ phú 55 tuổi đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 36.844 tỷ đồng.

Cùng với đà tăng của cổ phiếu VIC, một cổ phiếu liên quan đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận mức tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/3 là VHM của CTCP Vinhomes khi mã cổ phiếu này ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp (+2,08%) lên mức giá 49.000 đồng/cp.

Vinhomes hiện là công ty con của Tập đoàn Vingroup, thông tin CapitaLand, Tập đoàn bất động sản lớn của châu Á muốn mua tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes đã kích hoạt đà tăng của mã cổ phiếu này trong những phiên giao dịch gần đây.

Thị giá VHM đã bật tăng hơn 13% sau 1 tuần thông tin VHM bán tài sản. Vốn hóa cũng theo đó tăng 24.600 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) lên con số hơn 213.000 tỷ đồng chỉ sau 1 tuần giao dịch. Theo nguồn tin riêng từ Reuters cho biết, Tập đoàn CapitaLand – doanh nghiệp bất động sản châu Á đang đàm phán mua tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD từ Vinhomes. Reuters cho biết, CapitaLand đang xem xét mua một phần dự án Ocean Park 3, dự án phát triển theo phong cách thành phố nghỉ dưỡng rộng 294 ha gần thủ đô Hà Nội của Việt Nam, hoặc một dự án khác ở thành phố Hải Phòng.

Sau chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp của VN-Index trong tuần giao dịch từ ngày 20-24/3, nhận định về xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch tới chuyên gia của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo trong phiên giao dịch tới, việc vượt qua đường EMA20 chưa dứt khoát của VN-Index có thể sẽ thúc đẩy lực bán khiến chỉ số điều chỉnh để kiểm định lại vùng hỗ trợ này tại 1.045 điểm. Ở kịch bản tích cực nếu lực bán yếu trong nhịp điều chỉnh, lực mua được thúc đẩy từ hỗ trợ sẽ chiếm ưu thế trở lại và có thể giúp VN-Index tăng điểm sau đó để kiểm định kháng cự tiếp theo là đường EMA50 tại 1.050 điểm. Vượt qua mốc này, VN-Index sẽ kéo dài đà tăng lên vùng 1.065-1.070 điểm. Ngược lại, ở kịch bản xấu nếu lực bán chiếm ưu thế khiến VN-Index giảm xuống dưới hỗ trợ EMA20 khi đóng cửa, đà hồi phục hiện tại của chỉ số sẽ bị thách thức.

Chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) cho rằng VnIndex chưa thể trở lại kênh tăng ngắn hạn trong bối cảnh thanh khoản toàn thị trường tiếp tục cạn kiệt dần. Xét trên góc nhìn kỹ thuật VN-Index đang hướng tới khu vực cân bằng để tích lũy trung hạn với biên độ hẹp và khối lượng giao dịch thấp, do VN-Index đang nỗ lực duy trì được vận động trên đường MA20 nên khả năng hồi phục ngắn hạn vẫn có thể xả ra nhưng SHS thiên về khả năng thị trường tiếp tục Sideway kéo dài bởi khối lượng giao dịch chưa có tín hiệu tăng lên.

Với góc nhìn trung - dài hạn SHS cho rằng xu hướng tích lũy cạn kiệt là xu hướng hợp lý trong giai đoạn hiện tại, sau thời gian downtrend mạnh thị trường đã trải qua một giai đoạn hồi phục kỹ thuật từ đầu năm đến nay và đang hướng tới khu vực cân bằng để tích lũy, sự vận động như vậy là hợp với quy luật thông thường. Giai đoạn vận động trong biên độ hẹp với khối lượng thấp như hiện tại vẫn còn có thể tiếp tục kéo dài cho đến khi thị trường hình thành xu hướng uptrend mới.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP