Kinh tế

Hồ Bộc Nguyên: Công trình thi công ẩu, nhà thầu chối bỏ trách nhiệm

Theo phản ảnh của một số người dân địa phương tại khu vực lòng hồ Bộc Nguyên cho biết, thời gian gần đây, một công trình đang được thi công tại khu vực này, có dấu hiệu thi công ẩu, chất lượng đất không đảm bảo, đặc biệt gây bụi, vì không tưới nước kịp thời, gây ô nhiễm cho người dân sinh sống tại

Do thi công ẩu, công trình của công ty Tân Hải Hà bộc lộ sai phạm đất đắp thân hồ chứa không đúng quy chuẩn

Ngày 4/6, phóng viên đến tại hiện trường thi công tìm hiểu có đúng như người dân địa phương phản ảnh? Tại đây, gói thầu số 01 của Công ty CP Tân Hải Hà (trụ sở số 120, đường Hà Huy Tập, phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh), do ông Phan Sĩ Hoàn làm giám đốc.

Điều đầu tiên phóng viên nhận thấy, mặc dù xe bồn dùng tưới nước có nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không kịp thời, vì thế gây bụi cho khu vực dân cư tại đây là có thật. Đặc biệt hơn, tại gói thầu này, phóng viên đã phát hiện “lỗi” trong quá trình thi công như đất đắp thân đập không đạt đúng tiêu chuẩn như hồ sơ thiết kế.

Theo hồ sơ thiết kế, đất dùng để đắp đập được quy định là đất K97, tuy nhiên đất tại công trình thi công kém chất lượng, lẫn lộn nhiều đá tảng và đá cục. Tại đây, những cục đá lớn trộn lẫn vào đất nhưng vẫn được nhà thầu cho lu lèn san lấp xuống thành đập.

Một lái xe đổ đất cho công ty cho hay, loại đất đang được thi công tại đây, lấy ở khu vực gần nghĩa trang của xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà, chất lượng không đạt đúng như tiêu chuẩn của dự án, còn đất bao nhiêu K thì chúng tôi chịu.

Nhiều đá tảng vẫn nguyên vẹn, nhưng đại diện phía công ty biện hộ, “đá lẫn trong đất là chuyện quá bình thường”.

Ông Đào Văn Dũng – Trưởng Ban quản lý dự án nâng cấp, sửa chữa Hồ chứa nước Bộc Nguyên thuộc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Dự án nâng cấp, sửa chữa Hồ chứa nước Bộc Nguyên được đầu tư với tổng kinh phí 208 tỷ, bao gồm 11 gói thầu, do nguồn vốn ODA tài trợ. Còn gói thầu của công ty Tân Hải Hà, bao gồm hai phần, một hạ lưu, phần còn lại thượng lưu thân đập hồ Bộc Nguyên được khởi công từ tháng 5/2014, với chiều dài 1,5km, với mức kinh phí lên đến 31 tỷ đồng. Hiện đang bắt đầu thi công phần hạ lưu thân đập. Trong quá trình thi công để tránh khỏi sai sót, ban quản lý luôn cử cán bộ giám sát chặt chẽ”.

“Tuy nhiên, do công việc của ban quản lý là rất nhiều, vì thế nhiều khi không thể kiểm soát hết công việc. Việc nhà thầu thi công sai sót đến đâu, chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công trình. Nếu có sai sót đúng như người dân phản ảnh chúng tôi sẽ đình chỉ” – ông Dũng khẳng định.

Trao đổi chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Sĩ Hoàn – Giám đốc công ty Tân Hải Hà cho hay: “Chuyện đá lẫn đất là chuyện quá bình thường trong thi công. Sau khi lu lèn thì đá sẽ vở, còn cục nào lớn sẽ được công nhân loại ra ngoài”.

Nhiều đá tảng vẫn được chèn trong đất, dù lù lèn nhưng không bị vỡ.

Tuy nhiên, tại hiện trường khi phóng viên “mục sở thị” thì đá lẫn lộn trong đất với khối lượng rất lớn. Vấn đề loại bỏ đá ra khỏi đất tại công trình hoàn toàn không được thực hiện như đại diện nhà thầu khẳng định?

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp ở Hà Tĩnh: Hồ chứa nước Bộc Nguyên là một công trình chứa nước trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh. Có nhiệm vụcung cấp nước sinh hoạt cho địa bàn thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận, đồng thời tham gia điều tiết lũ cho vùng hạ du. Nếu công trình không đảm bảo chất lượng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng vạn người dân khu vực Thành phố và vùng phụ cận trong thời gian tới.

(Theo Thời Việt)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP