Tin

“Kể chuyện theo sách” cách làm hay ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn

“Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay”, ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của khoa học kĩ thuật và công nghệ số đã làm thay đổi một số thói quen thường ngày của giới trẻ, một trong những vấn đề nổi lên đó là văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện nay.

hatinh
Để khơi dậy và phát huy lòng ham mê đọc sách, biết yêu quý và trân trọng những trang sách, đọc và làm theo sách của các em học sinh, Trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh đã nhân rộng mô hình kể chuyện theo sách.

Câu chuyện cổ tích ” Cây khế” đã làm lay động lòng
người qua giọng kể của em Hồ Hoài Thư, lớp 5C .
      “ Ngày xửa, ngày xưa, có hai anh em nhà kia cha mẹ mất sớm. Khi người anh lấy vợ, người anh không muốn ở chung với em nữa, nên quyết định chia gia tài. Người anh tham lam chiếm hết cả nhà cửa, ruộng vườn, trâu bò của cha mẹ để lại, chỉ cho người em một túp lều nhỏ và mảnh vườn, trong đó có cây khế ngọt. Người em không chút phàn nàn, ngày ngày chăm bón cho cây khế và cày thuê, cuốc mướn nuôi thân”.  Bằng những chất giọng nhẹ nhàng, tình cảm mà sâu lắng cứ sáng thứ 2 hàng tuần các em học sinh ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh vẫn thường kể những câu chuyện như thế.
Là ngôi trường nằm ở vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Anh song với lòng đam mê cho sự nghiệp giáo dục, thầy giáo Phan Duy Dương, hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, người  đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng mô hình kể chuyện theo sách.  Trao đổi với chúng tôi, thầy Dương cho biết;  “ Để mô hình kể chuyện theo sách trở thành một phong trào, huy động sự tham gia tích cực của học sinh và các thầy cô giáo tham gia. Cứ vào sáng thứ hai chào cờ hàng tuần, Trườn Tiểu học Kỳ Sơn đã tổ chức cho học sinh kể các câu chuyện theo sách với nội dung phong phú đa dang từ những câu chuyện cổ tích đến những điều hay lẽ phải trong cuộc sống hay những câu chuyện kể về Bác mà các em đã được học ở bậc tiểu học. Nhờ vậy, phong trào kể chuyện theo sách đã thu hút các chi đội trong nhà trường tham gia, trở thành một nét văn hóa đọc sách trong năm học 2015- 2016 ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn”.

Thầy giáo Phan Duy Dương, người thầy luôn tâm huyết
với sự nghiệp trồng người ở vùng thượng Kỳ Anh.
       Nội dung những câu chuyện kể là những câu chuyện các em đã đọc trong các truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn hay trong sách tiếng việt, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam và đề cao tinh thần say mê học tập, những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống, nêu gương người tốt việc tốt giúp các em hình thành nhân cách ngay từ thời thơ ấu.

        Từ những câu chuyện trong sách mà các em học sinh đã được học, Liên đội Trường Tiểu học Kỳ Sơn đã xây dựng các chương trình hội thi kể chuyện theo sách với lối kể diễn cảm của các em học sinh đã giáo dục sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam; đề cao tinh thần ham học, say mê học tập, nghiên cứu, tìm hiểu, phấn đấu vươn lên, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của thiếu nhi, ca ngợi truyền thống hiếu học của dân tộc… Bên cạnh những câu chuyện cổ tích còn có các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi câu chuyện các em kể về tấm gương đạo đức Bác Hồ mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc, để từ đó mỗi người tự rút ra cho mình những bài học lớn… Bài học từ tấm gương đạo đức của Bác không phải là những gì chung chung mà là những lời dạy thấm đậm ân tình và chứa chan tình cảm yêu thương con người…   Thầy giáo Nguyễn Thanh Sang, Tổng Phụ trách đội nhà  trường cho biết thêm; “ Hội thi kể chuyện theo sách ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh tổ chức  đã để lại cho Ban giám khảo, các thầy giáo, cô giáo cũng như tất cả các em cổ động viên những cung bậc tình cảm hết sức đặc biệt. Hội thi được chứng kiến những giọng đọc sâu lắng, truyền cảm qua các mẫu chuyện “ Bông hoa cúc trắng”, “ Chị em Thúy Kiều”, “ Mỹ Châu trọng thủy” , hay là câu chuyện “ Cô bé quàng khăn đỏ”. Đặc biệt, với chất giọng truyền cảm, lôi cuốn người nghe, câu chuyện “ Cây khế” do em Hồ Hoài Thư, lớp 5C  kể đã làm lay động được tâm hồn của các em học sinh cũng như các thầy cô giáo được đắm mình trong đoạn nhạc du dương và khung cảnh êm đềm …..”.

Thầy giáo Đinh Sỹ Quân, Trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Anh
trao giải nhất cho em Hồ Hoài Thư, lớp 5C  qua câu chuyện “Cây khế”.
Anh Nguyễn Cao Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn trao giải nhì
cho các em học sinh tại hội thi kể chuyện theo sách ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn.
      Song có lẽ tất cả những gì mà hội thi đã để lại là sự quan tâm chu đáo của Ban giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng như sự hăng say tập luyện của các em học sinh. Nhiều bài học rút ra qua hội thi chính là phần nào đã thể hiện được trách nhiệm của thế hệ trẻ – những mầm non tương lai của đất nước đang từng ngày cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc kính yêu. Mô hình kể chuyện theo sách ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn đang cần được nhân rộng./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải- Phạm Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP