Xe

Honda PCX Hybrid - xe ga lạ cho khách Việt

Có thêm môtô điện, PCX cho cảm giác lạ khi có các chế độ chạy D, S như ôtô, nhưng trở ngại lớn nhất nằm ở mức giá 90 triệu.

Ở Việt Nam, Honda PCX đã rất quen thuộc, nhưng bản Hybrid là cái tên mới trên bản đồ xe ga. Trên thế giới, công nghệ Hybrid trước đây chỉ ứng dụng cho xe hơi, ngày nay, Honda tiên phong đưa công nghệ này áp dụng cho xe hai bánh. Sau Honda, Yamaha cũng giới thiệu mẫu Grande Hybrid tại Thái Lan.

Trước khi ra mắt ở Việt Nam, Honda PCX Hybrid đã trình làng tại thị trường Thái Lan hồi tháng 7, quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong khi đó, khách hàng ở Nhật Bản phải chờ đến tháng 9. Với sự xuất hiện của Honda PCX Hybrid, phân khúc xe ga sẽ trở nên sôi động hơn tại thị trường Việt Nam.

Honda PCX Hybrid - mẫu xe ga xăng điện đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng.

Thiết kế tổng thể giữ nguyên như PCX 150.

Đèn pha LED, kết hợp với đèn định vị dải màu xanh.

Tay lái cao và rộng.

Bánh xe dùng vành đúc 14 inch 8 chấu, phanh đĩa đơn ở bánh trước.

Tem 3D Hybrid ở hai bên yếm dễ dàng nhận diện.

Ông xả thiết kế thể thao.

Hệ thống khóa thông minh smartkey.

Yên hai tông màu thiết kế phân tầng, trang trí với chỉ khâu màu xanh đặc trưng.

Động cơ xăng 150 phân khối kết hợp với một động cơ điện công suất 1,8 mã lực.

Cụm đèn hậu LED phong cách hình chữ X.

Hộc đồ trước có thể để vừa chai nước.

PCX Hybrid một mình một phân khúc, phát triển dựa trên nền tảng của PCX tiêu chuẩn nhưng thiết kế tổng thể giữ nguyên. Xe dài 1.923 mm, rộng 745 mm, cao 1.107 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 1.313 mm, độ cao yên 764 mm. Khoảng sáng gầm xe 137 mm. Dung tích bình xăng PCX Hybrid lớn hơn 0,2 lít so với tiêu chuẩn, ở mức 8,2 lít. Trọng lượng 134 kg.

Chiếc scooter trang bị đèn pha LED, đèn định vị thiết kế với dải màu xanh phía sau các chóa đèn, cùng tông với màu thân xe tạo nên sự kết hợp hài hòa. Cụm đèn hậu LED thiết kế hai tầng lấy cảm hứng từ chữ X. Tem Hybrid hai bên yếm thiết kế 3D tạo điểm nhấn thương hiệu. Yên hai tầng hai tông màu, trang trí với chỉ khâu màu xanh.

Mặt đồng hồ LCD toàn phần hiển thị các tính năng mới của hệ thống hybrid như chế độ lái D/S/Idling, mức hỗ trợ của mô-tơ, mức sạc bình điện hybrid và điện lượng còn lại, giúp người lái dễ dàng quan sát.

Xe lắp động cơ xăng eSP loại một xi-lanh dung tích 150 phân khối, 4 thì, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, công suất 14,4 mã lực ở vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Kết hợp với một động cơ điện dùng pin 48V lithium-ion công suất 1,8 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 4,3 Nm tại 3.000 vòng/phút. Động cơ điện đảm nhiệm chức năng khởi động, phát điện cho xe hoạt động, sạc pin.

PCX Hybird lắp thêm mô-tơ điện hỗ trợ giúp cải thiện mô-men xoắn, tăng 26% ở vòng tua máy 4.000 vòng/phút so với PCX 150 động cơ xăng tiêu chuẩn. Nhờ đó mẫu xe ga hybrid nhà Honda phản ứng tức thì theo sự thay đổi tay ga và tăng tốc mạnh mẽ hơn. Honda cũng tinh chỉnh lại thời gian của chế độ Idling Stop hoạt động, giảm từ 3 giây xuống còn 0,5 giây, nhờ đó động cơ sẽ tắt tạm thời tức thì sau mỗi lần giảm ga dừng chờ, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu hơn bản tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, mô-tơ điện còn hỗ trợ phản ứng nhanh nhạy của xe khi chuyển từ trạng thái dừng sang chuyển động, so với những đời xe hiện tại có Idling Stop.

Do sử dụng thêm động cơ điện và pin lithium-ion dưới yên nên dung tích hộc chứa đồ bị thu nhỏ hơn bản tiêu chuẩn, nhưng vẫn đủ không gian cho mũ bảo hiểm nửa đầu cùng vật dụng cá nhân. Xe còn có hộc đồ trước, yên trang bị thêm chốt dừng ở bản lề, giúp tránh bị sập yên khi đang lấy hoặc cất đồ.

Ai từng chạy PCX đều chung một cảm nhận với những đặc trưng như tư thế ngồi thoải mái nhờ yên thấp, tay lái cao và rộng tạo thế ngồi thẳng lưng. Sàn để chân kéo dài cho chân người lái thoải mái.

Honda trang bị cho PCX Hybrid nút bấm Mode trên tay lái bên trái, giúp chuyển đổi các chế độ lái gồm D, S và Idling. Chế độ D cho phép xe chạy với mức hỗ trợ tiêu chuẩn, thư giãn. Chế độ S (Sport) hỗ trợ mô-tơ điện ở mức độ cao, tăng mô-men xoắn, đem lại cảm giác tăng tốc khác biệt sau mỗi lần xoắn ga. Nếu không muốn phiền hà khi chạy trên đoạn đường tắc, mỗi lần dừng xe lại tắt máy khi giảm ga, chuyển sang Idling giúp tắt chế độ dừng động cơ tạm thời.

Bấm nút đề khởi động, PCX Hybrid khẽ rung lên, tiếng khởi động xe khá êm cùng tiếng máy nổ trầm ấm. Trong tư thế sẵn sàng, xoắn tay ga từ từ, xe nhẹ nhàng chuyển động theo. Ở nước ga đầu, mẫu xe ga hybrid từ tốn với chế độ D. Khẽ gảy nút Mode chuyển sang S, xoắn ga, PCX Hybrid chồm lên nhờ cộng thêm mô-men của động cơ điện giúp xe lao vút, bỏ lại đoàn xe phía sau.

Di chuyển ra ngoại thành, dọc tuyến đường tránh Láng - Hòa Lạc, PCX 150 phát huy sức mạnh của một mẫu xe đường trường, lướt nhẹ như phi thuyền. Dáng vẻ ngồi chễm chệ nhưng tay lái lại linh hoạt nhất trong các mẫu xe ga của Honda đang bán ở Việt Nam. Động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu cho quãng đường di chuyển xa hơn.

Mức giá gần 90 triệu sẽ là trở ngại cho mẫu xe hybrid tại Việt Nam. Ảnh: Lương Dũng.

Mẫu xe ga hybrid nhà Honda lắp hệ thống khóa thông minh tiêu chuẩn. Tính năng an toàn với phanh đĩa đơn ở bánh trước, trong khi bánh sau dùng phanh trống. Cặp vành đúc 14 inch thiết kế 8 chấu, kết hợp với lốp không săm. Lốp trước kích thước 100/80 và lốp sau 120/70.

PCX Hybrid là dòng xe máy xăng lai điện đầu tiên được sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Mức giá 90 triệu có thể là một trở ngại của dòng xe tiên tiến này so với các lựa chọn khác trên thị trường như chính người anh em Honda SH.

Tác giả: Lương Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Honda PCX Hybrid , honda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP