Theo đó, so với thông tư 30 trước đây các tiêu chí đánh giá thường xuyên trong thông tư 22 đã được rút gọn hơn. Giáo viên cần dựa trên các tiêu chí để đánh giá, nhận xét học sinh một cách thực tế và khách quan.
Học sinh tiểu học cần được đánh giá chính xác. |
Về đánh giá định kì, các Phòng Giáo dục cần chỉ đạo cho các trường hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch đánh giá. Tại điều 19 khoản 1, điểm c của thông tư 22, giáo viên cần thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh. Nếu phụ huynh có nhu cầu giữ lại bài kiểm tra, giáo viên sẽ tiến hành sao lưu lại bài tùy theo trường hợp cụ thể. Đặc biệt, các thầy cô không công bố kết quả học tập của từng học sinh trước lớp và tránh so sánh học sinh này với học sinh khác.
Cũng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP. HCM, tại điều 18 khoản 3 cũng lưu ý về trách nhiệm của hiệu trưởng. Sở đề nghị Hiệu trưởng các trường cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học.
Sở Giáo dục đề nghị các Phòng Giáo dục chỉ đạo Hiệu trưởng trường tiểu học tổ chức nghiên cứu văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn giáo viên thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Sở vào cuối học kỳ I và cuối năm học.
Nhật Lâm