Tin Hà Tĩnh

Hơn 200 tấn hải sản đông lạnh ở Hà Tĩnh hư hỏng chưa được tiêu hủy

Mặc dù đã được các cấp, các ngành kiểm đếm, xác nhận đã bị hư hỏng, song hàng trăm tấn hải sản đông lạnh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa được tiêu hủy.

Hải sản tồn kho đông lạnh cần được hủy đã bốc mùi hôi thối. Ảnh: TQ

Bà Nguyễn Thị Mười, chủ cơ sở thủy sản kho đông lạnh Thành Mười, thôn 1 xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ sở Thành Mười có 3 kho đông lạnh, tổng lượng hải sản tồn đọng được các cơ quan kiểm đếm ngày 27/12/2016 là trên 46,8 tấn hải sản các loại, trong đó có gần 20 tấn hải sản bị khách hàng trả lại với lý do sợ không bảo đảm chất lượng.

“Tại thời điểm kiểm đếm, có một số mặt hàng như cá chỉ vàng, mực ống tươi, tôm sú tươi, cá nhồng… ước tính gần 10 tấn đã bị ngả màu vàng, số còn lại vẫn bình thường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, toàn bộ số hải sản đông lạnh nói trên đã hư hỏng hoàn toàn, một số loại hải sản đã bốc mùi hôi thối” - bà Mười nói.

Theo bà Mười, ngày 20/8/2017, bà đã có đơn gửi UBND huyện Cẩm Xuyên để xin được tiêu hủy số hàng hư hỏng nêu trên. Tuy nhiên, theo Văn bản số 1080/UBND-KT&HT ngày 7/9/2017 của UBND huyện Cẩm Xuyên thì kho đông lạnh của chủ cơ sở Thành Mười không thuộc diện các xã ven biển, nên không thuộc đối tượng được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ thủy sản tồn kho và các chính sách khác theo quy định".

Theo ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, tính đến tháng 1/2017, toàn huyện có 394.446kg hải sản tồn kho, trong đó có 198.423,3kg hải sản tồn kho đông lạnh ven biển thuộc đối tượng tại Quyết định 1880/QĐ-TTg đã được tiêu hủy và 196.023kg hải sản tồn kho không thuộc đối tượng tại Quyết định 1880/QĐ-TTg. Số này đã bị hư hỏng, hôi thối, nhưng nhiều cơ sở đông lạnh chưa tiêu hủy vì chưa có chính sách hỗ trợ, đền bù.

Tương tự, hàng chục tấn hải sản đông lạnh của gia đình bà Trần Thị Thinh, thôn Hai Hạ, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh đã được các cấp thẩm định, soát xét và đã có phương án bồi thường, nhưng đến nay số hàng tồn kho vẫn chưa được tiêu hủy gây ảnh hưởng môi trường.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, hiện trên địa bàn thị xã đang tồn đọng 230 tấn hải sản đông lạnh tồn kho đã bị hư hỏng nhưng chưa thể tiêu hủy vì chưa có chủ trương từ tỉnh, trong khi thị xã đã 2 lần có văn bản xin chỉ đạo hướng xử lý đối với lượng hải sản tồn kho hư hỏng này. Theo ông Vĩnh, để tiêu hủy được một tấn hải sản hư hỏng phải tốn khoảng 10 triệu đồng.

Theo Văn bản số 4586/UBND-NL ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc đề nghị bổ sung hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường đối với hải sản tồn kho trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gửi Bộ Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh còn 2.708,61 tấn hải sản tồn kho đã được kiểm kê, chốt số liệu ngày 6/1/2017 nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ do thiếu hồ sơ kê khai trong tháng 9/2016 và một số hải sản tồn kho nằm ngoài phạm vi đối tượng theo quy định.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ đối với số hải sản tồn kho nêu trên. Mức hỗ trợ bằng 30% giá trị đối với hải sản động lạnh, hải sản khô; 70% giá trị đối với sứa. Tổng số tiền hỗ trợ khoảng 74,757 tỷ đồng (tạm tính theo giá bình quân đối với hải sản tươi đông lạnh là 57.000 đồng/kg; hải sản khô 155.000 đồng/kg; sứa 50.000 đồng/kg). Tuy nhiên, đến nay (ngày 12/9/2017), UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa nhận được văn bản nào phúc đáp.

Theo phản ánh của hầu hết các cơ sở có hải sản đông lạnh tồn kho, họ muốn được tiêu hủy sớm ngày nào hay ngày ấy, vì hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân đang phải chi một khoản tiền điện lớn để duy trì số hải sản đã hư hỏng.

Tác giả: Trần Quý

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP