Tin thế giới

IS tung video “hành quyết con tin Nhật”

Nhật Bản cho biết nước này đang tìm cách kiểm chứng một video mới trong đó nói rằng con tin Haruna Yukawa, một trong 2 công dân Nhật bị nhóm phiến quân IS bắt giữ, đã bị hành quyết.

Con tin Kenji Goto cầm bức ảnh của người đồng hương Haruna Yukawa trong video mới. (Ảnh: SITE)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án hành động “vô nhân đạo và không thể chấp nhận được”, khi một video mới được tải lên mạng ngày 24/1 tuyên bố con tin Yukawa đã bị giết.

Ông Abe đã yêu cầu thả ngay thức thì con tin thứ 2, Kenji Goto, người xuất hiện trong đoạn video mới. Tokyo cho biết đang cố gắng kiểm chứng video này.

Hôm thứ 3, nhóm phiến quân IS tuyên bố sẽ giết hai con tin Nhật trừ khi Nhật trả 200 triệu USD trong vòng 72 giờ, với hạn chót là 14h50 ngày 23/1 giờ Tokyo.

Video quay cảnh Goto cầm một bức ảnh dường như chụp thi thể của Yukawa và đưa ra một yêu sách mới từ IS để đổi lấy sự tự do của anh.

Theo Chánh văn phòng nội các Nhật BảnYoshihide Suga, hình ảnh trong video “cho thấy một người Nhật bị sát hại là một hành động bạo lực ghê tởm và không thể tha thứ”.

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu video được đăng tải hôm qua có thực sự là do IS công bố hay không.
Không giống các video tương tự trước đó, đoạn phim mới nhất không có logo của bất kỳ nhánh truyền thông nào của IS, và cũng chỉ có một thông điệp bằng âm thanh với hình ảnh tĩnh. Các video chính thức khác của IS chiếu hình ảnh động.
Hình ảnh chụp từ video đe dọa hôm 20/1
IS đã đe dọa sát hại 2 con tin Nhật nếu Tokyo không trả tiền chuộc trong đoạn video công bố ngày 20/1. (Ảnh:Daily Mail)

Haruna Yukawa, 42 tuổi, bị các phiến quân bắt giữ hồi tháng 8 năm ngoái sau khi tới Syria để thành lập một công ty an ninh và quân sự tư nhân.

Trong khi đó, con tin Kenji Goto, 47 tuổi, là một nhà báo tự do và một nhà làm phim tài liệu có tiếng. Anh này đến Syria hồi tháng 10 năm ngoái, được cho là nhằm cố gắng giải cứu Yukawa.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay Mỹ “kịch liệt lên án vụ sát hại tàn bạo công dân Nhật Haruna Yukawa của nhóm khủng bố IS”. Ông Obama nói thêm rằng Mỹ “luôn sát cánh” với Nhật Bản.

Quan chức Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Patrick Ventrell cho hay Mỹ cũng đang cố gắng kiểm tra tính xác thực của video và hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản.

An Bình
Theo BBC

  Từ khóa: con tin Nhật , hành quyết , Video , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP