Tin thế giới

‘IS là đội quân do chính phủ Mỹ bí mật thành lập’

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời một nhà sử học Mỹ cáo buộc Nhà nước Hồi giáo (IS) là đội quân mà chính phủ Mỹ bí mật xây dựng để gây bất ổn ở Trung Đông.

Các tay súng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ảnh: AP
Các tay súng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ảnh: AP

Nhà nghiên cứu lịch sử người Mỹ, ông Webster Tarpley, cho rằng thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của IS vốn là người có quan hệ thân cận với thượng nghị sĩ John McCain.
Ông Tarpley là chuyên gia lịch sử từng gây tranh cãi khi xuất bản một quyển sách về vụ khủng bố 11/9, với nội dung nhấn mạnh những tổ chức khủng bố trên toàn thế giới đều do chính phủ Mỹ đứng sau hỗ trợ. Đây không phải lần đầu tiên ông Tarpley cáo buộc Washington liên quan đến việc thành lập IS. Trước đó, đài Press TV (Iran) cũng từng phỏng vấn ông Tarpley về những lý do mà ông cho rằng chính phủ Mỹ góp phần tạo nên IS.

Theo Tarpley, một trong những nguồn cung tiền chính cho IS và các hoạt động của tổ chức khủng bố này đến từ Saudi Arabia, đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực Trung Đông. Ông cáo buộc người quyên tiền chính cho IS là Hoàng thân Abdul Rahman al-Faisal, người nhà của Ngoại trưởng Saudi Arabia, và Hoàng thân Turki bin Faisal Al Saud từng giữ chức đại sứ ở Mỹ. Do vậy, Tarpley kết luận rằng, nếu Mỹ thực sự muốn loại bỏ IS thì chỉ cần ra tối hậu thư cho Saudi Arabia để yêu cầu vương quốc này chấm dứt tài trợ vũ khí và khủng bố cho IS.

Lý do thứ 2, theo ông Tarpley, nằm ở vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là quân đội lớn trong khối NATO và nằm sát bên Syria lẫn Iraq. Ông Tarpley chất vấn, tại sao quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không đến lập lại trật tự ở những vùng mà IS đang hoành hành và quét sạch phiến quân, trong khi Mỹ và NATO kiên quyết tiêu diệt IS.Nhà sử học người Mỹ hoài nghi việc Washington dù rất muốn tiêu diệt IS nhưng kiên quyết từ chối liên minh với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Điểm cuối cùng, theo ông Tarpley, liên quan đến việc phiến quân IS sử dụng mạng xã hội và Internet để đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền, chiêu mộ những tay súng mới. Tarpley cho rằng những công ty Internet lớn đều đặt trụ sở ở Mỹ, do vậy Nhà Trắng có thể dễ dàng hạn chế sự hiện diện của IS trên Internet nến các quan chức muốn như vậy.

Trang Sputnik cho rằng quan điểm của ông Tarpley có thể đối lập và gây tranh cãi với nhiều người, nhưng các câu hỏi mà ông đặt ra đều quan trọng. Hãng tin Nga lưu ý sự trỗi dậy của al-Qaeda trong quá khứ có liên quan đến sự xuất hiện của quân đội Mỹ tại Afghanistan hồi thập niên 1980. Do al-Qaeda là tổ chức khai sinh ra IS nên giữa chính phủ Mỹ và các phiến quân có thể tồn tại sự liên quan.

Tác giả bài viết: Minh Anh
Nguồn tin: Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP