Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh từng bước triển khai hiệu quả mô hình trường học mới

Ngành giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh đã từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Trong đó, chương trình VNEN tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường và xã hội.

ht

Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Trong đó, chương trình mô hình trường học mới (VNEN) đang tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường và xã hội, mang lại hiệu quả tích cực.

Hiện tại, Hà Tĩnh đã triển khai mô hình trường học mới ở 129/267 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 48,3% và nhiều trường trung học cơ sở triển khai mô hình này. Đây là mô hình nhà trường thực hiện đổi mới về các hoạt động sư phạm, đặc biệt là đổi mới về cách thức tổ chức lớp học nhằm tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, học sinh với học sinh, tạo bầu không khí học tập nhẹ nhàng, thân thiện, tích cực và chất lượng.

Đối với bậc tiểu học, ngành giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh tổ chức triển khai thí điểm ở trường Tiểu học Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên và trường Tiểu học Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh. Sau một thời gian triển khai mô hình trường học mới tại 2 trường nói trên cho thấy những kết quả tốt trong giảng dạy cũng như việc tiếp thu kiến thức của các học sinh.

Sau 3 năm liền triển khai mô hình trường học mới, trường Tiểu học Thạch Linh đã tạo được sự đồng thuận giữa nhà trường và các bậc phụ huynh. Học sinh tiếp nhận kiến thức ngay tại lớp, có kiến thức vững vàng, được rèn luyện các kỹ năng trong giao tiếp để tự tin trước đám đông.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, lớp 2B, trường Tiểu học Thạch Linh cho biết: Năm nay lớp chúng em rất vui vì được học chương trình VNEN. Với mô hình này, chúng em được học trong phòng rộng rãi, thoáng mát, trang trí đẹp. Em thích nhất là hộp thư vui vì giúp chúng em nói lên những niềm vui, nỗi buồn cùng các bạn.

Học tập theo mô hình trường học mới, học sinh được phát huy tính tích cực, tự giác, tự học, tự quản… Chương trình cũng giúp các em phát huy tốt những kỹ năng sống như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, kỹ năng đánh giá lẫn nhau trong giờ học.

Cô giáo Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thạch Linh khẳng định: Trong quá trình triển khai chương mô hình trường học mới, nhà trường đã khảo sát, đánh giá về chất lượng học sinh. Theo đó, tỷ lệ học sinh tiếp thu bài học tốt trên lớp rất cao. Ngoài ra, các em còn được phát triển các kỹ năng giao tiếp, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn.

Theo đại diện ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình triển khai chương trình, các trường cũng gặp không ít khó khăn như: phòng học còn hẹp, giáo viên và học sinh ban đầu còn bỡ ngỡ… Riêng đối với bậc Trung học cơ sở nhiều tiết học giáo viên phải tích hợp nhiều môn học và có kiến thức đa chiều. Ngoài ra, ngành giáo dục phải trang bị nhiều đồ dùng, dụng cụ học tập bởi mỗi lớp học được chia thành nhiều nhóm khác nhau…

Bà Nguyễn Thị Hải Lý – Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Hà Tĩnh cho biết: Với chương trình dạy học mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giáo viên phải năng động hơn. Mặc dù mới triển khai mô hình trường học mới này nhưng ở các trường triển khai đã có kết quả tốt và được các bậc phụ huynh, giáo viên ghi nhận.

Không chỉ triển khai mô hình trường học mới, ngành giáo dục và đào tạo Hà Tĩnh còn triển khai hàng loạt các hoạt động đổi mới như: dạy học đại trà chương trình Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu công nghệ giáo dục. Đến thời điểm này, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoàn thành chương trình này… Những hoạt động đổi mới trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP