Không đi học vì sáp nhập trường

Tại xã Hương Bình, (huyện Hương Khê), đến thời điểm này vẫn còn hàng trăm học sinh từ mầm non đến THCS chưa đến trường. Cụ thể, Trường Mầm non Hương Bình mới chỉ có 26/215 em đến trường, Tiểu học Hương Bình có 28/255 em, Trường THCS Hương Bình có 30/247 em đến trường.

Nguyên nhân sự việc, do đầu năm học này, UBND huyện Hương Khê đã có quyết định về việc sáp nhập Trường THCS Hương Bình sang Trường THCS Hòa Hải và THCS Phúc Đồng. Với việc sáp nhập, 247 học sinh Trường THCS Hương Bình sẽ phải lựa chọn chuyển sang điểm trường ở xã Hòa Hải hoặc Phúc Đồng để học. Tuy nhiên, người dân đang có con em học tại Trường THCS Hương Bình lại không đồng ý với chủ trương sáp nhập vì cho rằng, quãng đường đi học của con em họ sẽ xa đến 13km. Về mùa mưa lũ, 2 điểm trường mới này dễ bị ngập nên nguy hiểm.

Điều đáng nói, để phản đối việc sáp nhập trường THCS, nhiều phụ huynh cũng không cho con em mình đang ở độ tuổi học mầm non, tiểu học đến trường đóng tại xã, dù các trường này không liên quan gì đến sáp nhập. Giải thích lý do này, nhiều phụ huynh cho rằng, con họ đang học mầm non, tiểu học trong xã, nhưng khi lên THCS sẽ phải lặn lội đường xa để đến điểm trường mới sáp nhập.

Ông Dương Danh Hoàn (66 tuổi, cựu giáo viên Trường THCS Hương Bình) cho biết, Trường THCS Hương Bình là một ngôi trường có truyền thống gần 100 năm, hiện đang là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2016. Theo ông thì người dân ở đây không có ý định chống đối, mà vì muốn cho con cái học ở một môi trường tốt, thuận tiện cho việc đi lại. Còn việc chuyển sang cơ sở mới thì đường xa, về mùa mưa lũ sẽ nguy hiểm, tai nạn luôn tiềm ẩn.

Em Nguyễn Văn Cường (học sinh lớp 8 Trường THCS Hương Bình) buồn rầu kể, thấy các bạn vào học đã 10 ngày, cũng muốn đi học, nhưng bố mẹ không cho em mạo hiểm đi xa. Nguyện vọng của em là vẫn muốn học ở một ngôi trường của xã.

Cô Phan Thị Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Bình – cho biết, trước thực trạng này nhà trường rất buồn. Trường cũng đã cử giáo viên đi vận động, thuyết phục từng phụ huynh, học sinh, nhưng kết quả đều không ăn thua. Hiện nhà trường vẫn sẽ kiên trì thuyết phục phụ huynh, mong họ hiểu được việc học tập của con em là rất quan trọng để sớm cho con đến trường.

Chưa di dời, không cho con đến trường

Để nhường đất cho dự án Khu kinh tế Vũng Áng, xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh) với 1.235 hộ dân phải di dời về TĐC ở xã Kỳ Phương. Hiện còn 155 hộ dân chưa kiểm đếm, nhận tiền đền bù để di dời. Ngày 15.9, Trưởng phòng GD huyện Kỳ Anh – ông Nguyễn Hữu Sum – cho biết, đến thời điểm này, có 80 trong số 501 em học sinh tiểu học và 52 em trong số 268 học sinh THCS ở xã Kỳ Lợi vẫn chưa đến điểm trường ở TĐC xã Kỳ Phương. Số học sinh chưa đến trường này là con em của 155 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, di dời về TĐC.

Cũng theo ông Sum, mặc dù UBND huyện Kỳ Anh đã hợp đồng gần 100 triệu thuê 2 xe hằng ngày đưa đón học sinh ở xã Kỳ Lợi đến điểm trường mới ở khu TĐC xã Kỳ Phương, nhưng vẫn còn nhiều học sinh chưa chịu đến trường. “Họ nói gia đình chưa lên TĐC nên chưa cho con đi học ở đó.

Trước tình trạng này, chúng tôi đã nhiều lần cử cán bộ, giáo viên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em đến trường, vì đó là quyền lợi chính đáng của các cháu. Tuy nhiên, đến nay nhiều phụ huynh vẫn chưa thực hiện. Chúng tôi vẫn đang phải tiếp tục nỗ lực vận động” – ông Sum nói.