Hoa Hậu

Hoa hậu Việt Nam: Tranh cãi xoay quanh một thí sinh độn mũi

Thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.

Sáng 20.11, tại TP.HCM, ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” đã họp báo công bố về vòng chung kết cuộc thi. Tại đây đã xuất hiện một yếu tố mới qua thông tin tố cáo cho rằng cuộc thi không công bằng.
Trong cuộc họp báo, đến phần đặt câu hỏi của báo chí, khán phòng đã khá xôn xao với một email nặc danh tố cáo rằng thí sinh PML đã sửa mũi, vi phạm quy chế cuộc thi mà vẫn được chọn vào vòng chung kết.
Thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.
Xuất hiện yếu tố mới
Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014”, đã cho biết: “Ban tổ chức cũng có nhận được thông tin nặc danh tố cáo thí sinh PML như báo chí nêu. Chúng tôi đã giao cho nhà nhân trắc học Lê Diệp Linh là thành viên ban giám khảo cuộc thi, người có chuyên môn cao về lĩnh vực giải phẫu thẩm mỹ, cơ thể học để thẩm tra việc này. Giám khảo Linh khẳng định trong thời điểm tham gia cuộc thi, mũi của thí sinh PML hoàn toàn bình thường, không có gì độn trong đó”.
Ông Sơn nhận định bên cạnh bất cứ cuộc thi hoa hậu nào cũng sẽ có rất nhiều chuyện thị phi thật giả lẫn lộn. “Hoa hậu Việt Nam 2014” là cuộc thi hoa hậu nghiêm túc nhất nên mọi tố cáo về cuộc thi cho dù là nặc danh cũng sẽ được xem xét, điều tra nghiêm túc.
Các thí sinh phía Nam cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” khoe hình thể ở phần thi áo tắm. Ảnh: Hòa Bình
“Tuy nhiên, cũng có thể trong cuộc thi sẽ xuất hiện trường hợp một thí sinh đã độn mũi nhưng sau đó đã lấy miếng độn ra và tham gia cuộc thi. Nếu xảy ra trường hợp này tức là đã xuất hiện một tình tiết mới: Một thí sinh đã chỉnh sửa sắc đẹp sau đó đã loại bỏ chỉnh sửa, trở về tự nhiên như ban đầu có được tham gia cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam” hay không? Có vi phạm quy chế không được chỉnh sửa sắc đẹp của cuộc thi hay không? Trong trường hợp giả định trên, nếu có chúng tôi không đủ thẩm quyền giải quyết vấn đề mà phải hỏi ý kiến của Bộ VH-TT&DL là cơ quan quản lý cuộc thi” – ông Sơn băn khoăn.
Ông Sơn cũng cho biết trong quá trình sơ khảo của cuộc thi, ban tổ chức đã loại đến hơn 10 thí sinh vì đã chỉnh sửa sắc đẹp. Riêng thí sinh bị tố cáo PML được đánh giá là một trong những gương mặt tiềm năng có thể sẽ đoạt giải thưởng cao trong cuộc thi hoa hậu năm nay.
Đã từng có tiền lệ?
Năm 2009, tại một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, có một thí sinh là người đẹp nổi tiếng nổi bật trong cuộc thi này, là ứng cử viên sáng giá cho vương miện hoa hậu. Tuy nhiên, tại đêm chung kết của cuộc thi, thí sinh này không thắng giải nào cả nên sau đó đã gây nên những dư luận ồn ào. Nguyên nhân bên trong khiến thí sinh này trắng tay là đã có những lá đơn tố cáo lên Bộ VH-TT&DL rằng cô này từng độn ngực nhưng đã lấy ra để tham gia cuộc thi, vi phạm quy chế cuộc thi.
Bà Đoàn Thị Kim Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ciat, đơn vị từng tổ chức các cuộc thi “Hoa hậu các dân tộc Việt Nam” và “Hoa hậu quý bà Việt Nam”, cho rằng nếu có một trường hợp thí sinh đã phẫu thuật thẩm mỹ như độn ngực, độn mũi rồi sau đó lấy ra để tham gia một cuộc thi hoa hậu thì cứ đúng theo quy chế của cuộc thi mà làm. Tùy câu chữ của quy chế một cuộc thi mà vận dụng cụ thể”.
Phải theo câu chữ của quy chế cuộc thi
“Nếu quy chế ghi “Thí sinh tham gia cuộc thi phải có vẻ đẹp tự nhiên không chỉnh sửa thẩm mỹ” thì trường hợp này có thể chấp nhận được. Bởi khi kiểm tra cơ thể đúng là người ta không chỉnh sửa gì, cơ sở nào để nói người ta có chỉnh sửa. Còn khi quy chế ghi “Thí sinh tham gia cuộc thi phải có vẻ đẹp tự nhiên, chưa từng chỉnh sửa thẩm mỹ” thì trường hợp này là không được vì dù có lấy mũi, lấy ngực ra rồi cũng là đã từng chỉnh sửa” – bà Hồng nói.
Về nội dung này, thể lệ cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” có ghi điều kiện dự thi là thí sinh “có vẻ đẹp tự nhiên”, “không qua phẫu thuật thẩm mỹ”…
Được biết vòng chung kết cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” sẽ diễn ra từ ngày 23-11 tại đảo ngọc Phú Quốc. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 6-12 tại sân khấu nhạc nước của Vinpearl Phú Quốc được hứa hẹn là có sân khấu hoành tráng nhất trong lịch sử cuộc thi từ trước đến nay.
Độn rồi lấy ra cũng không được thi hoa hậu

Một đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn (xin giấu tên), Bộ VH-TT&DL cho biết thí sinh tham dự các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp từng phẫu thuật thẩm mỹ và đã trở về nguyên trạng vẫn vi phạm Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu… Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 19 của Nghị định 79 quy định một trong những điều kiện để thí sinh được tham gia thi người mẫu, người đẹp trong nước là “nữ công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên”.

Cụ thể hơn, tại Điều 6 Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL quy định chi tiết thi hành Nghị định 79 cũng giải thích rõ “thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên” là “thí sinh không qua phẫu thuật thẩm mỹ”. Thế nên cho dù thí sinh đã về nguyên trạng sau khi từng phẫu thuật thì vẫn vi phạm những quy định của các cuộc thi hoa hậu.

Quỳnh Trang

Cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” đã kêu gọi khán giả gửi câu hỏi ứng xử về ban tổ chức, những câu hỏi hay sẽ được chọn sử dụng trong đêm chung kết. Trong cuộc thi năm nay, ban tổ chức không phát câu hỏi, không phát đáp án để các thí sinh học thuộc lòng mà chỉ huấn luyện cho các thí sinh kiến thức nền và khả năng nói trước đám đông trên sân khấu trước. Việc thể hiện câu trả lời sao cho thuyết phục khán giả và ban giám khảo là chuyện của mỗi thí sinh.

Ông Lê Xuân Sơn (Trưởng ban tổ chức cuộc thi).

Hòa Bình
(Pháp luật TP.HCM)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP