Formosa xả thải

Hàng trăm tấn hải sản tại Vũng Áng đang trôi nổi trên thị trường

Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc cấm đánh bắt, tiêu thụ hải sản trong khu vực dưới 20 hải lý tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, nhưng một số tàu thuyền từ các địa phương khác đến vẫn đánh bắt hải sản tại vùng cấm trên mang đi tiêu thụ khắp nơi.

Hàng trăm tấn hải sản tại Vũng Áng đang trôi nổi trên thị trường. - Ảnh 1

Tàu lớn từ Thanh Hóa vào khai thác hải sản tại ngư trường Vũng Áng

Chúng tôi đến vùng biển Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh ( Hà Tĩnh) vào những ngày mà người dân ở đây chưa hết bàng hoàng về sự cố cá chết hàng loạt, đồng nghĩa với đó hầu hết bà con ngư dân không mấy ai đi biển vì tàu  thuyền của họ có công suất thấp, không có khả năng vươn ra khơi xa ngoài 20 hải lý để đánh bắt các loài hải sản được cho là an toàn. Thế nhưng, trên ngư trường gần bờ quen thuộc của bà con Vũng Áng hàng ngày vẫn xuất hiện nhiều tàu, thuyền có công suất lớn từ Thanh Hóa và một số địa phương khác đến đánh khai thác với số lượng lớn đem đi tiêu thụ khắp nơi.

Điển hình, tại ngư trường Vũng Áng là nơi đánh bắt quyen thuộc của ngư dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, một trong những ngư trường vô cùng phong phú, mặc dù đã trải qua sự cố môi trường cá chết hàng loạt; hơn nữa, giai đoạn đang là thời điểm chính của vụ mùa đánh bắt, trong lúc hầu hết ngư dân không tham gia. Có lẽ nắm bắt được tình hình đó, vì thế cho nên nhiều tàu, thuyền có công suất lớn từ một số địa phương khác đã tập trung tới “mỏ hải sản” này khai thác một cách không thương tiếc các loài cá, mực…

Hàng trăm tấn hải sản tại Vũng Áng đang trôi nổi trên thị trường. - Ảnh 2Tàu lớn từ các tỉnh đến khai thác hải sản tại ngư trường Vũng Áng

Ông Chu Văn Ngân, thôn trưởng thôn 2 Hải Phong cho biết: “Ngư dân nở đây chỉ trông chờ cơ quan chức năng công bố về sự an toàn của Vũng Áng là sẽ lập tức xuất bến tham gia đánh bắt ngay, chứ bà con không tha thiết gì về việc ngồi chờ các nguồn hỗ trợ. Bởi Vũng Áng là ngư trường “trời cho”, chỉ cần một buổi chèo thuyền nhỏ đi đánh bắt, mỗi lao động cũng thu nhập ít nhất từ 2 triệu đồng trở lên; giai đoạn này cá, mực đang rộ lên nhiều vô kể, mà cứ ngồi chơi xơi nước thế này ai mà chẳng chán!

Theo tính toán của người dân địa phương thì mỗi chiếc thuyền nhỏ dưới 8 CV đánh bắt luẩn quẩn trong bờ, một buổi có thể đạt năng suất từ 10 đến 30 kg cá, mực…còn những tàu thuyền có công suất lớn trên 90 CV thì có thể đánh bắt hàng tấn hải sản mỗi ngày là quá bình thường.

Hàng trăm tấn hải sản tại Vũng Áng đang trôi nổi trên thị trường. - Ảnh 3Tàu lớn từ Thanh Hóa vào mua đá lạnh tại cửa Nhượng ( Hà Tĩnh) để chuẩn bị khai thác hải sản

Như vậy, chỉ tính trong một buổi sáng chúng tôi có mặt tại ngư trường Vũng Áng đã có ít nhất 3 chiếc tàu đánh bắt có công suất lớn của ngư dân Thanh Hóa đang khai thác đã có thể đạt tới hàng tấn hải sản, chưa kể các tàu thuyền lớn khác đang hoạt động tại các ngư trường trong lộng đều thuộc vùng biển thị xã Kỳ Anh như: Sơn Dương, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Phương….thì số lượng hải sản đánh bắt được  là nhiều vô kể. Dĩ nhiên lượng hải sản đó không thể tiêu thụ ngay tại địa bàn địa phương, nhưng điều đó không quan trọng với các chủ tàu trên, mà họ chỉ cần tranh thủ những dịp hiếm như thế này để chiếm lĩnh ngư trường, rồi mang sản phẩm đi tiêu thụ nơi khác.

Hàng trăm tấn hải sản tại Vũng Áng đang trôi nổi trên thị trường. - Ảnh 4Ngư dân thôn Hải Phong xã Kỳ Lợi ( Vũng Áng thị xã Kỳ Anh), nói không với hải sản tại địa phương

Trước việc tàu thuyền có công suất lớn từ các địa phương khác hàng ngày vẫn có mặt tại ngư trường thị xã Kỳ Anh đánh bắt hải sản với số lượng lớn không biết được mang đi tiêu thụ ở đâu? Đây là câu hỏi rất được nhiều người quan tâm, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào can thiệp!

Nguyễn Ngọc Vượng/ Lao động và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP