Hương Khê

Hương Khê: Cán bộ xóm cả gan “ăn” tiền cứu trợ người nghèo

Với số tiền 3 triệu đồng/hộ mà người dân xóm Hưng Bình, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhận được từ tiền cứu trợ của Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam nhằm phục hồi sinh kế; thế nhưng chuyện lạ đời là các hộ nghèo này phải nộp lại 2,5 triệu đồng ngay cho xóm khi nhận tiền về chưa cầm nóng tay?

Năm 2013, xã Lộc Yên là một trong những xã bị ảnh hưởng nặng của đợt lũ sau cơn bão số 10 và 11 và được Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam cứu trợ tiền mặt để có điều kiện để phục hồi sinh kế hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Xóm Hưng Bình, xã Lộc Yên sau khi bình xét thì có 11 hộ trong diện hộ nghèo bị thiệt hại nặng và được Hội Chữ Thập Đỏ cứu trợ số tiền 3 triệu đồng/hộ nhằm cải thiện đời sống chăn nuôi, trồng trọt. Nhưng khi các hộ nghèo ở xóm nhận số tiền nói trên về, thì Ban cán bộ thôn lại có chủ trương mỗi hộ nghèo chỉ được nhận 500 nghìn đồng, số tiền còn lại 2,5 triệu đồng phải nộp về cho xóm để tu sửa, mua bàn ghế…. cho hội trường của xóm.
Ông Nguyễn Văn Tuệ – Hộ nghèo xóm Hưng Bình bức xúc trình bày với PV
“Ăn” cả tiền cứu trợ người nghèo?
Theo phản ảnh của những người dân nghèo, chúng tôi đã tìm về xã Lộc Yên huyện miền núi Hương Khê để tìm hiểu về việc hộ nghèo của xóm Hưng Bình “tự nguyện” đóng góp 2,5 triệu đồng cho xóm từ số tiền nhận được của Hội Chữ Thập Đỏ cứu trợ để phục hồi sinh kế cho họ.
Gặp ông Nguyễn Văn Ngụ, 83 tuổi, người dân xóm Hưng Bình, ông buồn rầu kể: “Khi nhận về được 3 triệu, nhưng nhà chỉ được 500 nghìn, còn 2,5 triệu họ vận động giao nộp lại cho xóm. Nhà nước cho 3 triệu về mua con gà con vịt để nuôi, nhưng cuối cùng nhà tôi được 500 nghìn thì làm sao mà mua được. Những nhà mà không nộp là họ có danh sách và giờ không được hộ nghèo.”
Trao đối với PV, bà Nguyễn Thị Hoàn, xóm trưởng xóm Hưng Bình, xã Lộc Yên, sau một lúc vòng vo về việc bắt hộ nghèo giao nộp lại cho xóm 2,5 triệu trong số 3 triệu đồng mà họ nhận được, bà Hoàn nói: “đó là do họ tự nguyện giao nộp lại để ủng hộ cho xóm…”. nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế cho hộ nghèo và trên bao bì có ghi rõ dòng  chữ: “ Thực hiện cam kết của chương trình, mỗi hộ hưởng lợi sẽ nhận đủ 3.000.000 đồng. Hộ hưởng lợi không phải chia sẽ, nộp lại hoặc nộp bất kỳ khoản phí nào sau khi nhận tiền cứu trợ”. Vậy mà, khi về đến xóm Hưng Bình, số tiền nói trên lại được “tự nguyện ủng hộ” xóm làm việc khác…?
Ông Trần Đình Lâm – Chủ tịch xã Lộc Yên, huyện Hương Khê cho biết: Sau khi nhận được thông tin xóm Hưng Bình có thu lại số tiền 2,5 triệu trên mỗi hộ nhận được từ chương trình hỗ trợ phục hồi sinh kế mà Hội Chữ Thập Đỏ cho các hộ khó khăn, chúng tôi đã cùng người bên Hội Chữ Thập Đỏ về trực tiếp xử lý và lập biên bản buộc xóm trả lại số tiền cho hộ anh Kỳ. Còn việc xóm không chấp hành và hiện tại xóm đang giữ số tiền của các hộ dân khác, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý, thu hồi và trao trả tận tay cho các hộ dân, vì đây là số tiền hỗ trợ cho các hộ khó khăn nhằm sinh kế cải thiện cuộc sống”.
“Không nộp tiền sẽ không được nghèo”?
Ngoài việc “tịch thu” tiền cứu trợ của người nghèo, lãnh đạo xóm còn tạo ra một làn sóng dư luận khó hiểu khi những hộ thực sự nghèo mà không cho nghèo, phải chăng chỉ vì một lí do cá nhân nào đó?
Bì thư đựng tiền cứu trợ người nghèo
Ông Nguyễn Văn Tuệ, xóm Hưng Bình bức xúc nói: “Năm 2013, gia đình tôi là thuộc diện hộ nghèo được bên Hội Chữ Thập Đỏ cứu trợ cho được 3 triệu nhằm phục hồi sinh kể, nhưng khi nhận về thì xóm cho được 500 nghìn đồng còn 2,5 triệu họ nói phải nộp lại xóm. Nhưng, hôm họ đến thu thì do bà nhà tôi đau đang nằm ở bệnh viện Hà Nội, nên không có nộp. Gia đình tôi thì nghèo ai chắng biết, chỉ có hai ông bà già, bà đau bệnh quanh năm, nhưng đợt bình xét hộ nghèo năm 2014 tôi có tên trong danh sách  không nộp lại 2,5 triệu cho xóm nên không được bình bầu hộ nghèo năm 2014 nữa”.
Cũng theo người dân xóm Hưng Bình, thì 5 hộ gia đình trong số 11 hộ nghèo đã nộp lại tiền cho xóm. Trong số đó có những hộ có hoàn cảnh như gia đình chị Phong là hộ nghèo, chồng chị bị bệnh bẩm sinh từ nhỏ, con nhỏ nhưng khi nhận được 3 triệu đồng từ Hội Chữ Thập Đỏ chị đã nộp lại cho xóm 2,5 triệu đồng.
Trao đổi cụ thể về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoàn, xóm trưởng xóm Hưng Bình lại phân bua rằng: “Các hộ đã là hộ nghèo ba bốn năm rồi thì phải vượt nghèo đi, không thể nghèo mãi được để cho người khác vào hộ nghèo nữa chứ…”.
Ông Trần Đình Lâm – Chủ tịch xã Lộc Yên cho biết: Việc bình chọn hộ nghèo thì ở dưới xóm bình chọn, rồi gửi danh sách lên xã.
Thiết nghĩ, khi các hộ nghèo nhận tiền hỗ trợ “phục hồi sinh kể của Hội Chữ Thập Đỏ” là 3 triệu đồng, mà được cán bộ xóm cho là “tự nguyện ủng hộ” cho xóm 2,5 triệu. Câu hỏi đặt ra là có hộ nghèo nào chấp nhận khi khoản tự nguyện mà gia đình họ đóng nộp cao gần bằng số tiền họ được cứu trợ để “kiểm kế sinh nhai”, hay là cán bộ xóm này cả gan ép lấy số tiền đó của dân và có thật sự công minh khi bình chọn hộ nghèo ở xóm này hay không?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý độc giả…
Nguyễn Bình – Bùi Trung (t.h)
(Đại Lộ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP