Can Lộc

Khi Chủ tịch xã “một tay che trời”, cho thuê đất trái thẩm quyền

Sau khi báo Đại Lộ đăng bài: “Biến ruộng thành ao để bán cho nhà máy gạch”, dư luận nhân dân xã Thanh lộc hết sức đồng tình, đánh giá cáo và tiếp tục phản ánh về những sai phạm của chính quyền địa phương. Trong đó, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là việc UBND xã , cụ thể là ông chủ tịch Lê Văn Nhiếu, bất chấp các quy định pháp luật, tự ý cho các cá nhân và doanh nghiệp thuê hàng chục lô đất từ 10 năm đến 50 năm. Để tìm hiểu rõ thực hư vấn đề này, chúng tôi tiếp tục quay lại xã Thanh Lộc và thực sự bất ngờ về những gì đang diễn ra ở đây.

Thời gian qua, nhiều người dân ở xã Thanh Lộc – Can Lộc (Hà Tĩnh) rất bức xúc trước việc ông Lê Văn Nhiếu, chủ tịch UBND xã Thanh Lộc tự ý cho cá nhân và doanh nghiệp thuê hàng chục lô đất để thu trái phép hàng trăm triệu đồng, trong khi chưa được phép của các cấp có thẩm quyền.
Chủ tịch xã Thanh Lộc Lê Văn Nhiếu
Hơp đồng thuê đất xã Thanh Lộc với dân ghi rõ thời hạn 5 năm

Theo phản ánh của người dân, việc chủ tịch xã  tự ý cho thuê đất nông nghiệp dọc theo tuyến huyện lộ Thiên Phú đoạn đi qua các xóm Thanh Đồng, Thanh Bình, Thanh Tiến, Thanh Sơn, Thanh Thủy bắt đầu diễn ra từ 3/2012. Thế nhưng, đến tháng 1/2014  UBND xã mới lập tờ trình xin cho thuê đất ở dọc tuyến huyện lộ Liên Phú giúp bà con làm nhà xưởng, ốt quán kinh doanh nhằm xây dựng xã theo tiêu chí nông thôn mới. Thế nhưng, trước khi được các cấp thẩm quyền ở Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương, ông Lê Văn Nhiếu – Chủ tịch xã Thanh Lộc đã tự ý “phù phép” ký hợp đồng cho 2 doanh nghiệp và 18 hộ dân thuê đất.

Dạo quanh một vòng theo tuyến đường Thiên Phú, quan sát về phía bên phải, vốn trước đây là ruộng, giờ đã san sát những ngôi nhà mới dựng lên. Rẽ vào một quán nước bên đường hỏi thăm, thì được ông chủ tên T; thật thà “khai”:  “Nhà tôi ở trong xóm. Nhà chúng tôi thuê đất của xã vừa làm nhà ở, vừa làm quán hàng kinh doanh với thời hạn 10 năm.  Mỗi năm 3 triệu, vị chi 10 năm 30 triệu. Toàn bộ số tiền xã bắt nộp 1 lần và nhà tui đã đóng đầy đủ”. Qua đó, ông chủ nhà còn “bật mí”  thêm, mục đích thuê chủ yếu là cơ hội để hợp thức hóa thành đất ở lâu dài, chứ chỉ để bán hàng thì lãi từ mấy cốc nước làm sao bù được chi phí bỏ ra cho xã và chi phí đầu tư xây dựng.

Cũng như ông T, hàng chục hộ khác trong xã, mỗi người có một mục tiêu riêng nhưng tất cả đều hăm hở xin thuê đất với hi vọng sẽ có sự “ưu tiên” nào đó sau này. Thậm chí, nhiều người còn nhờ vào các “mối quan hệ” mới thuê được một suất đất.

Doanh nghiệp tư nhân Lâm Thông đang thuê đất trên địa bàn xã Thanh Lộc

Theo ông Ông Nguyễn Sỹ Mỹ, cán bộ địa chính xã Thanh Lộc cho biết : dọc theo tuyến đường Thiên Phú đoạn đi qua các xóm Thanh Đồng, Thanh Bình, Thanh Tiến, Thanh Sơn, Thanh Thủy tính đến thời điểm hiện tại có 18 hộ dân và 2 doanh nghiệp thuê đất làm nhà xưởng, ki-ốt quán kinh doanh. Đối với các hộ gia đình,”định mức” xã cho thuê mỗi lô 200m2. Riêng hai doanh nghiệp, được xã cho thuê với thời hạn 49 năm. Trong đó, doanh nghiệp Hải Ngôn được thuê 1.500m2, phải nộp cho xã 225 triệu đồng; còn doanh nghiệp Lâm Thông được thuê 1000m2, phải nộp cho xã 150 triệu đồng.

Như vậy, nếu tính mỗi hộ gia đình thuê đất phải đóng 30 triệu đồng, cộng thêm khoản tiền của của 2 doanh nghiệp, xã cũng đã thu về hơn 900 triệu đồng. Điều kỳ lạ, tất cả các hộ dân khi nộp tiền đều không có phiếu thu. Về vấn đề nay, khi hỏi ông chủ tịch Lê Văn Nhiếu, thì được giải thích rằng, tất cả số tiền trên xã đã cho vào các khoản thu khác và đã nộp lên kho bạc. Còn số tiền hai doanh nghiệp đóng, đó là số tiền mà 2 doanh nghiệp hoàn toàn tự nguyện nộp hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, khi hỏi trực tiếp doanh nghiệp, họ lại khẳng định là tiền thuê đất. “Chúng tôi chỉ là doanh ngiệp sản xuất đồ dân dụng nhỏ, đang hết sức khó khăn, dù muốn cũng chẳng lấy đâu ra tiền hỗ trợ” – chủ doanh nghiệp Hải Ngôn cho biết.

Khi thông tin về thời gian và thẩm quyền cho thuê đất giữa dân và Chủ tịch xã không trùng khớp, thì ông Nhiếu, Chủ tịch xã vẫn một mực khẳng định, thời gian xã cho thuê là 5 năm. Tuy nhiên, khi phóng viên cho biết biên lai thu tiền của dân là 10 năm, thì vị Chủ tịch xã biết không thế dối được nữa, nên phân trần: “Tất cả văn bản theo nguyên tắc Luật Đất đai, Nghị định hướng dẫn thì thời gian cho thuê 5 năm, nhưng nếu UBND xã làm theo nguyên tắc 5 năm thì không bao giờ người dân thuê vì các hộ dân phải mất 1 đến 2 năm để xây dựng . Vì vậy, xã chúng tôi phải làm hồ sơ cho dân là 10 năm. Tuy nhiên, các hộ dân đã cam kết khi xã tổ chức đấu thấu đất, sẽ đồng ý theo cách đền bù của xã. Còn 2 doanh nghiệp cho thuê như  vậy là sai, nhưng chúng tôi chỉ thực hiện theo Nghị quyết Hội đồng”.

Liên quan đến những sai phạm trong quá trình quản lý đất đai, mới đây sau khi kiểm tra cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng và mỹ nghệ xuất khẩu của doanh nghiệp tư nhân Hải Ngôn, UBND tỉnh Hà Tĩnh có nội dung: Nghiêm khắc phê bình UBND huyện Can Lộc buông lỏng quản lý đất đai, thiếu kiểm tra, giám sát để UBND xã Thanh Lộc tự ý cho thuê đất không đúng thẩm quyền, xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Giao cho UBND huyện Can Lộc kiểm điểm nghiêm túc UBND xã Thanh Lộc và các tập thể, cá nhân liên quan.

Việc sai phạm thì đã rõ, thế nhưng điều dư luận băn khoăn là sẽ xử lý thế nào, có đủ nghiêm khắc để làm gương cho các vị “quan xã” lộng hành, một tay che trời,  hay lại là kiểu xử lý “giờ cao,đánh khẽ”. Câu hỏi này, chúng tôi xin gửi về UBND huyện Can lộc.

Hải Đăng -Thu Hường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP