Trong nước

Hoàn thiện báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh gắn với chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở

Hôm nay (11/3), Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long đã chủ trì phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe báo cáo công tác chuẩn bị đại hội đảng cấp cơ sở, cấp huyện và tiến độ xây dựng Dự thảo báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Hoàn thiện báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh gắn với chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Các đơn vị phải quán triệt sâu sắc, nhuần nhuyễn Chỉ thị 36 và các văn bản của trung ương, của tỉnh về đại hội Đảng.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe các báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra việc chuẩn bị đại hội tại các huyện, thành phố, thị xã, đảng bộ trực thuộc và báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, kế hoạch 137 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, các đơn vị đã tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản của trung ương, tỉnh về tổ chức đại hội; ban hành kế hoạch, thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội; phân công cán bộ cấp ủy, thành lập các đoàn công tác rà soát tình hình đại hội, đồng thời đã phát động các chương trình hành động cách mạng.

Công tác nhân sự được cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, hoàn thành công tác rà soát quy hoạch cán bộ các cấp. Cũng theo báo cáo, hiện toàn tỉnh có 24 đơn vị cấp xã còn khó khăn trong công tác nhân sự.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã dành phần lớn thời gian để nghe dự thảo đề cương báo cáo chính trị trình đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đại đa số ý kiến đồng tình với cách đánh giá, nhận định tình hình và phương hướng của nhiệm kỳ mới, bởi lẽ điều đó đã được cấp ủy tỉnh bàn bạc, thông qua trong nhiều phiên họp.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề trong dự thảo mà các ý kiến đã thẳng thắn nêu ý kiến. Đó là tính khái quát của báo cáo chưa cao, bố cục báo cáo cần được sắp xếp lại súc tích, khoa học; một số nhận định còn trùng lặp; các vấn đề về công tác xây dựng Đảng phân tích chưa sâu; phần hạn chế, khuyết điểm chưa nêu đầy đủ.

Hoàn thiện báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh gắn với chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở
Hoàn thiện báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh gắn với chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thiện, Lê Đình Sơn đóng góp ý kiến

Phần mục tiêu, phương hướng thời gian tới thu hút nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm. Có ý kiến cho rằng trước khi đưa ra mục tiêu, phương hướng nên chăng chúng ta cần tổng kết những nguyên nhân mà Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu trong 5 năm qua, trong đó nhấn mạnh tới sự phát triển kinh tế nhiều thành phần, việc huy động nguồn lực, phát triển sản xuất hàng hóa, hệ thống cơ chế chính sách…

Có ý kiến mạnh dạn nêu những mũi đột phá mà tỉnh nhà cần tập trung là đầu tư phát triển công nghiệp; ưu tiên nguồn lực phát triển nông nghiệp, nông thôn nông dân; xây dựng đô thị văn minh, hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; nỗ lực thoát khỏi tỉnh nghèo, trở thành một trong những tỉnh có thu nhập cao của cả nước.

Tiểu ban văn kiện cần đầu tư và quan tâm thỏa đáng cho các giải pháp về thể chế, trong đó có cụ thể hóa văn bản của cấp trên, việc ban hành văn bản và tổ chức thi hành, khả năng điều hành của những người làm công tác quản lí.

Cùng với các ý kiến trên, nhiều ý kiến tập trung vào một số chỉ tiêu cụ thể như: thu nhập đầu người, thành lập HTX, sử dụng nước sạch.

Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nghe bí thư huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc báo cáo tình hình chuẩn bị đại hội tại các đơn vị.

Đánh giá cao tinh thần xây dựng của các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: đại hội Đảng bộ các cấp là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, vì thế, các đơn vị phải quán triệt sâu sắc, nhuần nhuyễn Chỉ thị 36 và các văn bản của trung ương, của tỉnh về đại hội Đảng. Theo đó, báo cáo chính trị cấp tỉnh cũng như các đơn vị huyện, thị, thành ủy, cơ sở phải đánh giá thật sâu đặc điểm tình hình, nhấn mạnh những thành tựu trong suốt chặng đường 5 năm thực hiện.

Hoàn thiện báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh gắn với chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở

Báo cáo chính trị cấp tỉnh nhất thiết phải có tính lí luận và thực tiễn, xác định được những điểm nổi bật, riêng biệt của Hà Tĩnh so với các tỉnh khác, trong đó có các vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế nhiều thành phần, đồng thời phải dự báo chính xác tình hình phát triển, từ đó tạo được những đột phá mạnh mẽ; tiếp tục xác định nông thôn mới là trọng tâm; chú trọng khai thác tài nguyên tại chỗ, nâng cao năng suất lao động, tăng cường áp dụng KHKT; chú trọng các giải pháp phát triển đảng, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiểu ban văn kiện, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, Ban thường vụ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung báo cáo chính trị, đồng thời tập trung chỉ đạo thành công đại hội cơ sở, trước hết là đại hội điểm.

Mạnh Hà/ Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP