Pháp luật

Kẻ chủ mưu cướp ngân hàng, giết bảo vệ lĩnh án tử hình

Nói lời sau cùng, Nguyễn Mạnh Cường mong TAND TP Đà Nẵng giảm án để sớm quay về xã hội, nhưng HĐXX không chấp thuận, tuyên phạt án tử.

Trưa 28-12, TAND TP Đà Nẵng kết thúc phiên xử sơ thẩm đối với nhóm cướp ngân hàng Nguyễn Mạnh Cường (SN 1998, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và Trần Văn Trí (SN 2001, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) về các tội "Giết người"; "Cướp tài sản"và "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Tuyên án hai đối tượng gây nên vụ cướp ngân hàng rúng động cả nước


Lời nói sau cùng của nhóm cướp ngân hàng

Phiên tòa được xử lưu động công khai, thu hút hàng trăm người dự khán. Trong đó, có nhiều người là thanh thiếu niên hư, được mời đến tòa để răn đe, giáo dục.

Tại phần xét hỏi, Trần Văn Trí khai nhận bản thân không có việc làm, cha bị bệnh, không lao động được, mẹ làm phụ hồ nuôi gia đình. Trí lấy tiền gia đình và vay nợ chơi cờ bạc qua mạng thua 300 triệu đồng. Không có tiền trả, bị chủ nợ đòi rát nên bỏ nhà đi bụi, đăng lên mạng tìm xin chỗ ở thì gặp Cường.

Nguyễn Mạnh Cường bị tuyên án tử hình vì chủ mưu vụ cướp, ra tay sát hại nhân viên bảo vệ ngân hàng


Trong khi đó, Nguyễn Mạnh Cường khai nhận lý do phạm tội vì sau khi đi XKLĐ ở Nhật về, dành dụm được ít tiền, chơi cờ bạc trên mạng và thua hết khoảng 500 triệu đồng, không có tiền tiêu xài nên bị cáo ra Đà Nẵng với ý định xin việc làm.

Cường tham gia vào nhóm " Vỡ nợ làm liều" trên Facebook, gặp Trí đang tìm chỗ ở nên nhắn tin bảo Trí về ở trọ với mình. Sau đó, Cường nảy sinh ý định cướp ngân hàng và bàn bạc cụ thể với Trí để hành động.

Nói lời sau cùng, cả hai bị cáo đều ăn năn, hối hận và xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đó, bị cáo chủ mưu là Nguyễn Mạnh Cường gửi lời xin lỗi đến xã hội và gia đình nạn nhân bảo vệ Trần Minh Thành.

Cường cho biết trong thời gian tạm giam vẫn có sức khỏe tốt, mong cả gia đình giữ gìn sức khỏe. "Bị cáo mong được nhận giảm nhẹ bản án để được trở về xã hội, làm công dân tốt, thờ phụng ông bà cha mẹ", chủ mưu vụ cướp ngân hàng nói.

Trần Văn Trí là đồng phạm, lãnh mức án 30 năm tù


Tuy nhiên, HĐXX TAND TP Đà Nẵng nhận định hành vi của nhóm đối tượng đã có tổ chức, được lên kế hoạch tỉ mỉ. Vụ án gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự của xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Đồng thời, gây ảnh hưởng đến an ninh hệ thống ngân hàng, là tiền lệ xấu, cần phải xử nghiêm.

Đồng thời, Nguyễn Mạnh Cường đã ra tay tước đoạt sinh mạng của bảo vệ Trần Minh Thành, khiến vợ mất chồng, con mất cha, xã hội mất đi một công dân tốt, dũng cảm, hết lòng với công việc.

Tử hình kẻ cầm đầu, 30 năm cho đồng phạm

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên Nguyễn Mạnh Cường mức án 4 năm tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng"; 20 năm tội "Cướp tài sản" và tử hình về tội "Giết người".

Tổng hợp hình phạt Cường phải chấp hành là Tử hình.

Hiện trường vụ cướp ngân hàng khiến nhân viên bảo vệ Trần Minh Thành tử vong vì truy đuổi thủ phạm


HĐXX tuyên Trần Văn Trí mức án 3 năm tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng"; 18 năm tù tội "Cướp tài sản" và 19 năm tù về tội "Giết người".

Tổng hợp hình phạt Trí phải chấp hành là 30 năm tù.

Cường và Trí là thủ phạm vụ cướp ngân hàng, giết bảo vệ gây rúng động cả nước (Báo Người Lao Động đã thông tin).

Hai đối tượng đã thông qua hội nhóm Facebook "Hội vỡ nợ làm liều", "Hội vỡ nợ làm lại",…để làm quen, lên kế hoạch cướp Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Sông Hàn - Phòng giao dịch quận Ngũ Hành Sơn (169 đường Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng).

Tác giả: Hải Định

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP