Thế giới

Hai vụ đánh bom ngay trước ngày bầu cử tại Pakistan, ít nhất 22 người thiệt mạng

Báo Tin tức cho biết, ít nhất 22 người thiệt mạng trong hai vụ nổ xảy ra ngày 7/2 bên ngoài văn phòng các ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử sắp tới ở Pakistan. Vụ việc xảy ra một ngày trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Nam Á này.

Reuters dẫn lời quan chức huyện Pishin, tỉnh Balochistan, ông Jumma Dad Khan, cho biết vụ nổ đầu tiên xảy ra bên ngoài văn phòng của ứng cử viên một đảng chính trị tại Pakistan tên là Asfandyar Kakar. Ông Kakar là ứng cử viên độc lập đang tranh cử ghế hội đồng cấp tỉnh.

Hậu quả, ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Theo Báo Người lao động, vụ nổ thứ hai xảy ra bên ngoài văn phòng của Đảng Jamiat Ulema-e-Islam Fazl (JUI-F), huyện Killa Saifullah, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và một số người khác bị thương, theo Phó ủy viên Yasir Bazai.

Vụ nổ xảy ra ở tỉnh Balochistan. Ảnh: WIONEWS.

Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện ở TP Quetta bằng trực thăng.

Ủy ban Bầu cử Pakistan (ECP) đã yêu cầu văn phòng cảnh sát tỉnh Balochistan và các cơ quan hữu trách cung cấp thông tin liên quan tới các vụ nổ.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng về các vấn đề nhà ở và bộ lạc của tỉnh Balochistan Mir Zubair Khan Jamali gửi lời chia buồn về các vụ nổ và yêu các các phó ủy viên trình báo cáo. Ông nói: "Kẻ thù của Pakistan đang tìm cách gây bất ổn. Quá trình bầu cử sẽ không bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công như vậy".

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Gohar Ejaz đã mạnh mẽ lên án các vụ nổ xảy ra bên ngoài văn phòng bầu cử tại Pishin. Trong một bài đăng được chia sẻ trên mạng xã hội X, Bộ trưởng Ejaz gửi lời chia buồn tới gia đình của những người thiệt mạng.

Quyền Tỉnh trưởng Balochistan Ali Mardan Khan Domki cũng lên án các vụ nổ, yêu cầu Bộ Nội vụ vào cuộc, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và đề nghị cảnh sát bắt giữ những kẻ đứng sau.

"Những sự cố như vậy nhằm làm suy yếu tiến trình bầu cử hòa bình, cần phải đưa ra công lý. Chúng tôi đang sử dụng tất cả nguồn lực để giữ gìn an ninh, trật tự cho người dân. Mọi người không nên sợ hãi và hãy thực hiện quyền bầu cử vào ngày mai" - Tỉnh trưởng Domki kêu gọi.

Hơn 500.000 nhân viên an ninh đã được huy động để bảo đảm an ninh cho hơn 90.000 điểm bầu cử. Ảnh: REUTERS.

Hiện chưa rõ cá nhân hay nhóm nào đứng sau các vụ tấn công nêu trên. Một số nhóm, trong đó có phiến quân Hồi giáo Taliban ở Pakistan và các nhóm ly khai từ Balochistan, đã thực hiện nhiều vụ tấn công tại Pakistan trong những tháng gần đây. Nhiều vụ tấn công đã xảy ra trong thời gian trước cuộc tổng tuyển cử, trong đó ít nhất 2 ứng cử viên bị bắn chết và nhiều ứng cử viên bị tấn công trên cả nước.

Hơn 500.000 nhân viên an ninh đã được huy động để bảo đảm an ninh cho hơn 90.000 điểm bầu cử. Chiến dịch tranh cử đã chính thức kết thúc vào đêm 6/2 và cuộc tổng tuyển cử dự kiến bắt đầu vào 8h sáng 8/2, kết thúc vào 17h chiều cùng ngày theo giờ địa phương.

Tác giả: Như Quỳnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP