Kinh tế

Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh buôn bán hàng cấm

Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh được tổ chức vào những ngày đầu năm 2016. Tại đây, có nhiều quầy hàng từ hoá mỹ phẩm đến thực phẩm, quần áo được bày bán để phục vụ người dân. Tuy nhiên, tại đây xuất hiện nhiều mặt hàng chưa được kiểm định chất lượng, còn có những mặt hàng thuộc phạm vi bị nghiêm cấm cũng được bày bán một cách công khai.

hatinh24h1

Có mặt tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh Hà Tĩnh (đường Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh) nơi diễn ra Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2016, cảnh tượng diễn ra trước mắt là rất nhiều rác thải được vứt bừa bãi tạo nên sự nhếch nhác đập ngay vào mắt khi vào tham quan.

Ở hội chợ nhiều mặt hàng được bày bán như những mặt hàng dệt may, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thiết bị giáo dục, đồ chơi trẻ em, giày dép, nhựa gia dụng, bia, nước giải khát, đồ điện, điện tử, điện lạnh, các sản phẩm của các làng nghề truyền thống, thực phẩm chức năng, thuốc bắc… Tuy nhiên, kèm theo những gian hàng chất lượng cũng xuất hiện không ít các mặt hàng kém chất lượng được giảm giá siêu khuyến mãi để mời khách hàng.

Tại một gian hàng chuyên bày bán các sản phẩm liên quan đến thực phẩm chức năng, phóng viên ghi nhận nhiều mặt hàng là sản phẩm từ động vật quý hiếm như: Nanh hổ, mật gấu, sừng tê giác, cao hổ, cao khỉ, ngẩu pín hổ… được bày bán một cách công khai. Qua tìm hiểu, mỗi chiếc nanh hổ tại đây được chào bán với giá 8 -10 triệu đồng, sừng tê giác được chia ra tùy từng phần mà có giá khác nhau, cao hổ được bán với giá hàng chục triệu đồng mỗi lượng. Tất cả những sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ và không ai có thể giám sát chất lượng sản phẩm từ các mặt hàng trôi nổi này.

Theo Quyết định số 11/2013/QĐ-TTg (Thủ tướng Chính phủ) cấm xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán mẫu vật một số loài động vật hoang dã thuộc các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Theo đó, mẫu vật một số loài động vật hoang dã thuộc các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) bị cấm xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán gồm: Mẫu vật tê giác trắng (Ceratotherium simum) và sản phẩm chế tác từ tê giác trắng; mẫu vật tê giác đen (Diceros bicornis) và sản phẩm chế tác từ tê giác đen. Trong đó sản phẩm từ sừng tê giác là mặt hàng nghiêm cấm buôn bán nhưng tại Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2016 lại được bày bán công khai?

Có mặt tại gian hàng trên, anh Trần Hoài Nam (trú tại phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) lắc đầu nói: “Không hiểu cơ quan chức năng ở đâu tại sao những mặt hàng liên quan đến động vật quý hiếm cũng có thể được bày bán công khai như vậy chứ”.

Được biết, bảo vệ động vật và thực vật quý, hiếm là một việc quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ tính đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường nói chung đang được thế giới đặc biệt quan tâm. Nhà nước ta cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp quy về vấn đề này, trong Điều 190, Luật Hình sự năm 1999 quy định về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm: Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Những hình ảnh dưới đây được phóng viên Báo Xây dựng ghi lại tại Hội chợ Thương mại Hà Tĩnh 2016:

Phi Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP