Thể Thao Quê Nhà

Karatedo – mũi nhọn của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Nhiều năm gần đây, sân chơi karatedo ở Hà Tĩnh luôn được quan tâm, phát triển cả chiều sâu và bề rộng. Nhiều VĐV karatedo được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời đã thi đấu rất thành công và giành được nhiều huy chương cao quý tại các giải đấu lớn của quốc gia, quốc tế, mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Bộ môn karatedo Hà Tĩnh được thành lập từ năm 1996, bước đầu chưa đầy chục VĐV, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, công tác huấn luyện gặp rất nhiều khó khăn.


Để đưa võ thuật karatedo đi vào hoạt động ổn định, phát triển, đội ngũ cán bộ, HLV chuyên trách bộ môn đã tích cực củng cố cơ sở vật chất và chủ động xây dựng đề án, chiến lược phát triển bền vững cho bộ môn võ thuật karatedo, tập trung xây dựng phong trào cơ sở, thu hút, động viên mọi người hăng hái tham gia. Ngành TDTT đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức các giải karatedo huyện, thị nhằm không ngừng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của nhân dân và khích lệ phong trào phát triển bền vững.


Đặc biệt, nhiều năm gần đây, bộ môn karatedo luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Trong đó, phong trào luyện tập karatedo nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ trong thanh, thiếu niên toàn tỉnh.


Theo võ sĩ Đệ tứ đẳng karatedo Võ Hồng Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo VĐV thể thao thành tích cao kiêm HLV trưởng (trọng tài karatedo Đông Nam Á), phong trào karatedo của tỉnh ta đã nhanh chóng bắt nhịp được với các đơn vị tỉnh bạn và sớm khẳng định vị thế của mình trong làng karatedo cả nước. Nhiều địa phương đã quan tâm phát triển sân chơi bộ môn karatedo. Nhiều CLB, các lớp nghiệp dư tuyến cơ sở được duy trì, hoạt động rất đều đặn và hiệu quả. Chính tại các CLB, các lớp nghiệp dư đã xuất hiện nhiều lớp võ sinh có năng khiếu, có tố chất chuyên môn kỹ thuật, góp phần tạo nguồn, bổ sung lực lượng cho đội tuyển karatedo của tỉnh.


Cùng với các giải thể thao cơ sở, các giải karatedo cấp tỉnh được duy trì tổ chức thường xuyên hàng năm, góp phần khích lệ phong trào luyện tập môn võ thuật karatedo không ngừng phát triển. Thông qua các giải phong trào, nhiều võ sinh năng khiếu được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời đã nhanh chóng trưởng thành và thi đấu khá chững chạc tại các giải đấu lớn trong nước và khu vực.


Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay, có hơn 20 CLB karatedo với khoảng 1.000 võ sinh thường xuyên tập luyện. Hiện nay, có 18 VĐV karatedo với tuổi bình quân từ 11-17 đang được đào tạo tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao tỉnh. Điều đó cho thấy, bộ môn karatedo đang ngày càng được đầu tư phát triển, trở thành một trong những môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao. Nhiều VĐV karatedo được đào tạo trưởng thành tại Trung tâm Đào tạo huấn luyện thể thao tỉnh đã khoác áo đội tuyển quốc gia, khẳng định được vị thế trên đấu trường quốc tế, điển hình là Võ Mạnh Tuấn giành HCV 3 kỳ SEA Games liên tiếp và các giải châu Á, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam; Nguyễn Văn Sử giành 2 HCV SEA Games và giải châu Á mở rộng; các VĐV Trần Văn Chiến, Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Hoàng Thị Hải Yến giành nhiều HCV tại các giải vô địch quốc gia.


Tại giải vô địch các CLB mạnh karatedo toàn quốc lần thứ XIII vừa được tổ chức tại Đắk Lắk trong tuần qua, đoàn VĐV Hà Tĩnh xuất sắc giành 3 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ ở các nội dung: thi quyền đồng đội, thi đối kháng đồng đội và thi đối kháng cá nhân. Các VĐV Nguyễn Văn Sử (hạng cân 71), Trần Văn Chiến (hạng cân 84)… tiếp tục khẳng định được ưu thế tại sân chơi quốc gia với thành tích bất bại và nhanh chóng giành HCV ở hạng cân chủ lực của mình. Với bề dày phong trào quần chúng và những thành tích giành được trong những năm gần đây, Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào karatedo mạnh trong cả nước và đã đóng góp cho thể thao quốc gia nhiều VĐV tài năng, làm rạng danh truyền thống đất võ vật Hồng Lam.


Quang Sáng

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: Karatedo , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP