Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vì sao nhiều hộ dân không được hỗ trợ?

Vừa qua, một số hộ dân nuôi trồng thủy sản ở xóm Tây Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà phản ánh việc đầu năm do thời tiết rét đậm, rét hại cá chết trắng hồ nhưng không được hộ trợ, trong khi đó hai hộ có anh em với khuyến nông xã thì lại có danh sách được hỗ trợ tiền của Nhà nước.

Cán bộ khuyến nông (trái) và Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ (phải).
Cán bộ khuyến nông (trái) và Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ (phải).

Theo phản ánh của các hộ dân nuôi trồng thủy sản thì vào đầu năm 2016, trận rét đậm rét hại đã làm cá trong các hồ nuôi của họ chết trắng, mỗi hộ dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, cùng trong thôn Tây Giang thì có hai hộ cũng có diện tích và số lượng nuôi trồng thủy sản thiệt hại không hơn kém gì họ thì lại có trong danh sách được hỗ trợ. Anh Trần Quốc Tưởng, một hộ dân nuôi trồng thủy sản ở thôn Tây Giang kể: “Cách đây không lâu, tôi thấy bác Vượng (Phó chủ tịch HĐND huyện) về, bác có hỏi vừa rồi được hỗ trợ cá chết do đợt rét đầu năm gây ra chú được hỗ trợ nhiều không?. Tôi mới thấy thắc mắc là vì không biết là được hỗ trợ, lên xã hỏi thì thấy xã trả lời là tôi không làm kê khai thiệt hại thì làm sao mà có trong danh sách được hỗ trợ được. Thực tình, từ khi cá chết do đợt rét đậm rét hại, tôi và nhiều hộ ở đây không hề nghe thông báo hay đoàn về kê khai thiệt hại. Thế nhưng, cách hồ nuôi của tôi không xa có hai anh em ruột là Phan Bá Bàng và Phan Bá Đờn, cũng là anh em với trưởng ban khuyến nông xã là ông Phan Bá Tư thì được nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ nuôi trồng thủy sản do rét”.

 Trình bày sự việc với PV, anh Cường, cũng là hộ dân nuôi trồng thủy sản ở thôn Tây Giang bức xúc: “Cùng thuê diện tích nuôi trồng, nộp thuế cho xã, số lượng cá chết như nhau…mà người được, người không chúng tôi thấy bất bình, nếu có hỗ trợ thì được đồng đều với nhau. Đằng này, không có thông báo kê khai thiệt hại cho người dân, tự người nhà làm với nhau rồi giờ nói với chúng tôi không kê khai thiệt hại nên không được hỗ trợ”.

 Lý giải những thắc mắc trên ông Ngô Viết Anh-Phó chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết: “Theo quy trình trên huyện có thông báo, xã thông báo về xóm, xóm thông báo đến người dân, khi lập biên bản kê khai thiệt hại thì có Khuyến nông của xã là anh Phan Bá Tư, trên huyện có Khuyến nông huyện là chị Giang. Kiểm tra lập biên bản kê khai thiệt hại thì hai hộ thôn Tây Giang, 7 hộ ở thôn Liên Giang nhưng sau đánh giá lại thì được 2 hộ ở Tây Giang. Đa số nuôi trồng thủy sản ở thôn Tây Giang là họ Phan, không có chuyện tình cảm anh em ở đây rồi người được hỗ trợ, người không. Còn mấy hộ không kê khai, theo tôi nghĩ, có lẽ chắc là họ bị thiệt hại ít nên họ không kê khai”.

 Còn theo Khuyến nông xã Thạch Mỹ-ông Phan Bá Tư lại cho rằng: “Thực tế hai hộ ở thôn Tây Giang có danh sách được hỗ trợ là cháu. Tuy nhiên, vào thời điểm rét đậm rét hại, tôi và cô Giang, khuyến nông huyện đi kiểm tra tình hình, trên đường đi thì thấy cá ở hồ hộ Phan bá Bàng và Phan Bá Đờn cá chết nổi trên mặt hồ, tôi và chị Giang vào lập biên bản kê thiệt hại. Thực tế, hồ nào cũng có cá chết, nhưng các hồ khác thả bèo nên là có thể khi đó cá cũng bị chết rồi nhưng vướng bèo nên không nổi lên mặt hồ, mà cá chết nổi thì mới lập biên bản kê hai thiệt hại được. Khi chúng tôi đi thì vào khoảng 28 hay 30/1/2016, sau đó khoảng một tuần thì cá chết hàng loạt, hồ nào cũng nổi trắng, nổi lên mặt hồ cá mè, cá trắm, cá rô phi, cá tràu…tôi có gọi lên Phòng nông nghiệp nhưng họ không chấp nhận về lập biên bản kê khai thiệt hại nữa, có nghĩa là cán bộ về, đã xuống kiểm tra đợt đó, đợt 28 hay 30/1, hồ nào có cá chết nhiều nổi lên mặt hồ thì được, sau đó một tuần cá chết nhiều Phòng không chấp nhận về lập thiệt hại nữa. Quyết định về việc hỗ trợ thiệt hại do thời tiết thì hơn một tháng sau mới có. Tôi cũng mong dân ai cũng được hỗ trợ nhưng trên không chấp nhận về lập thì không có biên bản kê khai thiệt hại thì làm sao mà được hỗ trợ.

Thiết nghĩ, việc hỗ trợ là một chính sách thiết thực, nhằm giúp người dân giảm bớt thiệt hại, mất mát do thời tiết gây ra. Tuy nhiên, để việc hỗ trợ của Nhà nước mang lại kết quả cao, tránh gây bất bình trong nhân dân thì cần những công bậc tận tụy vì dân hơn nữa từ phía cơ sở.

 Hy vọng, Huyện Ủy,  HĐND, UBND huyện Lộc Hà sớm vào cuộc quyết liệt giải quyết sự việc và cần có sự chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ công chức của huyện nhà, giảm tình trạng bức xúc trong nhân dân kéo dài.

Lê Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP