Xã hội

Khách hàng kiện Ford Việt Nam vì xe gặp lỗi hộp số

Cho rằng Ford Việt Nam thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng về dịch vụ bảo hành, một khách hàng tại TP.HCM đã gửi đơn kiện doanh nghiệp.

Ngày 7/3, anh Võ Quốc Bình (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam bằng đường bưu điện đến TAND TP. Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính, và TAND quận Thủ Đức.

Anh đồng thời gửi đơn này đến các Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Giao Thông Vận Tải. Nguyên nhân khởi kiện được anh Bình cho biết do chiếc Ford Focus bị lỗi hộp số, nhưng không nhận được bảo hành thỏa đáng từ đại lý Ford tại TP.HCM.

Sau khi mua Focus đời 2014 vào đầu tháng 2/2018, anh Võ Quốc Bình phát hiện ra chiếc xe gặp trục trặc trong quá trình kiểm tra, đánh giá để bán lại cho khách.

Đơn khởi kiện Ford Việt Nam của chủ xe Focus bị lỗi hộp số.

Từng làm nghề mua bán xe qua sử dụng, anh Bình xác định chiếc xe bị lỗi hộp số và thường xuyên có thông tin cảnh báo "Transmission Hot", "Transmission overheating stop safely". Chiếc Focus này có hiện tượng hộp số rung giật khi chuyển số, vòng tua máy đôi khi lên cao bất thường 6.000 vòng/phút khi chạy vận tốc 30 km/h.

Chủ xe cho biết thêm chiếc Focus này đã bất ngờ trượt số, không bắt côn hay chuyển số được khi đang leo đèo Cù Mông (Bình Định) với vận tốc 50 km/h, gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng cho cả gia đình anh. Sau khi xử lý, anh Bình đã mất 2 ngày để điều khiển chiếc xe về đến TP.HCM với tốc độ chậm.

Màn hình báo lỗi trên xe của anh Bình. Ảnh: NVCC.

Anh Bình đã liên hệ với tổng đài của Ford Việt Nam để báo và yêu cầu hãng có trách nhiệm khắc phục, bởi hộp số xe vẫn còn bảo hành. Anh được hướng dẫn vào City Ford Bình Triệu, (Thủ Đức, TP.HCM) để kiểm tra, sau 4 ngày chờ đợi.

Theo chia sẻ của chủ xe, đại lý Ford này đã có những nhận định mơ hồ, đổ lỗi do phía người sử dụng và bắt khách hàng phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của chiếc xe. Cụ thể, chiếc Focus của anh Bình được nhận định hộp số bị vào nước, rỉ sét nhiều chi tiết... và phải sửa chữa với chi phí 40 triệu đồng.

Trong buổi làm việc với đại diện Ford Việt Nam và đại lý City Ford vào sáng 8/3, anh Bình kiên định với quyết định khởi kiện của mình và bày tỏ sự không tin tưởng vào Ford Việt Nam.

Trưởng phòng dịch vụ khu vực phía nam của Ford Việt Nam, Nghiêm Xuân Hải, cho biết buổi gặp mặt sáng 8/3 nhằm lắng nghe ý kiến của khách hàng và chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào liên quan đến chiếc xe cũng như vụ việc. Đại diện của Ford Việt Nam bày tỏ mong muốn anh Bình đưa chiếc xe đến để kiểm tra. Tuy nhiên chủ xe không đồng ý và cho biết không tin tưởng vào dịch vụ của Ford Việt Nam nữa.

Buổi làm việc giữa anh Bình (giữa bên trái) và đại diện Ford Việt Nam sáng 8/3. Ảnh: NVCC.

Anh Bình cho biết thêm từ nay đến thời điểm tòa thụ lý vụ kiện, anh muốn được gặp lãnh đão cao cấp nhất của Ford Việt Nam để giải quyết vụ việc. Đồng thời trong đơn kiện, khách hàng này còn muốn Ford Việt Nam bồi thường 100 triệu đồng và mua lại chiếc Focus của anh theo đúng giá thị trường.

Anh Bình chia sẻ theo đuổi vụ kiện không phải chỉ vì chiếc xe của mình mà còn vì sự công bằng cho người sử dụng xe Ford tại Việt Nam, như các nước khác. Ngoài anh Bình, hiện cũng có khách hàng sử dụng Focus đời 2015 gặp lỗi tương tự và đã có đủ hồ sơ về lỗi của chiếc xe.

Chủ của chiếc Focus cũng cho biết thêm lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đã được ghi nhận tại thị trường Úc và Mỹ. Tại đây, hãng xe này đã phải triệu hồi hoặc buộc mua lại chiếc xe.

Đại diện truyền thông của Ford Việt Nam cho biết liên doanh này sẽ có phản hồi sớm nhất về sự việc trong thời gian tới.

Năm 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ đã kiện Ford vì lỗi hộp số ly hợp kép Powershift sử dụng trên hai mẫu xe Focus và Fiesta. Các mẫu xe này thường xuyên gặp hiện tượng rung, trượt số, giật cục. Những xe bị lỗi hộp số chủ yếu là Focus sản xuất từ 2012 đến 2016, Fiesta phiên bản sedan từ 2011 đến 2016.

Trong khi đó, năm 2016, Ford Việt Nam cũng từng triệu hồi 2.150 xe EcoSport, 4.179 Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp trong nước cùng 16 chiếc Fiesta nhập khẩu nguyên chiếc. Các mẫu xe lỗi đều có thời gian sản xuất trong hai năm 2014 và 2015.

Theo mô tả lỗi của liên doanh xe Mỹ, các dòng xe trên gặp trục trặc ở phần mềm điều khiển hộp số, khiến người dùng không nhận được thông tin cảnh báo lỗi hoặc hỏng hóc từ hộp điều khiển hộp số.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP