TX Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh: Dân phải dùng nước bẩn ở công trình nước sạch

Mới đây thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã chi hơn 24 tỷ đồng cho việc xây dựng hồ nước sạch sinh hoạt phục vụ cho hàng trăm người dân. Tuy nhiên, trải qua thời gian hoạt động, nước hồ bẩn khiến người dân vẫn phải dùng…

Công trình hồ chứa nước Khe Dọc (phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh) được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Theo thiết kế, hồ nước này có trữ lượng nước chứa lên tới 800.000m3 khối. Mục đích cung ứng nước sạch sinh hoạt cho hàng trăm người dân địa phương. Công trình được khởi công vào năm 2008 và cho tới tháng 9-2012 thì được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết nước máy mà người dân sử dụng là không sạch. Cụ thể, nước bốc mùi hôi khó chịu, đục bẩn… nên nhiều người không dám sử dụng. Có nghĩa rằng công trình này xây dựng đã không đạt được mục đích ban đầu.Về vấn đề này, ông Nguyễn Quế – Phó ban xây dựng cơ bản thị xã Hồng Lĩnh giải thích: “Sở dĩ nước không sạch vì có ba nguyên nhân. Thứ nhất là do không bóc phong hóa lòng hồ (nạo vét lòng hồ -PV) khi thi công. Thứ hai là do đầu nguồn hồ nước có mấy trang trại nuôi lợn thải chất thải bừa bãi. Thứ ba là hầu hết các hồ chứa nước như vậy trong vòng hai năm đầu đi vào sử dụng thì sẽ có mùi, chưa thể sạch được.”.Và để khắc phục tạm thời mùi hôi thối nước hồ, thì các bên liên quan trong dự án đã nghĩ ra cách thay vì lấy nước phần đáy hồ như thường lệ thì chuyển lên lấy nước tầng bề mặt. Nghĩa là, sẽ dùng phao nâng ống dẫn nước lên gần bề mặt để lấy nước. Biện pháp này xem ra cũng không hữu hiệu là bao, vì thực tế lấy nước tầng bề mặt thì có thể hạn chế phần bụi và cặn bẩn còn xét về việc tránh mùi tanh, hôi thối thì rõ ràng là điều không thể. Nước bẩn khiến người dân không dám sử dụng, tuy nhiên phía nhà máy nước sạch thị xã Hồng Lĩnh lại đưa ra quy định thu 12 nghìn/tháng đối với tất cả các hộ gia đình. Việc này khiến người dân bức xúc.Nguyên tắc khi xây dựng những hồ chứa nước cho dự án nước sạch sinh hoạt là phải có phần bóc phong hóa lòng hồ (nạo vét lòng hồ-PV), lòng hồ có sạch thì mới bảo đảm được nước sạch, không còn mùi hôi. Bởi, trải qua một thời gian dài tích tụ nước, trong lòng hồ sẽ tích tụ nhiều bùn bẩn, có thể còn có những thứ gây hại khác…” Tất nhiên, chúng ta cũng nên hiểu rằng, không phải nước trong hồ sạch là người dân có thể dùng trực tiếp được, mà phải qua hệ thống lọc nước của nhà máy thì mới có thể dùng.Một lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh khẳng định: “Công trình này rõ ràng là có khâu bóc phong hóa lòng hồ. Tất nhiên là do việc phân hóa lòng hồ không sạch nên nước trong hồ còn bẩn và có mùi hôi như người dân phản ánh là đúng. Phải mất khoảng 2 năm sử dụng trở lên thì mới hết mùi được.”.
Trái ngược với ý kiến đó, ông Nguyễn Quế – Phó ban xây dựng cơ bản thị xã Hồng Lĩnh lại khẳng định: “Dự án này không có chi phí cho việc bóc phong hóa lòng hồ, vì vậy lòng hồ đã không được phong hóa.”Vì sao lại có ý kiến khẳng định việc bóc phong hóa lòng hồ trái ngược nhau? Để tìm hiểu rõ hơn về việc này, chúng tôi đề nghị ông Quế cung cấp hồ sơ thiết kế, đề án xây dựng công trình này, tuy nhiên ông Quế không cung cấp. Vậy có hay không việc công trình này được chi thêm khoản kinh phí để bóc phong hóa lòng hồ, câu hỏi này xin nhường lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh làm rõ?.
Bài, ảnh: Hoàng Phạm

PLXH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP