Kinh tế

Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy số 1- Nhà máy Nhiệt điện Formosa

Dự buổi lễ có Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền; Phó trưởng BTC Trung ương Đảng Nguyễn Thanh Bình; Thượng Tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Chiêm – Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh; Chủ tịch Tập đoàn Formosa Vương Văn Uyên cùng đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Quân khu IV và lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An, Quảng Bình.

Sáng nay ( 17/9), UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa tổ chức khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Tổ máy số 1 – Nhà máy Nhiệt điện Formosa tại KKT Vũng Áng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự buổi lễ.

 hatinh24h 01

Về phía tỉnh ta có Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTQ tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có tổng mức đầu tư gần 1,7 tỷ USD do Tập đoàn Dầu khí quốc gia làm chủ đầu tư; Tổng công ty Lắp máy Việt Nam làm tổng thầu thi công. Sau gần 5 năm triển khai, tháng 12/2014 Tổ máy số 1 đã đưa vào vận hành và ngày 12/5/2015 Tổ máy số 2 cũng đi vào hoạt động. Với công suất hai tổ máy là 1.200MW, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã cung cấp cho lưới điện Quốc gia mỗi năm 7,2 tỷ KWh điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tạo doanh thu cho Tập đoàn Đầu khí quốc gia Việt Nam mỗi năm gần 10 ngàn tỷ đồng.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng 1 là nhà máy nhiệt điện lớn nhất của cả nước ở thời điểm hiện tại, có tỷ lệ thiết bị nội địa hóa lên đến 30%, và đều do các kỹ sư trong nước trực tiếp xây lắp. Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cũng được đánh giá là nhà máy có thiết bị công nghệ hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường. Sau nhiều tháng chạy thử nghiệm và lên lưới phát điện thương mại, đến nay nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, an toàn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến chủ đầu tư, các đơn vị thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên đã ngày đêm lăn lộn trên công trường để thực hiện thành công dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập KKT Vũng Áng, Hà Tĩnh đã huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, mở rộng thu hút đầu tư. Quá trình triển khai các dự án Hà Tĩnh đã đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là nổ lực cao trong công tác GPMB, tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Đến nay sau 9 năm triển khai, KKT Vũng Áng đã thu hút được 105 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn đăng ký trên 20 tỷ USD và có sự góp mặt của các nhà đầu tư, các chuyên gia đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Với nhiều dự án tầm cỡ quốc gia, quốc tế được triển khai đã đưa KKT Vũng Áng trở thành KKT động lực của tỉnh, của khu vực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Hà Tĩnh. Trong đó dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng 1, với công suất 1200MW là một trong những dự án đầu tiên được thực hiện tại đây.

Mặc dù triển khai dự án trong bối cảnh nền kinh tế bị suy thoái, điều kiện thời tiết, địa chất khu vực thi công không mấy thuận lợi, dự án có mức đầu tư lớn, đòi hỏi trình độ kỷ thuật thi công cao, nhưng với quyết tâm và nổ lực của chủ đầu tư, của các đơn vị thi công, dự án đã hoàn thành. Dự án đi vào hoạt động không chỉ tạo nguồn thu lớn cho chủ đầu tư, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia mà còn là cơ sở quan trọng để KKT Vũng Áng thực hiện lộ trình trở thành Trung tâm điện năng của quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biếu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 là dự án nhiệt điện lớn, hiện đại đầu tiên của Việt Nam do các đơn vị, doanh nghiệp trong nước làm chủ đầu tư và trực tiếp đảm nhận thi công lắp đặt. Điều này đã khẳng định được năng lực, trình độ và quyết tâm của các nhà đầu tư, các đơn vị xây lắp trong nước. Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao của chủ đầu tư, của đơn vị thi công, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh trong GPMB, bảo đảm ANTT, tạo mọi điều kiện thuận lợi đã đưa Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng 1 về đích đúng tiến độ.

Chính phủ khẳng định KKT Vũng Áng là Khu kinh tế động lực ven biển của khu vực miền Trung và của cả nước với các nhóm ngành nghề chủ lực là điện năng, cảng biển, luyện cán thép. Trong đó, nhiệt điện được quy hoạch với công suất trên 7 ngàn MW. Việc hoàn thành đưa vào hoạt động Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã từng bước khẳng định lộ trình này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng biểu dương, đánh giá cao Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong quá trình thi công lắp đặt nhà máy, nhất là đưa thiết bị nội địa hóa đạt tỷ lệ cao, thể hiện được quyết tâm phát huy nội lực trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu tham gia cắt băng khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong những năm qua, với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả vượt bậc, đáng vui mừng, trân trọng; xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương. Tuy nhiên, đây chỉ mới là những kết quả bước đầu. Hà Tĩnh đang có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển KT-XH, thu hút đầu tư. Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh phải tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết nỗ lực, có các cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn; chú trọng bảo đảm ANTT, bảo vệ môi trường để phát triển nhanh và bền vững.

*Ngay sau Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra tiến độ các hạng mục của Dự án Formosa và dự Lễ khánh thành Tổ máy số 1 – Nhà máy Nhiệt điện Formosa.

Chủ tịch Tập đoàn Formosa Vương Văn Uyên

Tổ máy đốt than số 1 Nhà máy Nhiệt điện  Formosa có công suất 150MW. Việc hoàn thành tổ máy này là bước khởi đầu quan trọng trong việc chuyển từ giai đoạn thi công xây dựng sang giai đoạn sản xuất kinh doanh. Tổ máy đốt than số 1 đi vào hoạt động đảm bảo việc cấp điện ổn định cho Nhà máy luyện thép và các hạng mục khác của Dự án Khu liên hợp Gang thép và cụm cảng nước sâu Sơn Dương Formosa.

Phát biểu tại buổi lễ cắt băng khánh thành, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao quyết tâm, năng lực của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án; chúc mừng thắng lợi của Tập đoàn Formosa khi đưa hệ thống cầu cảng, Nhà máy Nhiệt điện và Nhà máy Luyện thép đi vào hoạt động trong năm 2015.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Với tiến độ thần tốc, chất lượng đảm bảo đã khẳng định được kinh nghiệm, năng lực thực tiễn và quyết tâm cao của chủ đầu tư. Dự án Khu liên hợp Gang thép và cụm cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn Formosa ra đời đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước, quốc tế đến với Hà Tĩnh, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế tỉnh nhà, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển, hội nhập. Đặc biệt, các dự án của tập đoàn Formosa đang triển khai đã góp phần để Hà Tĩnh trở thành trung tâm cảng biển, trung tâm điện lực và trung tâm luyện thép của cả nước, đưa KKT Vũng Áng trở thành KKT động lực của quốc gia và có tầm cỡ quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Hà Tĩnh sẽ cùng đồng hành, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người và tài của nhà đầu tư; coi khó khăn của nhà đầu tư là trách nhiệm của chính mình và thành công của nhà đầu tư là thành công của  Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn Tập đoàn Formosa tiếp tục ưu tiên huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án, nhất là đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện Dự án Nhà máy lọc hóa dầu tại KKT Vũng Áng. Hà Tĩnh cam kết sẽ cùng đồng hành, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người và tài của nhà đầu tư; coi khó khăn của nhà đầu tư là trách nhiệm của chính mình và thành công của nhà đầu tư là thành công của  Hà Tĩnh.

Phát biểu tại lễ cắt băng khánh thành Tổ máy đốt than số 1 – Nhà máy Nhiệt điện Formosa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao quyết tâm, sự kiên nghị, bản lĩnh của Tập đoàn Formosa trong thực hiện Dự án. Trong một thời gian ngắn, nhưng với năng lực của mình, Tập đoàn Formosa đã và đang dần hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng của dự án.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Việc hoàn thành đưa vào hoạt động Tổ máy đốt than số 1 và đưa Nhà máy luyện thép đi vào hoạt động vào cuối năm nay là bước khởi đầu quan trọng để chuyển dự án từ giai đoạn xây dựng sang giai đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Với công suất Nhà máy Luyện cán thép 22,5 triệu tấn/năm, cụm cảng nước sâu 31 cầu cảng đây được xem là đại dự án có ý nghĩa đối với tập đoàn Formosa, đối với sự phát triển của Hà Tĩnh và của Việt Nam. Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương luôn giành sự quan tâm, ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. “Dự án Formosa thành công, KKT Vũng Áng sẽ thành công, và khi KKT động lực này thành công sẽ làm thay đổi căn bản cơ cấu KT-XH của tỉnh Hà Tĩnh, đưa Hà Tĩnh nhanh chóng trở thành địa phương công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách quốc gia”.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng: Việc hoàn thành đưa vào hoạt động Tổ máy đốt than số 1 và đưa Nhà máy luyện thép đi vào hoạt động vào cuối năm nay là bước khởi đầu quan trọng để chuyển dự án từ giai đoạn xây dựng sang giai đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, chủ đầu tư cần quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ của dự án, tạo sự đồng bộ trong chuỗi hoạt động của các hạng mục công trình.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu tham gia cắt băng khánh thành Tổ máy số 1 – Nhà máy Nhiệt điện Formosa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, theo dõi, phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ nhà đầu tư trong thực hiện dự án; làm tốt công tác bảo đảm ANTT tại KKT Vũng Áng giúp nhà đầu tư yên tâm đẩy nhanh tiến độ. Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Formosa năng động và quyết liệt đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động theo đúng cam kết. Chính phủ Việt Nam sẽ ưu tiên tối đa về nguồn lực và các cơ chế chính sách ưu đãi để giúp Hà Tĩnh xây dựng thành công KKT Vũng Áng, thực hiện thành công lộ trình đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm công nghiệp, trung tâm điện năng, trung tâm cảng biển, trung tâm luyện thép của Việt Nam, đưa Hà Tĩnh thành điểm sáng trong phát triển KT-XH của cả nước.

Cũng tại KKT Vũng Áng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa đang được triển khai ở giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ USD.

Đến thời điểm này, dự án đang triển khai theo tiến độ cam kết đồng thời cả 3 hợp phần: Khu cảng biển, Khu liên hợp gang thép và tổ hợp nhiệt điện. Dự kiến đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Chủ đầu tư đang nghiên cứu đầu tư giai đoạn tiếp theo với tổng mức đầu tư khoảng 26 tỷ USD.

Nhóm PV/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP