Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hải quan địa phương nói về Thông tư và Công văn “chống” Nghị định của “Sếp”

Sau khi Thông tư 128 của Bộ Tài chính và Công văn 7700 của Tổng cục Hải quan ban hành, Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh và Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có công văn đề xuất với Tổng cục Hải quan cho phép DN thực hiện làm thủ tục xuất khẩu đối với hàng hóa đã nhập khẩu tái xuất sang nước thứ ba tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu. Tuy nhiên, xem ra vấn đề vẫn chưa được quan tâm đúng mức…

“Chúng tôi phải thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên thôi”
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này một lãnh đạo Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh (thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh) cho biết: Thông tư 128 của Bộ Tài chính và Công văn 7700 của Tổng cục Hải quan có tác động đến DN cả nước chứ không riêng gì Hà Tĩnh.
“Công việc và nguồn thu của chi cục này chủ yếu dựa vào việc làm thủ tục xuất khẩu gỗ cho các doanh nghiệp nên khi có Thông tư 128 và Công văn 7700 ban hành khiến công việc và nguồn thu của chúng tôi bị giảm hẳn”, vị lãnh đạo này nói thêm.
Còn  Chi cục phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hồng Lĩnh thì cho hay: “Khi phát hiện thông tư và văn bản này có một số vướng mắc gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp trong việc thực hiện xuất khẩu như việc bắt doanh nghiệp phải đưa hàng hóa lên các cửa khẩu nhập lô hàng để làm thủ tục xuất; làm thủ tục tại cửa khẩu xuất sẽ khiến phát sinh thời gian, chi phí; có thể dẫn đến tình trạng ách tắc tại cửa khẩu khi số lượng tập trung về đây quá lớn. Chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Cục Hải quan”.
Trước câu hỏi của PV về việc hải quan địa phương đánh giá gì về sự bất cập trong Thông tư 128 của Bộ Tài chính và Công văn 7700 của Tổng cục Hải quan, ông Tài cho rằng: Là cơ quan cấp dưới nên chúng tôi không có đánh giá đúng sai mà thực hiện theo văn bản chỉ đạo của cấp trên.


Ông Nguyễn Trọng Tài: Khi phát hiện có vướng mắc chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi cấp trên 
Còn ông Phan Tiến Thành – Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: Chúng tôi đồng ý với nội dung công văn của Hiệp hội DN Hà Tĩnh nên ngay sau khi nhận được công văn này tôi đã cử ông phó phòng xuống cơ sở để nắm thông tin.
Trong buổi làm việc này, ông Đinh Văn Hòa – Cục phó Cục Hải quan Hà Tĩnh nêu quan điểm: Hải quan Hà Tĩnh luôn đồng hàng và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động.  Do vậy, khi nhận được ý kiến phản ánh về vấn đề này của các doanh nghiệp chúng tôi đã có công văn số 2127/HQHT-NV gửi Tổng cục Hải quan.

“Việc quy định “hàng hóa nhập khẩu nhưng phải xuất khẩu trả lại cho khách hàng nước ngoài, xuất sang nước thứ ba hoặc xuất khẩu vào khu phi thuế quan, doanh nghiệp chỉ được làm thủ tục xuất khẩu tại Hải quan cửa khẩu làm thủ tục nhập khẩu lô hàng đó” tại Điều 56 Thông tư 128….

Tuy nhiên, trên thực tế quy định này gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện như: doanh nghiệp phải đưa hàng đến cửa khẩu nhập ban đầu để thực hiện việc kiểm tra thực tế hàng hóa; việc xuất khẩu hàng hóa thuộc nhiều tờ khai nhập khẩu, tại nhiều địa cửa khẩu nhập khác nhau buộc doanh nghiệp phải đến nhiều cửa khẩu để thực hiện thủ tục xuất khẩu…

Ghi nhận những vấn đền này, tại Công văn số 7700 ngày 13/12/2013, Tổng cục Hải quan đã cho phép thực hiện thủ tục xuất khẩu loại hình này tại Chi cục Hải quan cửa khẩu hoặc Chi cục Hải quan quản lí khu phi thuế quan.

Để tiếp tục tạo điềm kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Tĩnh đồng tình với ý kiến của Hiệp hội doanh nghiệp Hà Tĩnh trong việc đề xuất Tổng cục Hải quan cho phép doanh nghiệp được làm thủ tục xuất khẩu đối với hàng hóa đã nhập khẩu tái xuất sang nước thứ ba tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu”, nội dung công văn nêu.
Ông Hoàng Văn Hiển – Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình thông tin: Trước đây Thông tư 128 của Bộ Tài chính quy định  Điều 56. Thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu nhưng phải xuất khẩu trả lại cho khách hàng nước ngoài, xuất khẩu sang nước thứ ba hoặc xuất khẩu vào khu phi thuế qua, mục 1. Trường hợp hàng hóa đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu, điểm a. Nơi làm thủ tục xuất khẩu, quy đinh: “Chi cục Hải quan đã làm thủ tục nhập lô hàng đó. Sau khi phát hiện có vướng mắc Cục Hải quan chúng tôi đã có ý kiến kiến nghị nên tại công văn số 7700 Tổng cục Hải quan đã đã có điều chỉnh nên bây giờ ngoài việc làm thủ tục xuất tại cửa khẩu nhập các doanh nghiệp có thể làm thủ tục tại cửa khẩu xuất.
Doanh nghiệp khốn đốn Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu giảm việc vì Thông tư 128 và Công văn 7700
Doanh nghiệp cần nhưng…
Trước câu hỏi của PV liệu Công văn 7700 của Tổng cục Hải quan có gây khó khăn cho doanh nghiệp và có trái với Nghị định 154 của Chính phủ, ông Hiển cho rằng, khi thấy vướng thì người ta sẽ sửa, như vậy mới bán sát với thực tiển.
Trao đổi với báo Tầm Nhìn qua điện thoại vào sáng 3/12/2014, ông Nguyễn Ngọc Anh – Tổng cục phó  – Tổng cục Hải quan tỏ ra khá ngạc nhiên khi được PV cung cấp thông tin về việc này.

Ông Anh cho hay: “Hiện tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh cũng như các Cục Hải quan về việc phản ánh một số vướng mắc khi thực hiện Thông tư 128 và công văn 7700”.


Công văn kiến nghị của Hiệp hội DN Hà Tĩnh gửi các cấp ngày 25/12/2013
Công văn kiến nghị của Cục Hải quan Hà Tĩnh gửi Tổng cục Hải quan ngày 26/12/2013 nhưng trong cuộc trao đổi với PV vào sáng 3/1/2014 ông Tổng cục phó cho biết là vẫn chưa nhận đươc

“Tôi sẽ cho kiểm tra lại ở phòng văn thư về các văn bản này và sẽ trả lời báo chí sau”, ông Anh nói. Tuy nhiên, vào buổi chiều khi PV liên lạc lại thì ông Anh không nghe máy.
Trong ngày 3/12/2014, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin do ông Trần Phát Đạt – Chủ tịch Hội doanh nghiệp vừa nhỏ huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh: Hiện hàng chục doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gỗ trên địa bàn huyện thực sự lâm cảnh hoang mang, lo lắng và thiệt hại kinh tế là vô cùng lớn thậm chí một số doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản bởi sự “trái khoái” của Thông tư 128 và Công văn 7700.
“Hàng hóa đã bốc lên xe nhưng không làm được thủ tục xuất khiến doanh nghiệp bị khách phạt tiền do chậm thời gian giao hàng, tiền trả 1 công lưu/2 triệu đồng/ngày, tiền thuê xe 2 triệu đồng/ngày/1 xe. Ngoài thiệt hại của doanh nghiệp thì nhà nước cũng bị ảnh hưởng do nguồn thu thuế chậm”, ông Đạt bức xúc phản ánh.
Được biết, trong cuộc họp Tổng kết cuối năm của ngành Hải quan vào sáng 2/1/2014, ông Tổng cục phó Tổng cục Hải quan đã đề xuất vấn đề này với Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Hà Vy
 (Theo Tầm Nhìn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP